Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không còn “vùng trắng” kinh doanh vàng miếng

Lan Thắng| 11/01/2013 15:06

Đến thời điểm này, tại các tỉnh miền núi phía Bắc, mỗi tỉnh đã có ít nhất 2 điểm kinh doanh vàng miếng được cấp phép. Vụ trưởng Nguyễn Quang Huy cho biết, về cơ bản là không còn “vùng trắng” kinh doanh vàng miếng. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận chỉ với 2 điểm thì mới chỉ tạm thời đáp ứng nhu cầu của người dân tại thành phố, thị xã.


Về cơ bản, không còn “vùng trắng” kinh doanh vàng miếng trên cả nước. -
ẢNh: VGP/Nhật Bắc


Theo Vụ Quản lý ngoại hối, trước khi thiết lập mạng lưới về kinh doanh vàng miếng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã khảo sát nhu cầu giao dịch vàng miếng tại các tỉnh miền núi phía Bắc và nhận thấy nhu cầu không lớn, thậm chí rất ít.

Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu của người dân, NHNN cũng đã yêu cầu một số ngân hàng thương mại nhà nước lập điểm giao dịch tại các tỉnh này. Đến thời điểm này, với sự nỗ lực của NHNN và các đơn vị, mà trực tiếp là Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) và Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), ở các tỉnh nói trên, mỗi tỉnh đã có ít nhất 2 điểm kinh doanh vàng miếng được cấp phép.

Vụ trưởng Nguyễn Quang Huy cho biết như vậy, về cơ bản là không còn “vùng trắng” kinh doanh vàng miếng. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận chỉ với 2 điểm thì mới chỉ tạm thời đáp ứng nhu cầu của người dân tại thành phố, thị xã.

Sau này, khi có nhu cầu thực tế phát sinh, NHNN sẽ tiếp tục chỉ đạo để mở rộng mạng lưới.

Khảo sát sơ bộ của phóng viên tại các địa phương này cũng cho thấy không có nhiều người có nhu cầu mua bán vàng miếng. Nhiều người cho rằng việc mua vàng tích trữ trong nhà sẽ không thể sinh lời đều đặn như gửi tiết kiệm, hơn nữa có thể bị lỗ khi giá vàng lên xuống thất thường.

Chị Đoàn Thị Niềm, Chi nhánh Công ty Cổ phần tập đoàn Đá quý Doji tại tỉnh Yên Bái, một doanh nghiệp được cấp phép mua bán vàng miếng cho biết, trong ngày 10/1, lượng khách giao dịch vàng miếng rất ít, hầu hết khách hàng chỉ đến cửa hàng để tham khảo giá.

Bà Vũ Thị Lan, phường Đồng Tâm, tỉnh Yên Bái cho biết người dân địa phương rất ít giao dịch vàng miếng, chỉ thỉnh thoảng mua nhẫn, trang sức. Bản thân bà chỉ có nhu cầu mua một một ít vàng miếng để dành chứ hiếm khi muốn giao dịch với mục đích kinh doanh, mua bán chênh lệch kiếm lời.

“Khoản tiền nhàn rỗi, tôi đã gửi tiết kiệm vì theo tôi, tích trữ vàng trong nhà có khi sẽ gặp nhiều rủi ro, mặt khác vàng để ở nhà cũng không thể sinh lời nhiều bằng việc gửi tiết kiệm lấy lãi định kỳ”, bà Lan nói.

Như vậy, người dân ở các tỉnh miền núi phía Bắc có nhu cầu giao dịch vàng miếng không cao, tuy nhiên khi cần vẫn có thể giao dịch vàng miếng bình thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không còn “vùng trắng” kinh doanh vàng miếng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.