Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thiết kế kỹ thuật còn nhiều bất cập

Tuấn Khải| 11/12/2012 06:27

(HNM) - Hội đồng nghiệm thu Nhà nước (HĐNTNN) các công trình xây dựng vừa có Văn bản số 39/HĐNTNN-VPHĐ gửi Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho ý kiến về thiết kế kỹ thuật các gói thầu số 1, 2 và 5 thuộc dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.

Tuyến đường có tổng chiều dài 12,5km, được chia thành 9 gói thầu. Trong đó, hồ sơ thiết kế kỹ thuật các gói thầu số 1, 2, 5 đã được tư vấn thẩm tra và được chủ đầu tư phê duyệt theo quy định. Tuy nhiên, HĐNTNN lưu ý một số vấn đề sau:

Đối với gói thầu số 1 (CP1), tuyến - đoạn trên cao, việc thiết kế đi nổi từ Nhổn đến khách sạn Daewoo không những không giải quyết được ách tắc giao thông mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển lâu dài của Thủ đô. Tại vị trí ga số 8 - Cầu Giấy, lý trình km17+825, tư vấn cần nghiên cứu để đưa ra giải pháp thi công bảo đảm an toàn, tiết kiệm, không ảnh hưởng đến giao thông trong quá trình thi công. Do Hà Nội nằm trong vùng động đất cấp VII, việc thiết kế kết cấu thân trụ đặc dạng chữ T sẽ bất lợi khi xảy ra động đất nên cần nghiên cứu bổ sung cấu tạo thân trụ để bảo đảm an toàn. Đối với gói thầu số 2 (CP2) - các nhà ga trên cao: ga S6 và S7 bố trí trên khu vực đường phố hẹp, kết nối nhà ga với giao thông đô thị có thể gây ra sự rối loạn, do vậy cần được xem xét mở rộng. Thiết kế cũng chưa đề cập đến nội dung ga kết nối… Việc người đi bộ muốn sang đường phải đi qua tầng trung chuyển của nhà ga là không hợp lý. Các nhà ga thiết kế mái hình cánh chim, cao 22,2m so với vỉa hè chưa phù hợp với khí hậu Hà Nội. Đối với gói thầu số 5 (CP5) - công trình kiến trúc Đề pô: cần lưu ý giải pháp thoát nước mái do sàn mái lớn, nên tổ chức thu nước và phân chia mái theo các ô nhỏ để tránh tạo ra các ứng suất do nhiệt…

HĐNTNN yêu cầu chủ đầu tư cần rà soát lại hồ sơ thiết kế kỹ thuật các gói thầu để hiệu chỉnh những bất cập như đã nêu trên; cần kiểm tra, tham khảo kinh nghiệm từ các dự án khác để đưa ra phương án tính toán chống động đất tối ưu nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiết kế kỹ thuật còn nhiều bất cập

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.