Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Khách sạn 5 sao thừa cung nhiều nhất

L.H| 09/01/2013 13:12

(HNMO) - Dự kiến năm 2013, nguồn cung khách sạn từ 3 đến 5 sao ở Hà Nội sẽ bổ sung thêm hơn 1.000 phòng (trong đó khách sạn 5 sao chiếm hơn một nửa).


Điều đó phản ánh tình trạng thừa cung và sự cạnh tranh giữa các khách sạn trong cùng phân khúc và giữa các phân khúc sẽ khốc liệt hơn những năm trước.

Theo đó, dự báo thị trường sẽ ngày càng nghiêng về khách hàng, thể hiện qua việc có thêm nhiều lựa chọn cho việc đặt phòng cũng như các gói khuyến mãi đa dạng, chủ yếu do các khách sạn mới gia nhập tung ra.

Về nguồn cầu và hoạt động kinh doanh, lượt du khách tới Hà Nội năm 2013 dự kiến sẽ tiếp tục tăng với mức tăng trưởng kỳ vọng hàng năm của du khách quốc tế và nội địa lần lượt là 10%-12% và 8%. Công suất phòng có thể sẽ tăng nhẹ, bình quân đạt 3%-5%.


Về kênh đầu tư, nhiều thương hiệu quốc tế sẽ gia nhập thị trường từ năm 2013 trở đi. Quá trình chọn lọc có thể sẽ bắt đầu từ năm nay, một số khách sạn trung cấp có thể sẽ phải đóng cửa để cải tạo, thay đổi thương hiệu hoặc mục tiêu hoạt động do cạnh tranh ngày càng tăng.

Dự kiến, việc xin cấp phép xây dựng khách sạn mới sẽ ngày càng khó khăn trong 3 năm tới vì nguồn cung đã quá lớn, đặc biệt là phân khúc 5 sao. Giá trị vốn đầu tư ở hầu hết các khách sạn đang hoạt động cũng có thể có chiều hướng giảm dần. Đối với hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A), một số thương vụ M&A có thể sẽ được thực hiện, đặc biệt là với các khách sạn hạng sang và nhà đầu tư nội sẽ tích cực tham gia hơn so với nhà đầu tư ngoại.

Đến cuối năm 2012, nguồn cung toàn thị trường khách sạn tại Hà Nội đạt 8.673 phòng, tăng 5% so với năm ngoái, khá khiêm tốn so với mức tăng 12%-13% trong những năm 2010-2011.

Trong năm 2012, có 6 khách sạn 3-4 sao mới đi vào hoạt động và một khách sạn 3 sao đóng cửa để tái cơ cấu. Về hoạt động đầu tư, điểm đáng chú ý nhất là thương vụ Hanel mua lại khách sạn 5 sao Daewoo vào tháng 3 và một vài khách sạn hạng sang được chào bán vào tháng 11. Một sự kiện khác là Horison chính thức đổi tên thành khách sạn Pullman từ tháng 11.

Trong năm 2012, lượt du khách tới Hà Nội tăng đáng kể so với năm 2011. Thành phố chào đón khoảng 1,6 triệu lượt du khách quốc tế (tăng 27,4% so với cùng kỳ năm ngoái) và 8,46 triệu du khách nội địa (tăng 8,2%), so với mức tăng khiêm tốn hơn 2% trong năm 2011. Thời gian lưu trú bình quân tại các khách sạn cũng có xu hướng tăng lên vào cuối năm.

Châu Á tiếp tục là khu vực có nhiều khách du lịch tới Hà Nội nhất, chiếm gần một nửa lượt khách trong 2012. Năm thị trường khách du lịch lớn nhất hiện nay là Trung Quốc, Nhật Bản, Australia, Pháp và Đài Loan (Trung Quốc). Khách du lịch từ các thị trường trọng điểm bao gồm: Trung Quốc, Australia, Hàn Quốc và Nhật Bản tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Khách sạn 5 sao thừa cung nhiều nhất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.