Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội kiểm tra giá trứng gia cầm

Xuân Hưng| 26/01/2013 12:17

UBND TP Hà Nội vừa thành lập Đoàn kiểm tra nhằm bình ổn thị trường trứng gia cầm trên địa bàn Thành phố. Việc này được thực hiện sau khi TP Hồ Chí Minh phát hiện hai công ty tăng giá trứng bất hợp lý.



Theo Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Sửu, đoàn kiểm tra do bà Nguyễn Thị Như Mai, Phó Giám đốc Sở Công thương làm trưởng đoàn có nhiệm vụ kiểm tra về tình hình sản xuất, khả năng cung ứng mặt hàng trứng gia cầm trong dịp Tết từ khâu sản xuất đến phân phối (bán buôn, bán lẻ) của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trứng gia cầm trên địa bàn Thành phố.

Đoàn cũng sẽ kiểm tra, đánh giá việc chấp hành các quy định về giá, thuế, phí và các quy định khác trong việc điều chỉnh giá bán trứng gia cầm trong từng khâu từ sản xuất đến phân phối trên địa bàn Thành phố trong thời gian qua.

Đặc biệt, đoàn có nhiệm vụ phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm minh đối với các hành vi vi phạm các quy định về giá, thuế, phí; hành vi đầu cơ, tăng giá bất hợp lý gây mất ổn định thị trường trứng gia cầm trong dịp Tết Nguyên Đán Quý Tỵ 2013. Việc xử lý sẽ được thực hiện theo đúng các quy định pháp luật hiện hành.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Sửu cũng cho biết, đối tượng kiểm tra là các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trứng gia cầm trên địa bàn Thành phố. Thời gian kiểm tra từ ngày 24/1 đến ngày 5/2/2013.

Trong thời gian gần đây, thị trường trứng gà tại TP Hồ Chí Minh đã có sự xáo trộn khi công ty CP Việt Nam, một công ty chiếm tới 30% thị phần cung cấp trứng ra thị trường, tăng giá trứng bất thường. Việc tăng giá này đã khiến dư luận đặc biệt chú ý và các siêu thị đã quyết định ngừng nhập trứng của công ty này. Sau khi CP bị điều tra và phát hiện tăng giá trứng bất hợp lý, công ty Emivest (Malayssia) cũng thừa nhận tăng giá bất hợp lý.

Mặc dù cả hai công ty nói trên đều viện dẫn lý do tăng giá là do nhu cầu thị trường tăng, nhưng sau khi kiểm tra, Sở Công thương TP HCM đã đưa ra bằng chứng là số lượng nhập và bán các mặt hàng trứng gia cầm đều tăng 30-50%, không có tình trạng giảm nguồn cung. Do đó việc tăng giá bất hợp lý của Emivest cùng với CP là hoàn toàn sai. Việc này tạo nên hiệu ứng dây chuyền khiến thị trường trứng gia cầm TP. Hồ Chí Minh thời gian qua mất ổn định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội kiểm tra giá trứng gia cầm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.