Theo dõi Báo Hànộimới trên

EMTC: Thương hiệu được khách hàng tin dùng

Đức Anh| 30/01/2013 07:31

(HNM) - Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu chưa hồi phục, kinh tế trong nước cũng gặp không ít khó khăn, khiến hàng nghìn DN bị thua lỗ và phá sản, nhưng Công ty CP Dụng cụ cơ khí xuất khẩu (EMTC) vẫn đạt được kết quả kinh doanh khả quan trong năm 2012, với doanh thu đạt gần 518 tỷ đồng, nộp ngân sách 28,6 tỷ đồng...

Tiền thân của EMTC là DN nhà nước, được thành lập từ năm 1960 thuộc Tổng Công ty Máy và Thiết bị công nghiệp (Bộ Công nghiệp cũ), năm 2001 chuyển thành công ty cổ phần. Sản phẩm chủ yếu của công ty là dụng cụ, phụ tùng xe máy, ô tô cung cấp cho các hãng như Honda, Yamaha, Suzuki, VMEP, Piaggio, Toyota, Ford, cùng các thiết bị y tế, máy chuyên dụng, thiết bị nhà bếp... Từ nguồn vốn 12 tỷ đồng vào năm 2001, đến nay công ty có vốn chủ sở hữu hơn 470 tỷ đồng, với gần 1.100 CBCNV.

Dây chuyền sản xuất hiện đại của Công ty CP Dụng cụ cơ khí xuất khẩu.


Năm 2012, cũng như nhiều DN khác, EMTC phải đối mặt với không ít khó khăn do những bất lợi từ nền kinh tế trong nước cũng như thế giới. Sức mua của người tiêu dùng giảm, đẩy các thương hiệu vào sự cạnh tranh khốc liệt hơn, trong khi chi phí đầu vào tăng lên đáng kể như giá thép, xăng dầu, điện nước, chi phí môi trường, giá vận chuyển… khiến giá thành sản phẩm cũng tăng cao. Thêm vào đó, chính sách hạn chế ô tô, xe máy khiến các hãng lắp ráp liên tục giảm sản lượng cũng tác động lớn tới tình hình sản xuất của công ty.

Tuy nhiên, là một thương hiệu đã được khách hàng tin dùng, nên công ty vẫn nhận được lượng lớn đơn đặt hàng từ các đối tác trong và ngoài nước. Nhờ đó, năm 2012 công ty đạt kết quả sản xuất, kinh doanh khá cao, với giá trị sản lượng đạt 405,7 tỷ đồng, vượt kế hoạch đề ra từ đầu năm. Doanh thu tiêu thụ đạt gần 518 tỷ đồng, trong đó xuất khẩu đạt 860.000 USD, nộp ngân sách 28,6 tỷ đồng, tăng 76% so với năm 2011, lợi nhuận trước thuế chiếm 6,79% doanh thu tiêu thụ, khấu hao cơ bản hơn 23 tỷ đồng… góp phần duy trì ổn định đời sống của CBCNV, với thu nhập bình quân khoảng 6 triệu đồng/người. Lợi ích cổ đông được bảo đảm, với mức chi trả cổ tức 25%.

Cũng trong năm qua, công ty đã đầu tư 38 thiết bị mới, giá trị đầu tư hơn 30 tỷ đồng, đưa tổng số thiết bị được đầu tư mới trong 5 năm 2008-2012 lên gần 300 chiếc, với tổng giá trị hơn 130 tỷ đồng. Nếu tính cả 10 năm cổ phần hóa, công ty đã đầu tư hơn 550 thiết bị, giá trị gần 160 tỷ đồng, trong đó có nhiều thiết bị có giá trị cao, như hệ thống lò nung phôi, máy thúc, máy cán, máy tiện, máy uốn dây 3D, máy đo kiểm, máy cắt dây, máy hàn robot... Công ty đã bám sát nhu cầu thị trường, tập trung vào thế mạnh của ngành hàng xe máy để đẩy mạnh sản xuất. Đến nay, công ty có khoảng 30 khách hàng là những DN lớn, đơn đặt hàng hơn 600 loại chi tiết và cụm chi tiết xe máy phức tạp.

Công ty từng bước thực hiện mục tiêu làm chủ khoa học kỹ thuật và nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của khách hàng, đẩy mạnh công tác thiết kế và chế thử sản phẩm mới để tăng thêm chủng loại mặt hàng, kể cả sản phẩm truyền thống. Công ty đã thử nghiệm thành công một số công nghệ mới, như cắt ống, cắt đoạn một số loại bạc trên máy dập thay cưa, công nghệ hàn que hợp kim cho khuôn hình, hoàn thiện quy trình gia công sản phẩm vai càng xe máy và phát huy năng lực các thiết bị mới đầu tư như máy dập 1.000 tấn...

Năm 2013 được dự báo nền kinh tế sẽ tiếp tục khó khăn do ảnh hưởng từ cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu, cũng như những bất ổn của nền kinh tế trong nước. Song, EMTC vẫn đặt mục tiêu đạt 425 tỷ đồng giá trị sản lượng, 540 tỷ đồng doanh thu tiêu thụ, lợi nhuận trước thuế đạt 6% doanh thu trở lên, nộp ngân sách khoảng 30 tỷ đồng, khấu hao cơ bản 20 tỷ đồng, đầu tư thiết bị mới từ 20 tỷ đồng đến 25 tỷ đồng; thu nhập ổn định, bảo đảm thu nhập bình quân 6 triệu đồng/người/tháng, cổ tức đạt từ 20% trở lên. Để thực hiện hiệu quả mục tiêu này, Giám đốc Công ty Nguyễn Ngọc Chung cho biết, EMTC tiếp tục củng cố và nâng cao hiệu lực bộ máy quản lý, nâng cao năng suất lao động, thực hiện công khai, dân chủ và bảo đảm quyền lợi cho người lao động.

Bên cạnh đó, công ty sẽ tăng cường đầu tư và cải tiến công nghệ khu vực gia công, áp dụng các giải pháp công nghệ mới, tích cực nghiên cứu thị trường và làm tốt công tác chế thử sản phẩm mới, cải tiến công nghệ gia công hàng xuất khẩu nhằm hạ giá thành sản phẩm, đủ sức cạnh tranh với thị trường. Ngoài ra sẽ tăng cường kiểm soát và cải thiện vệ sinh môi trường, nhất là các khu vực nước thải, khí thải và chất thải rắn, làm tốt công tác đào tạo về kỹ thuật, chuyên môn, nâng cao năng lực quản lý điều hành sản xuất...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EMTC: Thương hiệu được khách hàng tin dùng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.