Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tỷ lệ tiêu thụ nông sản theo hợp đồng thấp

Đỗ Minh| 15/12/2012 06:44

(HNM) - Chiều 14-12, Trung tâm Khuyến nông quốc gia (Bộ NN&PTNT) phối hợp với Sở NN&PTNT Hà Nội tổ chức Hội thảo Liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

Theo thống kê của Cục Kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn, sau 10 năm thực hiện Quyết định 80 và Chỉ thị 25 của Chính phủ (năm 2002) về đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua hợp đồng, đến nay tỷ lệ nông sản tiêu thụ thông qua hợp đồng giữa DN và nông dân còn thấp.

Hiện, lúa hàng hóa tiêu thụ qua hợp đồng chỉ đạt 2,1%; chè đạt 9%; cà phê đạt 2,5%; rau quả đạt 0,9%; thủy sản 13%; gỗ 16,7%... Chỉ có vài lĩnh vực đạt tỷ lệ cao như trồng và tiêu thụ bông đạt hơn 90%, nuôi bò sữa đạt 80%. Kết quả này thấp so với mục tiêu ban đầu là đến năm 2010 có trên 50% nông sản được tiêu thụ qua hợp đồng.

Đại diện các đơn vị cho rằng, để việc liên kết tiêu thụ nông sản đạt hiệu quả cần có các giải pháp khuyến khích "bốn nhà", rà soát và lựa chọn các hình thức hỗ trợ vốn, kỹ thuật, xây dựng hệ thống thông tin, dự báo về sản xuất, tiêu thụ nông sản ở cấp quốc gia, địa phương...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tỷ lệ tiêu thụ nông sản theo hợp đồng thấp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.