Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đẩy nhanh tiến độ để tranh thủ hút vốn

Hồng Sơn| 19/11/2012 06:57

(HNM) - Tính đến nay, Hà Nội có 126 DN nhà nước, trong đó có 71 DN 100% vốn nhà nước và 55 DN nhà nước nắm giữ hơn 50% vốn điều lệ. Theo Sở Tài chính, năm 2011 có 108/126 DN làm ăn có lãi và vốn sở hữu của hầu hết trong tổng số DN đều tăng so với năm trước.



Đây là điều kiện tham khảo quan trọng để TP triển khai việc sắp xếp DN, trong đó chủ yếu thông qua hình thức cổ phần hóa (CPH) trong giai đoạn 2011-2015 cũng như chuẩn bị đà cho những năm tiếp theo.

Ảnh minh họa

Là địa phương có nhiều DN, với vai trò quan trọng và mức độ đóng góp lớn vào nền kinh tế quốc dân, Hà Nội luôn ý thức và quan tâm đến công tác sắp xếp DN, bám sát sự chỉ đạo của Chính phủ đồng thời giải quyết các yêu cầu nội tại trong quá trình phát triển. Việc sắp xếp, đổi mới DN là một yêu cầu quan trọng và vì mục đích lâu dài nhằm gia tăng hiệu quả hoạt động của DN, phát huy sức mạnh từng đồng vốn nhà nước. Thời gian tới, TP sẽ yêu cầu các sở, ngành tăng cường phối hợp, tập trung lên phương án sắp xếp DN một cách hợp lý với chủ trương DN nào đủ điều kiện thì làm trước, những đơn vị nào còn vấn đề cần giải quyết thì tập trung tháo gỡ để bảo đảm đủ điều kiện sắp xếp lại; không nhất thiết phải làm tuần tự, cứng nhắc. TP cũng lưu ý, việc sắp xếp, đổi mới DN cũng đồng thời nhằm tạo điều kiện tốt cho sự giám sát, tham gia của cộng đồng trong quá trình sắp xếp DN… Thời gian qua, Hà Nội đã nghiên cứu, phân tích kỹ những thông tin, dữ liệu đầu vào phục vụ việc sắp xếp DN. Trên cơ sở rà soát, đánh giá thực trạng và phân loại DN cũng như tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành, TP đã điều chỉnh kế hoạch sắp xếp, đổi mới DN cho phù hợp yêu cầu thực tiễn. Theo đó, giai đoạn 2011-2015, TP sẽ tập trung sắp xếp, chuyển đổi các DN, bộ phận DN và dự tính sẽ để lại 19 DN 100% vốn nhà nước là các công ty TNHH NN MTV. Dự kiến, TP sẽ CPH 58 DN và sắp xếp lại 15 DN theo những hình thức khác nhau, trong đó năm 2012 CPH 7 DN, năm 2013 sẽ CPH 17 DN, năm 2014: 20 DN và năm 2015 là 13 DN.

Trong buổi làm việc với UBND TP Hà Nội mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh gợi ý, Hà Nội cần tham khảo ý kiến, tư vấn của các bộ liên quan để thiết lập phương án, lộ trình sắp xếp DN, trong đó chủ yếu là CPH DN một cách hợp lý, khoa học, đáp ứng yêu cầu chung. Đặc biệt, với các DN chuẩn bị sắp xếp, cần rà soát kỹ, đối chiếu với quy định, tiêu chí của Chính phủ về loại hình DN để xem xét từng đơn vị nhằm xác định DN nào thuộc diện TP giữ lại theo hình thức nhà nước nắm 100% vốn; tránh sự "đông đảo" nhưng không mạnh của số lượng DN 100% vốn nhà nước. Ngược lại, nên linh hoạt, có thể sắp xếp một số DN theo hình thức nhà nước sẽ chỉ nắm một phần nhỏ về vốn hay nắm giữ hơn 50%, hoặc 65%, hoặc 75%... tùy theo mức độ quan trọng và lĩnh vực hoạt động của DN cụ thể đối với đời sống kinh tế. Phó Thủ tướng cũng đề nghị TP tăng cường cải cách hành chính, tạo môi trường thông thoáng để DN và người dân tiếp cận dịch vụ công thuận lợi nhất; từ đó từng bước huy động và khai thác tốt hơn tiềm năng trên địa bàn nhằm tạo bước chuyển trong thời gian tới. TP cần khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia những dự án/công trình theo hình thức xã hội hóa. Chính phủ đánh giá cao việc Hà Nội là một trong số ít địa phương chủ động thực hiện sớm, khá hiệu quả chủ trương xã hội hóa. Các dự án/công trình đó cũng đang phát huy hiệu quả thực tế. Vì vậy, nếu TP đẩy nhanh quá trình CPH DN cũng là một động thái tạo ra cơ hội, thu hút nguồn vốn từ các thành phần khác, nhất là từ đội ngũ DN tư nhân bỏ vốn tham gia. Việc sắp xếp DN cần được lồng ghép với mục tiêu tái cơ cấu DN, nhấn mạnh mục đích tăng cường hiệu quả, chú trọng nâng cao chất lượng tăng trưởng cũng như trình độ quản trị DN, phát huy tối đa nguồn lực ở từng đơn vị. Bên cạnh đó, DN nên đáp ứng một số yêu cầu phù hợp với sự phát triển dài hạn, như đổi mới công nghệ, cơ cấu lại sản phẩm và thị trường, đa dạng hóa các hình thức hợp tác, liên kết với đối tác. TP sẽ rút kinh nghiệm từ những trường hợp sắp xếp DN trước đây để chủ động chỉ đạo các sở, ngành nâng cao ý thức và có biện pháp quản lý kịp thời để quản lý tốt, nhất là ngăn chặn những hậu quả, thiệt hại có thể xảy ra trong quá trình sắp xếp DN.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đẩy nhanh tiến độ để tranh thủ hút vốn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.