Theo dõi Báo Hànộimới trên

Triển vọng kinh doanh của DN châu Âu tại VN tiếp tục giảm

L.H| 05/11/2012 12:13

(HNMO) – EuroCham vừa công bố kết quả cuộc khảo sát lần thứ 9 về Chỉ số kinh doanh của các DN châu Âu hàng quý. Kết quả cho thấy mức độ tin cậy và triển vọng kinh doanh trong cộng đồng DN châu Âu tại Việt Nam tiếp tục giảm.

Theo đó, Chỉ số kinh doanh trong quý này đã đạt mức thấp với 45 điểm. Các DN hội viên tham gia vào cuộc khảo sát bày tỏ sự lo ngại ngày càng tăng về tình hình kinh doanh hiện tại, triển vọng kinh doanh cũng như tác động của việc tăng thuế, các mức phạt và thanh tra chính thức.

Hơn một nửa DN tham gia cuộc khảo sát thuộc ngành công nghiệp dịch vụ, 1/3 thuộc ngành sản xuất, còn lại là thương mại và các ngành khác.

Ông Preben Hjortlund, Chủ tịch EuroCham nhận xét về cuộc khảo sát: “Trong vòng 12 tháng qua, chỉ số về môi trường kinh doanh của EuroCham đã giảm từ 56 điểm xuống còn 45 điểm (giảm 11 điểm), điều này chỉ ra sự sụt giảm lòng tin vào Việt Nam như là một điểm đến đầu tư của các DN châu Âu. Chúng tôi vẫn hy vọng rằng những phát triển gần đây như việc bắt đầu đàm phán hiệp định thương mại tư do (FTA) giữa Việt Nam và EU sẽ khuyến khích Việt Nam cải thiện sức cạnh tranh, sức hấp dẫn và phục hồi lại sự sụt giảm của môi trường kinh doanh”.


DN lo lắng về tình hình kinh doanh hiện tại

So với kết quả khảo sát gần đây nhất, mức đánh giá tích cực của DN về tình hình kinh doanh hiện tại tiếp tục tụt giảm từ 30% xuống còn 26%. Hơn 1/3 DN tiếp tục có đánh giá tiêu cực về tình hình hiện tại của họ. Ngoài ra các đánh giá trung lập về tình hình hiện tại tăng 37% tăng 7 điểm so với quý trước.

Bên cạnh đó, triển vọng kinh doanh tiếp tục có xu hướng giảm. 35% DN phản hồi tình hình kinh doanh “không tốt” hoặc “rất kém”. Ngoài ra, trong quý này cũng nhìn thấy sự tiếp tục giảm trong đánh giá triển vọng kinh doanh “tốt” hoặc “rất tốt” – giảm từ 31% quý trước xuống còn 26%.

Tuy nhiên, trong kế hoạch đầu tư năm 2012, có sự gia tăng trong lượng phản hồi về kế hoạch tăng đầu tư. So với quý trước số phản hồi trong câu hỏi này tăng 7 điểm lến đến 39%. Ngoài ra cũng có sự sụt giảm trong số DN có ý định giảm “căn bản” đầu tư trong năm 2012 – chỉ còn 13% giảm từ mức 20% so với quý trước. Điều này cho thấy một sự thay đổi trong các kế hoạch kinh doanh của các DN về đầu tư tại Việt Nam. Số DN muốn duy trì mức đầu tư hiện tại chiếm khoảng 32%. Sự gia tăng này cho thấy sự lạc quan trung hạn liên quan đến những cải thiện gần đây về sự ổn định tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam.

Ngoài ra, 44% DN mong đợi doanh thu tăng; 20% mong đợi giữ mức doanh thu trong trung hạn. Tuy nhiên, hơn 1/3 (32%) vẫn nghĩ rằng đơn hàng của họ giảm, mức này gần như mức phản hồi trong quý trước và cao hơn nhiều so với năm ngoái. Số DN có kế hoạch giảm nhân sự tại Việt Nam giảm nhẹ.

Mặt khác, sự lo ngại về lạm phát vẫn còn ở mức cao với 50% DN cho rằng lạm phát có tác động căn bản đến công việc kinh doanh của họ trong trung hạn. Các thành viên được hỏi cho rằng mức lạm phát sẽ trên mức 5,63%, con số này giảm nhẹ so với quý trước (5,82%) và thấp hơn nhiều so với dự đoán một năm trước đây khi mức lạm phát được dự đoán là 7,83%.

Về tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam trong vòng 6 tháng tới, mức dao động 72% phản hồi cho rằng DN tiếp tục thấy sự suy giảm của một nền kinh tế vốn đã khó khăn. Mức này tăng 12 điểm so với quý trước và điều đó cho thấy các biện pháp ổn định nền kinh tế không làm giảm bớt sự lo ngại của cộng đồng DN về triển vọng kinh tế vĩ mô. Thực tế cho thấy chỉ 28% DN nghĩ rằng tình hình sẽ được ổn định và cải thiện dần dần. Điều này thể hiện do có sự lo ngại về tình hình ngân hàng.

DN lo ngại về việc tăng thuế, các mức phạt và thanh tra chính thức

Sự suy giảm hiện tại của nền kinh tế tác động đến tổng thu về thuế của Chính phủ Việt Nam. Điều này, theo ẺuroCham tạo ra nhiều trường hợp gia tăng về mức phạt, các cuộc kiểm toán, các nghĩa vụ hải quan... 72% DN phản hồi đã trải qua các cuộc tăng cường thanh tra. 10% phản hồi cho rằng điều này đe dọa công việc kinh doanh của họ tại Việt Nam.

Các DN phản ánh mối lo ngại lớn nhất khi bị thanh tra là: lao động (39%), cấp phép và sự giải thích mới về luật thuế (cả hai điểm này là 36%) và tăng cường các cuộc kiểm toán (31%).

EuroCham cho biết sẽ tiếp tục ủng hộ kiến nghị bỏ các cuộc tăng cường kiểm tra này. Trong môi trường kinh doanh hiện tại, điều quan trọng là không cản trở các nhà đầu tư tiềm năng sẵn sàng kinh doanh tại Việt Nam thông qua kiểm tra không hợp lý.

Ông Paul Jewell, Giám đốc điều hành EuroCham nhấn mạnh: “Chỉ số về môi trường kinh doanh của EuroCham tiếp tục giảm nguyên nhân là tiến trình chậm trong nhiều vấn đề đã được đề cập trước đây. Chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức đối thoại với Chính phủ Việt Nam trong ấn phẩm sắp tới về Sách trắng hàng năm. Cuốn sách trắng sẽ được phát hành cuối năm nay và sẽ đưa ra một tư vấn hữu ích cho Chính phủ Việt Nam trong việc giải quyết một vài vấn đề cản trở môi trường kinh doanh cho các DN và tổ chức châu Âu”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển vọng kinh doanh của DN châu Âu tại VN tiếp tục giảm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.