Theo dõi Báo Hànộimới trên

Năm 2013 phấn đấu cơ bản hoàn thành cấp "sổ đỏ"

Nguyên Linh| 22/01/2013 21:54

Năm 2013, phấn đấu hoàn thành cơ bản việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong phạm vi cả nước theo Chỉ thị 1474/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Trong lĩnh vực đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã hoàn thành xây dựng và trình Ban Chấp hành TW Đảng ban hành Nghị quyết về tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật đất đai trong thời kỳ mới, làm cơ sở xem xét sửa đổi Luật Đất đai và các chính sách liên quan.

Bên cạnh đó, ngành Tài nguyên và Môi trường cùng các địa phương cấp được gần 38 triệu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản trên đất với tổng diện tích 21 triệu ha.

Trong lĩnh vực tài nguyên nước, ngành Tài nguyên và Môi trường khẳng định được vai trò quản lý, giám sát nguồn nước xuyên quốc gia, triển khai hiệu quả hoạt động hợp tác Uỷ hội sông Mekong trong nghiên cứu, đánh giá tác động quản lý lưu vực.

Trong lĩnh vực địa chất, khoáng sản, ngành Tài nguyên và Môi trường đã xây dựng trình Quy hoạch điều tra cơ bản địa chất về khoáng sản.

Bên cạnh đó, ngành đã tổ chức triển khai nhiều nội dung trong Chương trình mục tiêu quốc gia khắc phục ô nhiễm và cải thiện môi trường giai đoạn 2012-2015 với 47 làng nghề, 3 lưu vực sông Cầu, sông Nhuệ - sông Đáy và sông Đồng Nai; tổ chức công bố Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu và Chương trình mục tiêu quốc gia về ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2012-2015.

Một số nhiệm vụ quan trọng khác được đẩy mạnh như tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý về biển và hải đảo ở Trung ương và địa phương, thực hiện nhiệm vụ đo đạc, bản đồ phục vụ phân giới, cắm mốc biên giới trên đất liền.

Năm 2013, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, ngành Tài nguyên và Môi trường xác định mục tiêu tạo bước chuyển biến cơ bản trong công tác quản lý, nâng cao giá trị đóng góp của ngành trong nền kinh tế quốc dân.

Đặc biệt, ngành đề ra một trong những nhiệm vụ trọng tâm là tập trung đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành cơ bản việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong phạm vi cả nước theo Chỉ thị 1474/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nêu rõ, lĩnh vực quản lý của ngành tài nguyên - môi trường liên quan đến 4 thách thức lớn của xã hội trong thế kỷ 21 này là năng lượng, nước, an ninh lương thực, biến đổi khí hậu. Vì vậy, trọng trách của ngành là hết sức nặng nề, có ý nghĩa quan trọng trong tiến trình phát triển đất nước.

Tán thành với các mục tiêu, kế hoạch của ngành trong năm tới, Phó Thủ tướng lưu ý nhiệm vụ trọng tâm về quản lý đất đai. Theo đó, một mặt, ngành cần đẩy nhanh vấn đề cấp giấy chứng nhận, tạo thuận lợi về pháp lý cho người dân, mặt khác triển khai có hiệu quả các Nghị quyết của Trung ương, chỉ đạo của Chính phủ về chính sách đất đai, sao cho “thu hẹp hơn nữa khoảng cách giữa người quản lý, ban hành chính sách với người thực thi, triển khai chính sách. Từ đó, giúp cho pháp luật đất đai đi vào được cuộc sống”.

Phó Thủ tướng cũng nhắc nhở ngành về nhiệm vụ quản lý trong lĩnh vực ứng phó biến đổi khí hậu; quy hoạch, đảm bảo an ninh nguồn tài nguyên nước, nhất là việc nghiên cứu, đánh giá tác động của các công trình thuỷ điện trên lưu vực sông Mê kông tới đồng bằng sông Cửu Long; tăng cường thanh tra, kiểm tra lập trật tự trong cấp lĩnh vực khoáng sản, thực hiện tốt các đề án, chương trình bảo vệ môi trường, nâng cao năng lực dự báo trong lĩnh vực khí tượng thuỷ văn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Năm 2013 phấn đấu cơ bản hoàn thành cấp "sổ đỏ"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.