Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ động chống hàng giả, hàng nhái

Thanh Hiền| 03/12/2012 06:42

(HNM) - Hàng giả, hàng nhái (HG, HN) lộng hành đang gây thiệt hại không nhỏ đối với các doanh nghiệp (DN) chân chính, tác động trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng (NTD). Tuy nhiên, hiện mới chỉ có khoảng 10% DN có ý thức phòng chống vấn nạn này, số còn lại vẫn phó mặc cho cơ quan chức năng.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) cả nước đã kiểm tra, xử lý hàng chục nghìn vụ vi phạm với tổng trị giá hàng hóa lên đến hàng trăm tỷ đồng. HG, HN vốn đa dạng cả về chủng loại lẫn giá thành, đặc biệt phù hợp với phần lớn người có thu nhập thấp, trung bình. Đó là nguyên nhân khiến HG, HN được buôn bán tràn lan ở cả thành thị và nông thôn; được bày bán không chỉ ở các cửa hàng nhỏ lẻ, mà cả trong siêu thị, trung tâm thương mại… HG, HN xuất hiện ở hầu hết các ngành hàng, từ những hàng hóa tiêu dùng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, dược phẩm, hóa mỹ phẩm, thời trang đến những sản phẩm công nghệ cao.

Sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành chức năng góp phần quan trọng trong việc ngăn chặn hàng lậu, hàng giả. Ảnh: Thanh Hải


Trong những năm qua, mặc dù lực lượng chức năng đã tăng cường đấu tranh chống sản xuất, buôn bán HG, HN, nhưng tình trạng này vẫn có những diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, hiện chỉ có khoảng 10% số DN có ý thức phòng chống HG, HN. Số còn lại phần lớn là DN nhỏ và vừa chưa quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu, phó mặc việc chống HG, HN cho các cơ quan chức năng. Việc dán tem chống giả của một số DN còn mang tính hình thức. Nhiều DN bị xâm phạm không muốn công bố, hợp tác với cơ quan chức năng do e ngại NTD biết sản phẩm của DN bị làm giả, nhái sẽ cảnh giác, không sử dụng sản phẩm của họ. Thực trạng này rất đáng lo ngại, vì sự tồn tại của HG, HN đang gây những thiệt hại không nhỏ đối với các DN làm ăn chân chính. Hậu quả càng nghiêm trọng đối với những mặt hàng thực phẩm, dược phẩm… có tác động trực tiếp đến sức khỏe NTD.

Không thể phủ nhận những khó khăn khách quan như thủ đoạn buôn lậu ngày càng tinh vi, đường biên giới dài… Tuy nhiên, việc ngăn chặn hàng lậu, hàng giả từ biên giới đòi hỏi phải có sự phối hợp tích cực, đồng bộ của các lực lượng như QLTT, hải quan, biên phòng, cảnh sát biển. Chủ động hợp tác quốc tế trong việc chống HG, HN, nhất là với các nước láng giềng. Tăng cường tuyên truyền, giáo dục về tác hại của HG, HN. Khuyến khích DN hợp tác với các cơ quan chức năng khi bị xâm phạm. Có chế độ đãi ngộ thỏa đáng đối với lực lượng chống HG, HN. Về phía DN, cần đầu tư dây chuyền, công nghệ hiện đại, bảo đảm an toàn từ khâu sản xuất để tạo ra các sản phẩm chất lượng tốt, giá thành hợp lý phục vụ NTD.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chủ động chống hàng giả, hàng nhái

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.