Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội gỡ khó cùng các doanh nghiệp KCN Phú Nghĩa

L.H| 21/11/2012 21:18

(HNMO) – Các DN trong Khu công nghiệp Phú Nghĩa (KCN) - KCN lớn và trọng điểm của Thủ đô (đặt tại huyện Chương Mỹ) hiện đang gặp rất nhiều khó khăn như hàng tồn kho nhiều, giá thuê đất tăng vọt, khó vay vốn; khó khăn trong công tác GPMB để mở rộng KCN…

Trước những vấn đề trên ngày 21/11, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Sửu cùng các sở, ngành của TP đã đi thị sát, cùng tháo gỡ khó khăn với các DN và Tập đoàn Phú Mỹ - chủ đầu tư KCN Phú Nghĩa.

Theo ông Chu Đức Lượng, Chủ tịch Tập đoàn Phú Mỹ, DN cần vay vốn rất khó, dù tài sản cố định và hàng hóa trị giá cả nghìn tỷ đồng, nhưng vài tháng nay muốn vay chục tỷ đồng chưa được giải quyết. Đặc biệt giá thuê đất đột biến tăng cao gấp 10 lần (so giá đất thuê 2010), khiến các DN nước ngoài rất “sốc”… Ngoài ra, công tác GPMB mở rộng KCN cũng chậm; việc cấp điện sản xuất còn thiếu, không ổn định; tiến độ xây dựng hạ tầng điện lưới gặp nhiều trở ngại thiếu mặt bằng, thủ tục nhiều khâu chậm triển khai; việc lắp đặt đường ống dẫn nước thô 6000m3/ngày đêm gặp khó khăn GPMB tại xã Phụng Châu, tuy trước đó lãnh đạo TP đã làm việc, chỉ đạo giải quyết nhưng vẫn dẫm chân tại chỗ!

Dây chuyền may thời trang xuất khẩu tại Công ty TNHH Thời trang STAR (vốn đầu tư của Singapore) tại Khu công nghiệp Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ (Hà Nội).

Để khắc phục những vấn đề trên, Tập đoàn Phú Mỹ kiến nghị TP quan tâm giúp đỡ việc GPMB 24,7ha trong năm 2012 để mở rộng KCN; chỉ đạo TCty Điện lực Hà Nội đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư lưới điện trong khu vực và KCN Phú Nghĩa; Chấp thuận cho Tập đoàn đầu tư xây dựng hạng mục công trình Nhà máy nước sạch trong KCN và hệ thống bãi giếng khoan nước ngầm (6 giếng) tại xã Phụng Châu để cấp nước cho KCN Phú Nghĩa; hỗ trợ vốn vay thực hiện Dự án khu nhà ở KCN Phú Nghĩa cho công nhân lao động trong KCN, cán bộ công chức trên địa bàn huyện Chương Mỹ với diện tích căn hộ từ 35-50m2 (giá dự kiến khoảng 8,5 triệu đồng/m2…).

Trước những kiến nghị của doanh nghiệp về việc vay vốn, ông Trần Quốc Hùng- Phó giám đốc NHNN Việt Nam chi nhánh TP Hà Nội cho biết: Đến tháng 10/2012 trên địa bàn TP có 13.000 khách hàng được vay vốn ưu đãi ước 1600 tỷ đồng. Từ tháng 11, Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam cho phép một số ngân hàng, điều chỉnh tăng trưởng tín dụng từ 25% trở lên, như các ngân hàng Techcombank, Quân đội… và đến cuối năm phấn đấu tăng trưởng tín dụng của TP trên 7%. Ngân hàng sẵn sàng giới thiệu các DN tiếp cận nguồn vốn vay từ các ngân hàng trên…

Bên cạnh đó, về vấn đề cấp điện, ông Lê Tiến Hiển - Giám đốc Điện lực chi nhánh Chương Mỹ trả lời: trong năm 2012, sẽ đóng điện nhà máy điện Xuân Mai. Tuy nhiên, Trạm 110 Phú Nghĩa hiện đã được các cơ quan chức năng chấp thuận về vị trí, nhưng khó hoàn thành do chưa có mặt bằng đường dây 110 (hiện mới chỉ khảo sát tuyến, đo mặt bằng).

Mặt khác, bà Lê Thị Loan, Phó Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội cũng cho hay: về việc vay vốn phát triển nhà ở cho công nhân, liên ngành chấp thuận cho tập đoàn vay 15 năm với lãi suất 12%. Tháng 8/2012, UBND TP đã có văn bản chỉ đạo việc này.


Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo trồng cây lưu niệm tại KCN Phú Nghĩa.


Phát biểu chỉ đạo tại chuyến thăm một số cơ sở sản xuất, nhà ở cho công nhân KCN của Tập đoàn Phú Mỹ, Chủ tịch TP Nguyễn Thế Thảo nhận định: năm 2012 TP Hà Nội đứng trước những khó khăn rất lớn, đặc biệt là trong phát triển kinh tế. TP đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước tìm các cơ chế để DN tiếp cận được nguồn vốn vay. Cùng với đó, bước vào năm 2013, chủ trương của TP là phải nghe ngóng tình hình, nhất là các KCN để đưa ra những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh của DN.

Đánh giá Phú Nghĩa là một trong những KCN lớn, trọng điểm của Thủ đô, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo biểu dương Tập đoàn Phú Mỹ trong những năm qua đã có nhiều nỗ lực, thu hút DN đầu tư lấp đầy 80% KCN là kết quả đáng ghi nhận. Đặc biệt, Tập đoàn đã quan tâm, đầu tư xử lý môi trường, nhà ở cho công nhân, người lao động… là hướng đi đúng chủ trương của Đảng và Nhà nước và TP trong phát triển kinh tế tại các KCN.

Tuy nhiên, Chủ tịch đề nghị Tập đoàn chủ động hơn nữa phối hợp với các ngành chức năng của TP tập trung tháo gỡ khó khăn cho các DN trong KCN để thúc đẩy sản xuất kinh doanh, hạn chế phá sản, ổn định lao động trong giai đoạn khó khăn hiện nay. Bên cạnh đó, các sở, ngành của TP cần tập trung nghiên cứu các cơ chế, chính sách vận dụng giải quyết các kiến nghị của DN. Huyện Chương Mỹ cần phối hợp với các ngành chức năng, tập trung đẩy mạnh công tác GPMB các dự án của tập đoàn trong thời gian sớm nhất. Ngoài ra, Sở Công thương cần làm đầu mối giúp Tập đoàn xúc tiến, quảng bá, thu hút các nhà đầu tư vào KCN Phú Nghĩa để có thể lấp đầy toàn bộ KCN.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội gỡ khó cùng các doanh nghiệp KCN Phú Nghĩa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.