Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tung “chiêu” hâm nóng thị trường

Đặng Loan| 08/12/2012 07:32

(HNM) - Đứng trước một mùa kinh doanh tết được dự báo là khó khăn, Sở Công thương cùng Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) và CLB Doanh nghiệp Dẫn đầu (CLB) đã tổ chức


Đến thời điểm hiện tại, nhiều DN vẫn dè dặt khi đưa ra dự báo con số tăng trưởng của mùa tết năm nay, do thị trường quá khó khăn. Ông Phan Văn Thiện, Phó Tổng giám đốc kinh doanh của Công ty Bibica dự đoán, sức tiêu thụ hàng tết năm nay không tăng trưởng mạnh. Thông thường trong mùa tết, sức mua năm sau tăng hơn năm trước khoảng 20%, nhưng năm nay Bibica đưa ra thị trường khoảng 1.200 tấn bánh kẹo, tăng 15% so với năm ngoái. Còn ông Nguyễn Xuân Luân, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Kinh Đô thì cho biết, Kinh Đô đưa ra thị trường hơn 3.800 tấn bánh kẹo, tăng 20%.


Đông đảo tiểu thương tham gia Ngày hội tung hàng tết.

Ở mặt hàng thực phẩm, ông Văn Đức Mười, Tổng Giám đốc Công ty Vissan cho biết đã chuẩn bị lượng hàng khoảng 1.010 tỷ đồng, tăng 10% - 15% so với năm trước. Tuy nhiên, ông chỉ kỳ vọng sức mua bằng năm trước hoặc tăng chút ít. Còn theo bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó Tổng Giám đốc Công ty Thực phẩm Sài Gòn thì mùa tết năm nay Saigon Food chỉ đưa ra thị trường khoảng 500 tấn sản phẩm, tương đương năm trước chứ không tăng. Tuy nhiên, đơn vị này cũng dự trữ sẵn nguyên liệu để sản xuất nếu hút hàng.

Qua khảo sát một số DN, dù năm nay giá một số nguyên vật liệu có tăng nhưng họ vẫn phải giữ giá sản phẩm để giữ thị trường. Bibica cho biết, tết năm nay công ty này đầu tư vào dòng bánh cao cấp nhưng giá cả hợp lý, như bộ sản phẩm bánh Goody có chất lượng tương đương với các loại bánh cao cấp nhập ngoại nhưng giá thành thấp hơn đến 20%. Kinh Đô cũng sẽ nỗ lực giữ giá hàng tết, ông Nguyễn Xuân Luân cho rằng, dù tình hình kinh tế còn khó khăn nhưng đón Tết Nguyên đán là nét văn hóa Việt nên nhu cầu thưởng thức, biếu tặng vẫn ở mức cao, vậy nên nếu có chính sách quản lý giá tốt sẽ khuyến khích tiêu dùng nhiều hơn. Còn với bà Lê Thị Thanh Lâm thì Saigon Food sẽ giữ giá, chấp nhận hiệu quả kinh doanh không cao để kích thích nhu cầu mua sắm của thị trường.

Với thế mạnh là những hệ thống bán lẻ lớn, siêu thị Co.opMart cam kết sẽ bán giá thấp hơn thị trường tối thiểu 10% với các mặt hàng cùng loại và trong những ngày cận tết giảm giá thêm một số mặt hàng 10% - 50%. Hệ thống siêu thị BigC cũng nhấn mạnh đến chính sách giá tốt trong mùa kinh doanh tết với các mặt hàng bình ổn giá và nhiều chương trình giảm giá đến 50% cho hàng tết.

Mở hội để tung hàng tết

Một hoạt động lần đầu tiên diễn ra trong mùa tết năm nay là "Ngày hội tung hàng tết" do Sở Công thương cùng Hội DN HVNCLC và CLB tổ chức vào đầu tuần này ở TP Hồ Chí Minh, nhằm kết nối người mua và người bán lại với nhau, thúc đẩy việc tiêu thụ hàng hóa. Gần 30 DN, các nhà phân phối cùng hơn 700 tiểu thương ở các chợ trên địa bàn TP đã cùng tham gia ngày hội này. Theo bà Vũ Thị Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN HVNCLC, thị trường đang giảm sút sức mua nên việc liên kết tìm đầu ra cho sản phẩm Việt trong thời điểm này là vô cùng cần thiết. Một DN đơn lẻ thì ít người biết nhưng nhiều DN cùng chung tay lại thì chắc hẳn hiệu ứng lan tỏa sẽ tốt hơn, còn các đơn vị bán lẻ sẽ có nhiều cơ hội để thỏa thuận và đặt hàng.

Đến tham dự "Ngày hội tung hàng tết", chị Huỳnh Kim Thoa, tiểu thương bán hàng ở chợ Phạm Văn Hai (quận Tân Bình) rất hài lòng khi có thể tận tay cầm và so sánh giá cả, mẫu mã, chiết khấu… để lựa chọn đặt hàng. Còn chị Vân Cang, tiểu thương chợ Hòa Hưng (quận 10), Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Người bán hàng số 1 chia sẻ, chị cùng nhiều chị em tiểu thương khác đã tìm được một số sản phẩm mới có thể đặt mua cho mùa tết này như trà, hạt sen sấy…. Theo chị, hiện đang là cao điểm người tiêu dùng và tiểu thương quay lưng với hàng hóa Trung Quốc kém chất lượng, nên nếu các DN Việt Nam biết tận dụng đà này chiếm lĩnh thị trường bằng sản phẩm chất lượng, giá cả hợp lý thì chắc chắn sẽ không quá khó để thành công. Về phần DN, bà Võ Thị Hà Giang, Phó Giám đốc marketing của Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên cho biết, gian hàng của Trung Nguyên thu hút được khoảng 300 khách đến tham quan, dùng thử và tìm hiểu thông tin sản phẩm. Trong đó, có khoảng 80-90% là tiểu thương và họ quan tâm chủ yếu là sản phẩm phục vụ tết, giá cả, chiết khấu… Vì vậy, bà Giang cho rằng các đơn hàng sẽ tăng mạnh trong thời gian tới.

Hy vọng của các DN không phải là không có cơ sở, vì chỉ trong 5 giờ kết nối, gần 30 DN đã thu về 419 đơn hàng với tổng trị giá gần một tỷ đồng. Lớn hơn số tiền thu về, ngày hội là cơ hội tốt để các DN giới thiệu sản phẩm tết, giới thiệu các chương trình khuyến mãi và ghi nhận ý kiến của các nhà phân phối, các tiểu thương về nhu cầu hàng tết, mẫu mã, giá cả sản phẩm… để hàng tung ra thị trường đúng nhu cầu, kích cầu được sức mua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tung “chiêu” hâm nóng thị trường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.