Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giá vàng sẽ tăng mạnh trong tuần tới

Theo Kitco, VnMedia| 25/11/2012 16:42

Các nhà cho vay quốc tế có đạt được thỏa thuận giải ngân cứu trợ cho Hy Lạp hay không sẽ là tâm điểm của vàng cũng như các thị trường khác trong tuần tới.


Trong tuần này, hai phiên tăng điểm mạnh nhất diễn ra ở ngày thứ Hai và thứ Sáu, với giá vàng giao tháng 12 tăng cao nhất trong hơn 1 tháng trên sàn Comex, của Sở Giao dịch hàng hóa New York (NYMEX).

Đóng cửa phiên ngày thứ Sáu, giá vàng dừng ở mức 1.751,4 USD/ounce, tăng 36,7 USD, tương đương mức tăng 2,1% trong tuần này.

Theo khảo sát trên Kitco News Gold survey, nhiều ý kiến dự đoán giá sẽ tăng trong tuần tới. Trong số 19 ý kiến trả lời, có 14 nhận định dự báo giá tăng, 1 dự báo giá giảm và 4 ý kiến cho rằng giá sẽ đi ngang hoặc không thay đổi.

Tham gia vào cuộc thăm dò hàng tuần này vẫn là các công ty kinh doanh vàng, ngân hàng đầu tư, nhà giao dịch hàng hóa giao sau và chuyên gia phân tích đồ thị kỹ thuật.

Đầu tuần tới, tâm điểm chú ý của thị trường sẽ là cuộc họp của các bộ trưởng tài chính khu vực châu Âu, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) dự kiến diễn ra vào ngày thứ Hai. Các cuộc đàm phán về giải quyết khoản nợ của Hy Lạp ở đầu tuần này đã không thành công, do đó các nhà cho vay quốc tế sẽ tiếp tục đàm phán vào tuần tới.

Chủ đề chính của cuộc họp sẽ là mục tiêu nợ tiếp theo cho Hy Lạp, vấn đề đến nay vẫn cản trở việc giải ngân khoản cứu trợ trị giá 44 tỷ Euro cho quốc gia nặng nợ này.


Ông George Gero, phó chủ tịch và là chiến lược gia kim loại quý của RBC Capital Markets Global Futures, dự đoán vàng sẽ tăng trong tuần tới. Nếu các nhà tài trợ đạt được thỏa thuận giải ngân tiền cho Hy Lạp, theo đó sẽ giúp đồng Euro tăng giá, kéo giá vàng tăng theo.

“Họ sẽ loại bỏ được một số trở ngại. Tôi cho rằng họ sẽ nhất trí giải ngân cho Hy Lạp và tháo gỡ tình hình hiện nay. Sau đó, thị trường sẽ chú ý tới vấn đề ‘vách đá tài chính” của Mỹ”, ông Daniel Pavilonis, nhà môi giới hàng hóa cấp cao của RJO Futures, nhận định.

Đồng euro gần đây đã hồi phục và hỗ trợ đáng kể cho giá vàng. Trong phiên ngày thứ Sáu, tỷ giá Euro/USD lên mức gần 1,3 USD/Euro, so với mức đáy của 2 tháng là gần 1,27 USD/Euro vào hôm 13/11.

Một vấn đề nữa được thị trường chú ý trong tuần tới là cuộc đàm phán giữa hai đảng Dân chủ và Cộng hòa của Mỹ về ngăn chặn hiệu lực của “vách đá tài dhính”, các nhà phân tích cho biết. Khoản tiền 600 tỷ USD cho tăng thuế và cắt giảm chi tiêu có hiệu lực vào năm tới nếu không có bất kỳ hành động nào của Quốc hội Mỹ, và nền kinh tế Mỹ có thể sẽ rơi vào suy thoái.

Đã có một số ý kiến khác nhau gần đây của các nhà phân tích về tác động của “vách đá tài chính” đối với vàng. Một số người cho rằng, thế bế tắc trong giải quyết nguy cơ này sẽ thúc đẩy giới đầu tư mua vàng như một nơi trú ẩn an toàn, giống như cuộc tranh luận kéo dài về các biện pháp tài chính đã từng xảy ra vào cuối mùa hè năm 2011, khi đó vàng đã chạy lên mức cao kỷ lục.

Lại có chuyên gia nhận định, nếu nguy cơ “vách đá tài chính” được giải quyết, thì giá vàng có thể chịu áp lực giảm.

Theo một số chuyên gia khác, một giải pháp cho nguy cơ “vách đá tài chính” sẽ tạo đà cho lạm phát trong dài hạn, và điều này sẽ có lợi cho giá vàng. Thực tế cho thấy, trong mấy ngày gần đây, giá vàng có tăng cùng thị trường chứng khoán và các tài sản rủi ro như đồng Euro khi các nhà đầu tư tin rằng, nước Mỹ sẽ giải quyết được vấn đề từ “vách đá tài chính”.

Trong tuần tới, một số quan chức FED sẽ có bài phát biểu, bao gồm Chủ tịch Ben Bernanke. Đây là những phát biểu trước cho cuộc họp chính sách của FED vào ngày 11-12/12 tới đây.

Ngoài ra, một loạt thông tin kinh tế Mỹ công bố trong tuần cũng có thể tác động tới đường đi của giá vàng, bao gồm doanh thu bán lẻ ngày “Thứ Sáu ĐenF”, số đơn đặt mua hàng hóa lâu bền, niềm tin tiêu dùng, doanh số bán nhà mới, báo cáo trợ cấp thất nghiệp hàng tuần, GDP, chi tiêu dùng…

Bên cạnh đó, thị trường còn quan tâm tới diễn biến xung đột Israel-Hamas sau khi hai bên đạt thỏa thuận ngừng bắn trong tuần này.

Về mặt kỹ thuật, mức giá tiếp theo vàng có thể đạt được từ khoảng 1.750 -1756 USD/ounce, nhà phan tích của DTN Darin Newsom cho biết.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giá vàng sẽ tăng mạnh trong tuần tới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.