Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thị trường vàng trước giờ G xiết kinh doanh vàng miếng

Hương Thủy| 09/01/2013 13:51

(HNMO)- Chỉ còn chưa đầy 1 ngày nữa, thị trường vàng miếng có thay đổi lớn. Theo quan sát của chúng tôi vào sáng 9-1, giao dịch trên thị trường Hà Nội trầm lắng, nhiều đơn vị đã chấm dứt bán vàng miếng phi SJC, chênh lệch giữa vàng miếng SJC và phi SJC ở mức cao.


Thông tư 16 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hướng dẫn thực hiện Nghị định 24 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng quy định, từ ngày mai (10-1), các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng không có giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng do NHNN cấp sẽ không được phép thực hiện kinh doanh mua, bán vàng miếng. “Chiểu” theo quy định trên thì 2.497 điểm kinh doanh vàng miếng trên cả nước thuộc 22 ngân hàng và 16 doanh nghiệp đủ điều kiện sẽ chính thức thay thế hàng chục ngàn cửa hàng vàng (gần 6.000 điểm) không đủ điều kiện kinh doanh vàng miếng hiện nay kể từ ngày 10-1.

Nằm trong diện được kinh doanh vàng miếng nhưng Công ty Bảo Tín Minh Châu trên phố Trần Nhân Tông lại có sự chuẩn bị khác là những ngày qua đã ngừng bán vàng miếng Thăng Long mang thương hiệu của mình. Giá vàng miếng này sáng nay được niêm yết ở mức 45,20 triệu đồng/lượng-45,50 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra). Tuy nhiên, theo nhân viên tại đây, doanh nghiệp chỉ mua, không bán loại vàng này. “Vàng miếng SJC là thương hiệu vàng miếng quốc gia, do vậy, từ vài ngày qua chúng tôi đã ngừng bán vàng miếng Thăng Long nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục mua vào để gom vàng chuyển đổi sang vàng miếng SJC.”-Nhân viên của Công ty Bảo Tín Minh Châu giải thích.

Giá vàng SJC tại đây được giao dịch ở mức 46,38 triệu đồng/lượng-46,50 triệu đồng/lượng, có sự chênh lệch lớn đối với vàng miếng phi SJC.

Đối diện với Bảo Tín Minh Châu là Công ty CP Đầu tư Vàng Phú Quý-đơn vị vừa được cấp phép kinh doanh vàng miếng trong đợt cấp phép bổ sung của NHNN, trên bảng niêm yết, vàng miếng SJC và vàng miếng ACB lần lượt có mức giá 46,36 triệu đồng/lượng-46,48 triệu đồng/lượng và 44,70 triệu đồng/lượng-45,15 triệu đồng/lượng. Giống như Bảo Tín Minh Châu, doanh nghiệp này vẫn giao dịch vàng miếng SJC như bình thường nhưng chỉ mua vàng miếng ACB mà không bán, lý do cũng là bởi vàng SJC đã trở thành thương hiệu quốc gia.

Từ 10-1, phải mua-bán kinh doanh vàng miếng tại những nơi được cấp phép.
Ảnh minh họa


Tại Chi nhánh Hà Nội thuộc Tổng Công ty vàng Agribank Việt Nam-CTCP trên phố Đinh Tiên Hoàng, giá vàng miếng 3A và vàng miếng SJC có sự chênh lệch giá đáng kể, tới 1 triệu đồng/lượng, giao dịch ở mức 44,75 triệu đồng/lượng-45,60 triệu đồng/lượng và 46,25 triệu đồng/lượng-46,60 triệu đồng/lượng.

Như vậy, đến thời điểm này, nhiều doanh nghiệp đã ngừng bán vàng miếng phi SJC nhưng vẫn tiếp tục mua vào từ khách hàng. Về giá, vàng miếng phi SJC “lép vế” hơn hẳn vàng miếng SJC dù các loại vàng này đều là vàng 4 số chín (99,99). Theo đại diện của các doanh nghiệp, trước đây, cả vàng miếng 3A, vàng miếng Thăng Long và vàng miếng SJC đều có cùng mức giá, tuy nhiên, từ khi thông tin vàng miếng SJC trở thành thương hiệu quốc gia, tức vàng này độc quyền nên người dân mua nhiều đẩy giá lên cao trong khi đó vàng miếng phi SJC bị nhà đầu tư “quay lưng”. Trên thực tế, vàng phi SJC sát với giá thế giới hơn vàng SJC.

Về giao dịch, theo ghi nhận, do thời điểm này chính sách mới chuẩn bị đi vào thực tiễn nên người dân thận trọng, không tham gia mà chờ phản ứng của thị trường. Thêm vào đó, năm nay, nền kinh tế khó khăn cũng ảnh hưởng ít nhiều đến giao dịch trên thị trường.

Tại các cửa hàng kinh doanh vàng không đủ điều kiện kinh doanh vàng miếng, dường như quy định cấm kinh doanh vàng miếng thời điểm này không gây ảnh hưởng nhiều đến họ. Một chủ tiệm vàng trên phố Xuân Thủy, quận Cầu Giấy cho biết, thời gian qua, giá vàng trong nước luôn “vênh” lớn so với giá thế giới và nhà đầu tư thận trọng trước những thay đổi của chính sách khiến thị trường rơi vào tình trạng ế ẩm. Vì thế, nếu tình trạng trạng này kéo dài hơn nữa, anh sẽ tính chuyển sang bán vàng nhẫn vì mặt hàng này được mua bán tự do và đắt khách hơn.

Còn tại một số cửa hàng vàng trên phố Hàng Bông, giao dịch cũng rất chậm. Trên bảng niêm yết, cửa hàng không ghi vàng miếng hay vàng trang sức mà chỉ ghi vàng SJC và vàng 99,99.Thỉnh thoảng có vài khách ra vào nhưng chủ yếu là hỏi giá.

Theo NHNN, trong thời gian đầu, việc xóa bỏ gần 6.000 điểm giao dịch mua, bán vàng miếng trên cả nước sẽ gặp nhiều khó khăn, tình trạng lộn xộn có thể xảy ra. Tuy nhiên, đây là một trong những biện pháp cứng rắn của NHNN để dần bình ổn thị trường vàng.

Danh sách các đơn vị được cấp giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng

1. Ngân hàng TMCP Á châu
2. Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam
3. Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam
4. Công ty TNHH MTV Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam
5. Ngân hàng TMCP Đông Á
6. Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam
7. Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam
8. Ngân hàng TMCP Nam Á
9. Ngân hàng TMCP Phát triển TPHCM
10. Ngân hàng TMCP Phương Đông
11. Ngân hàng TMCP Phương Nam
12. Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín
13. Ngân hàng TMCP Sài Gòn
14. Ngân hàng TMCP Tiên Phong
15. Ngân hàng TMCP Việt Á
16. Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng
17. Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam
18. Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý TPHCM - Ngân hàng Nông nghiệp Việt Nam
19. Tổng Công ty vàng Agribank Việt Nam - CTCP
20. Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu
21. Công ty cổ phần Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI
22. Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh vàng Việt Nam
23. Công ty TNHH Mi Hồng
24. Công ty TNHH vàng bạc đá quý Ngọc Hải
25. Công ty TNHH vàng bạc đá quý Ngọc Thắm
26. Công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận
27. Công ty TNHH vàng bạc Phúc Thành
28. Công ty cổ phần thương mại vàng bạc đá quý Phương Nam
29 Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý ngân hàng Sài Gòn Thương tín
30. Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC
31. Công ty TNHH MTV Kim Ngọc Phú
32. Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeaBank)
33. Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB)
34. Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB)
35. Ngân hàng TMCP Phát triển nhà ĐBSCL (MHB)
36. Ngân hàng TMCP Đại Dương (Ocebank)
37. Công ty cổ phần đầu tư vàng Phú Quý
38. Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường vàng trước giờ G xiết kinh doanh vàng miếng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.