Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam - Con tàu đang dần thẳng hướng

H.H| 07/12/2012 16:02

(HNMO) - Nhóm nghiên cứu toàn cầu của Ngân hàng Standard Chartered vừa đưa ra những dự báo về toàn cảnh kinh tế Việt Nam trong năm 2013, bao gồm các vấn đề tài chính, chính sách và toàn cảnh thị trường.


Theo đó, dự đoán tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ phục hồi khiêm tốn ở mức 5,5% trong năm 2013, sau khi giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2000 khi Chính phủ tiến hành triển khai chính sách thắt chặt tiền tệ và đối mặt với những khó khăn trong việc quản lý các công ty có vốn sở hữu nhà nước. Đầu tư và xuất khẩu là những lĩnh vực dự kiến sẽ đóng góp lớn nhất cho sự phục hồi này.

Xuất khẩu Việt Nam vẫn phát triển tốt trong giai đoạn suy thoái kinh tế toàn cầu gần đây. Xuất khẩu đồ điện tử đã tăng gấp đôi trong 9 tháng đầu năm 2012, và trở thành một trong những nước xuất khẩu dẫu đầu khu vực Châu Á. Lợi thế về chi phí đã biến Việt Nam trở thành thị trường lắp rắp mới có tính cạnh tranh cao. Nhóm nghiên cứu dự đoán sẽ có sự di chuyển của các nhà máy từ các nước đang phát triển khác về Việt Nam và điều này sẽ tiếp tục có lợi cho khu vực thương mại Việt Nam. Các hiệp định thương mại tự do đang trong quá trình đám phán cũng sẽ góp phần phát triển thương mại xuất khẩu trong những năm tới.

Đầu tư có khả năng trở lại đà phát triển trong năm 2013 khi chính phủ nỗ lực thu hút đầu tư nước ngoài vào cơ sở hạ tầng. Làn sóng chuyển dịch của các nhà máy toàn cầu về những thị trường chi phí thấp hơn như Việt Nam sẽ tạo điều kiện để đầu tư vào Việt nam phát triển mạnh mẽ.

Tăng trưởng tiêu dùng nội địa có xu hướng duy trì ổn định trong bối cảnh Việt Nam đang tiến đến xếp hạng thu nhập trung bình. Sự hồi phục dần của nền kinh tế và sự cởi mở của chính phủ trong cải cách cùng triển vọng tăng lương trong năm 2013 sẽ làm tăng niềm tin người tiêu dùng và tiêu dùng nội địa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam - Con tàu đang dần thẳng hướng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.