Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ động tiếp nước cho sản xuất vụ xuân

Chí Kiên| 23/01/2013 07:02

(HNM) - Sáng 25-1, đợt xả nước đầu tiên từ các hồ thủy điện phục vụ sản xuất vụ xuân 2013 cho các tỉnh Bắc bộ sẽ bắt đầu và kéo dài đến ngày 29-1. Đến thời điểm này, hầu hết các địa phương trung du và Đồng bằng Bắc bộ đã hoàn tất việc tu sửa, bảo dưỡng trạm bơm cố định, lắp đặt trạm bơm dã chiến để sẵn sàng tiếp nước đổ ải.

Trạm bơm đầu mối Hồng Vân vừa hoàn thành thi công kênh dẫn và bể hút phục vụ bơm tưới cho hơn 8.300ha của huyện Thường Tín. Ảnh: Đỗ Chí


Hà Nội đã sẵn sàng

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT Hà Nội, để chủ động nguồn nước cho sản xuất vụ xuân, từ đầu tháng 10-2012 đến nay, các công ty thủy lợi sông Nhuệ, sông Đáy, sông Tích, Mê Linh và Hà Nội đã tăng cường lực lượng, tập trung nạo vét kênh mương, cửa khẩu, bể xả, tu sửa máy móc và lắp đặt trạm bơm dã chiến. Các công ty thủy lợi và các địa phương trên địa bàn thành phố đã hoàn thành nạo vét trên 2,4 triệu mét khối bùn đất; tiến hành lắp đặt gần 100 trạm bơm dã chiến với 297 máy bơm các loại, tổng lưu lượng khoảng 330.000m3/h; bảo dưỡng xong trên 1.000 trạm bơm tưới cố định...

Ngoài ra, từ đầu tháng 12-2012 đến nay, các trạm bơm dã chiến đầu mối như: Phù Sa, Bá Giang, Ấp Bắc và một số trạm cố định ở Trung Hà, Hồng Vân, Sơn Đà, Thụy Phú, Xuân Phú, Thái Bình… đã bơm trữ nước vào đồng ruộng, ao hồ và kênh mương. Hiện số diện tích có nước đạt khoảng 10.000ha và nhiều khu vực sông ngòi, ao hồ, kênh mương ở các địa phương đã được trữ nước.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Trần Thanh Nhã cho biết, Sở yêu cầu các đơn vị thủy lợi và các địa phương tuân thủ chặt chẽ, nghiêm túc phương án chống hạn và công tác tưới vụ xuân. Hà Nội đã đặt ra 2 tình huống giả định để chủ động ứng phó. Tình huống thứ nhất, qua 3 đợt xả nước hồ thủy điện, trong thời gian xả mực nước sông Hồng đạt trên từ 2,0m đến 2,3m, dự báo sẽ có khoảng hơn 34.000ha khó khăn về nguồn nước. Xử lý tình huống này, Sở xác định từng giải pháp cho 3 vùng rõ rệt, đó là vùng hữu sông Đáy, vùng tả sông Đáy và vùng Bắc Hà Nội. Tình huống thứ hai, khi xả nước, mực nước sông Hồng tại Hà Nội chỉ đạt 2,0m. Khi đó mức độ hạn hán sẽ rất nghiêm trọng, toàn ngành sẽ triển khai lắp đặt trạm bơm điện, bơm dầu để bơm cục bộ; thực hiện phương án chuyển đổi sang cây trồng cạn đối với những khu vực xa nguồn nước.

Xả khoảng 5 tỷ mét khối nước

Theo Bộ NN&PTNT, vụ đông xuân năm 2013, các tỉnh phía Bắc gieo cấy khoảng 1,145 triệu héc ta, giảm 13.000ha so với vụ xuân 2012. Trong đó, tại 12 tỉnh Đồng bằng Sông Hồng và trung du Bắc bộ có kế hoạch gieo cấy khoảng 640.000ha (chiếm 1/5 diện tích vụ xuân cả nước và từ 60 đến 70% sản lượng lương thực cả năm của toàn vùng), trong đó diện tích cần lấy nước đổ ải đợt này có khoảng 100.000ha được lấy từ các hồ thủy lợi, phần diện tích còn lại sẽ phải dùng bơm lấy nước trực tiếp từ sông Hồng, sông Thái Bình, sông Đà…

Để bảo đảm đủ nước tưới, Bộ NN&PTNT và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã thống nhất lịch lấy nước để các tỉnh làm đất gieo cấy thành 3 đợt, với tổng số 17 ngày lấy nước. Theo đó, đợt 1 bắt đầu từ 1h ngày 25-1 đến 23h ngày 29-1-2013; đợt 2 từ 1h ngày 4-2 đến 23h ngày 9-2-2013; đợt 3 từ 1h ngày 19-2 đến 24-2-2013. Trong thời gian lấy nước, mực nước sông Hồng tại các trạm thủy văn Hà Nội dự kiến duy trì ở mức trên 2,2m. Tổng lưu lượng xả nước trong 3 đợt khoảng gần 5 tỷ mét khối nước, với lưu lượng trung bình khoảng 2.500m3/s. Các đơn vị phân phối điện sẵn sàng kế hoạch cung ứng điện an toàn, liên tục cho các trạm bơm, đặc biệt là các trạm bơm đầu mối và các trạm bơm dã chiến để cấp nước cho sản xuất nông nghiệp.

Thời điểm này, các địa phương trung du và Đồng bằng Bắc bộ đã hoàn tất công tác kiểm tra và củng cố hàng nghìn trạm bơm đầu mối, trạm bơm cấp 2; lắp đặt xong hơn 1.000 trạm bơm dã chiến và chuẩn bị 2.000 trạm bơm dự phòng để chuẩn bị lấy nước. Các đơn vị thủy lợi ở các địa phương cũng nạo vét xong toàn bộ hệ thống kênh mương với 28 triệu mét khối bùn đất. Một số hệ thống thủy lợi lớn ở Hà Nội, Bắc Đuống, Bắc Hưng Hải, Bắc Nam Hà đã vận hành, bảo đảm điều kiện để lấy nước và dẫn nước vào ruộng, ngay cả trong trường hợp lưu lượng dòng chảy suy giảm và mực nước bị hạ thấp.

Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) khuyến cáo, trước diễn biến của thời tiết trong vụ đông xuân 2012-2013, các địa phương hạn chế tối đa trà xuân sớm, xuân trung và mở rộng tối đa trà xuân muộn bằng những giống lúa ngắn ngày năng suất cao, chất lượng tốt. Đặc biệt, mở rộng diện tích lúa lai để tăng sản lượng và hiệu quả kinh tế.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động tiếp nước cho sản xuất vụ xuân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.