Theo dõi Báo Hànộimới trên

150 triệu EUR nhằm giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu

T.Hương| 01/11/2012 11:17

(HNMO) - Ngày 31/10, tại Phủ Chủ tịch nước, trước sự chứng kiến của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) ngài Herman Van Rompuy, đại diện Bộ Tài chính nước và Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB) đã ký Hợp đồng tài trợ khoản tín dụng cho biến đổi khí hậu.


Bộ Tài chính cho biết, theo hợp đồng trên, EIB cung cấp một khoản vay trị giá 150 triệu EUR cho Việt Nam để tài trợ một phần cho các dự án sẽ góp phần giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu.

Khoản vay sẽ đóng góp cho bền vững môi trường và cung cấp nguồn tài chính dài hạn cho các dự án đầu tư góp phần giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu thông qua việc tránh hoặc giảm lượng khí thải của hiệu ứng nhà kính bằng việc sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo và nâng cao hiệu quả năng lượng là những mục tiêu ưu tiên cho vay của EIB.

Khoản vay này được cung cấp thông qua Bộ Tài chính thay mặt Chính phủ Việt Nam cho 4 ngân hàng nhà nước nắm cổ phần chi phối để cho vay các dự án có mục tiêu giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu quy mô nhỏ. 4 ngân hàng nhà nước nắm cổ phần chi phối, nằm trong số các ngân hàng lớn nhất tại Việt Nam, có khả năng cấp vốn và quản lý các dự án đầu tư trong các lĩnh vực năng lượng và công nghiệp, là Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (Vietinbank), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phát triển (Agribank) và Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB).

Các nhà đầu tư quan tâm đến nguồn vốn này có thể gửi đề nghị đến 1 trong 4 ngân hàng tham gia có mục tiêu tài trợ ở các lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế.

Được biết, đây là khoản vay thứ hai theo loại hình này ở Việt Nam. Khoản đầu tiên là Hiệp định vay khung về tín dụng môi trường cho Việt Nam trị giá 100 triệu EUR được ký vào tháng 5/2009 cho các dự án đầu tư góp phần giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và hỗ trợ các dự án có yếu tố EU, đã được hai bên thực hiện thành công.

Khoản vay này được cung cấp theo Ủy quyền về biến đổi khí hậu giai đoạn 2011-2013.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
150 triệu EUR nhằm giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.