Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xử lý nghiêm những hành vi tiêu cực trong cấp GCNQSDĐ

Tuấn Lương| 23/01/2013 06:36

(HNM) - Tình trạng tồn đọng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) cần cấp cũng như GCN đã ký nhưng chưa được trao cho người sử dụng vẫn diễn ra ở nhiều địa phương; việc cán bộ gây phiền hà, nhũng nhiễu tiếp tục là vấn đề "nóng".

Hàng loạt tồn tại đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) nêu ra tại Hội nghị triển khai kế hoạch công tác năm 2013 và sơ kết một năm thực hiện Chỉ thị số 1474/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách chấn chỉnh việc cấp GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, tổ chức ngày 22-1 tại Hà Nội.

Năm 2013 sẽ đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ảnh: Như Ý


Vẫn còn tình trạng nhũng nhiễu

Thực hiện Chỉ thị 1474/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, hơn một năm qua, Bộ TN-MT đã tổ chức nhiều đoàn công tác tới các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Hải Phòng, Cần Thơ, TP Hồ Chí Minh… để kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn giải quyết những vướng mắc trong quá trình thực hiện. Bộ TN-MT cũng đã phối hợp với Bộ Xây dựng kiểm tra tình hình cấp GCN tại 19 dự án phát triển nhà ở trên địa bàn Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Đồng thời, triển khai việc lập Dự án xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai theo mô hình tập trung, thống nhất từ trung ương đến tỉnh, huyện nhằm xây dựng mô hình quản lý đất đai hiện đại, đáp ứng yêu cầu thông tin của các cơ quan chức năng và giao dịch của người sử dụng đất. Nhiều tỉnh, thành phố đã nhận thức rõ trách nhiệm và tập trung chỉ đạo thực hiện bằng nhiều giải pháp có hiệu quả, năm 2012, cả nước đã cấp lần đầu được hơn 1,78 triệu GCN; cấp đổi, cấp lại hơn 2,5 triệu GCN, tăng gấp hơn hai lần so với kết quả của cả hai năm 2010 và 2011.

Song, theo Tổng cục Quản lý đất đai, số lượng tồn đọng chưa cấp GCN còn khá lớn, khoảng gần 5,4 triệu thửa đất với tổng diện tích khoảng 2,3 triệu hécta. Số trường hợp tồn đọng có nguồn gốc sử dụng phức tạp do vi phạm pháp luật đất đai (dưới các hình thức chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng nhà trái phép, lấn chiếm, giao đất trái thẩm quyền) ở nhiều địa phương có khối lượng rất lớn, chiếm tỷ lệ cao, như ở Hà Nội, các tỉnh phía Bắc và Duyên hải miền Trung. Chưa kể tình trạng tồn đọng GCN đã ký nhưng chưa trao cho người sử dụng.

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai Lê Văn Lịch, ở nhiều địa phương, thủ tục cấp GCN còn phức tạp, chưa thực hiện đúng quy định. Thời gian thực hiện thủ tục cấp giấy ở nhiều nơi, nhiều trường hợp còn kéo dài; tình trạng gây phiền hà, nhũng nhiễu vẫn còn tiếp diễn ở một số nơi, gây nhiều bức xúc trong dư luận…

Tăng cường thanh tra công vụ

Năm 2013, Bộ TN-MT đặt mục tiêu tập trung hoàn thành cấp GCN lần đầu cho 85% diện tích các loại đất cần cấp ở các tỉnh, thành phố trong cả nước, trong đó trọng tâm là đất chuyên dùng và đất ở. Đồng thời, đẩy mạnh việc xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai theo mô hình tập trung, thống nhất từ trung ương đến cấp tỉnh, huyện để thực hiện mục tiêu hiện đại hóa hệ thống quản lý đất đai.

Theo Bộ TN-MT, để thực hiện được nhiệm vụ này, UBND các cấp phải xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm của địa phương. Đặc biệt chú trọng rà soát, thống kê đầy đủ số lượng đất tồn đọng cần cấp GCN để từ đó giao chỉ tiêu cho từng huyện, xã. Khẩn trương ban hành quy định giải quyết các vướng mắc, tồn tại trong cấp GCN. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong việc cấp GCN; bố trí đủ kinh phí, bổ sung nhân lực, trang thiết bị cho văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất các cấp để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, phát hiện và xử lý kịp thời khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, không để việc cấp GCN bị ách tắc kéo dài. Tăng cường thanh tra công vụ, phát hiện, xử lý nghiêm minh những tiêu cực của cán bộ, công chức trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải:
Đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận

Bộ TN-MT phải tích cực làm việc với các địa phương, tăng cường trao đổi, tháo gỡ khó khăn trong cấp GCN. Đối với vấn đề phê duyệt cơ sở dữ liệu đất đai, Chính phủ đang xem xét phê duyệt đề án. Chính phủ giao Bộ Tài chính phối hợp với Bộ TN-MT nghiên cứu bổ sung, sửa đổi một số quy định phù hợp với thực tiễn. Riêng đề xuất miễn thu lệ phí trước bạ về đất khi cấp GCN lần đầu cho các hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất ở khu vực nông thôn trong hai năm 2013-2014, nhằm khuyến khích người dân thực hiện đăng ký đất đai, Bộ TN-MT cần sớm báo cáo Chính phủ…
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý nghiêm những hành vi tiêu cực trong cấp GCNQSDĐ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.