Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thị trường bán lẻ Hà Nội sẽ có thêm 700.000m2 mặt bằng

L.H| 09/01/2013 13:22

(HNMO) – Nhìn lại 2012 là một năm đầy thách thức đối với thị trường mặt bằng bán lẻ ở Hà Nội khi người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu và các khách thuê đóng cửa nhiều hơn là mở mới.


Nguồn cung bổ sung giảm mạnh so với năm 2011 với việc chỉ có thêm hai trung tâm thương mại mới đi vào hoạt động – Indochina Plaza Hanoi và Melinh PLAZA Hà Đông, bổ sung thêm 50.000 m2 diện tích thực thuê.


Bên cạnh đó, cũng có một số tín hiệu cảnh báo tình trạng khó khăn như một số dự án hoặc phải đóng cửa để nâng cấp hoặc chỉ ghi nhận tỷ lệ lấp đầy khá khiêm tốn ở mức 20%. Giá chào thuê trung bình giảm so với năm 2011, nguyên nhân là do cả các dự án đã đi vào hoạt động từ trước và dự án mới gia nhập thị trường ở khu vực ngoài trung tâm đều giảm giá thuê để giữ chân khách thuê. Tỷ lệ trống toàn thị trường tại thời điểm duý 4/2012 là 14%, tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này chủ yếu do nhiều khách thuê đóng cửa.

Dự đoán thị trường sẽ đón nhận thêm khoảng 700.000 m2 mặt bằng bán lẻ trong năm 2013. Trong đó, hai trung tâm thương mại Vincom Mega Mall (Royal City và Times City) sẽ bổ sung thêm tổng cộng 460.000 m2 diện tích sàn. Hai dự án khổng lồ này dự đoán sẽ đánh bại các đối thủ khác về số lượt khách tới thăm quan và mua sắm cũng như về sự đa dạng hóa cơ cấu khách thuê.

Trong quý 1-2013, Tràng Tiền Plaza, trung tâm thương mại hạng sang thực sự đầu tiên ở Hà Nội sẽ đi vào hoạt động; kỳ vọng sẽ có nhiều thương hiệu thời trang quốc tế cao cấp và hạng sang hiện diện tại TTTM này. Nguồn cung bổ sung lớn như trên sẽ gây áp lực giảm giá chào thuê, đặc biệt là tại những dự án ngoài khu vực trung tâm.

Bên cạnh đó về động thái của các nhà bán lẻ nước ngoài, CBRE dự đoán rằng đối với những nhà bán lẻ đã nghiên cứu kỹ và tin tưởng vào sự tăng trưởng của thị trường trong tương lai, họ sẽ bắt đầu đặt chân hoặc tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh tại Hà Nội. Trong đó, những cửa hàng tiện ích và các khách thuê ẩm thực được kỳ vọng sẽ là những đối tượng tích cực nhất. Cùng với đó, các chuỗi siêu thị trong nước và quốc tế cũng sẽ cạnh tranh gay gắt hơn để tranh giành thị phần.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thị trường bán lẻ Hà Nội sẽ có thêm 700.000m2 mặt bằng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.