Theo dõi Báo Hànộimới trên

Các doanh nghiệp liên kết để phục vụ Tết Nguyên đán

Thanh Hiền| 30/01/2013 07:35

(HNM) - Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, công tác chuẩn bị hàng hóa phục vụ tết đang được các ngành quan tâm đẩy mạnh. Đáng chú ý, sự xuất hiện của hàng Việt trên thị trường ngày càng phong phú và đang chiếm ưu thế.

Nguồn hàng phục vụ tết rất phong phú. Ảnh: Như Ý


Hàng loạt chương trình kết nối để đưa hàng Việt ra thị trường đã làm "nóng" không khí tết. Không chỉ nhà sản xuất nỗ lực đầu tư, đa dạng hóa sản phẩm, mà quan trọng hơn là hàng "nội" đã được người tiêu dùng (NTD) ưu tiên lựa chọn do nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, chất lượng tốt, giá thành phù hợp với nhiều phân khúc tiêu dùng. Bên cạnh đó, các DN chủ động phối hợp chặt chẽ với các đơn vị phân phối, từ siêu thị đến cửa hàng bán lẻ để đưa sản phẩm, đặc sản các vùng miền đến NTD một cách hiệu quả nhất và điều này đã được minh chứng sinh động.

Hàng Việt đã khẳng định được thế mạnh bằng số lượng chiếm diện tích trên các kệ hàng hóa. Đại diện Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) cho biết, Hapro đã dự trữ các mặt hàng mang thương hiệu Việt có uy tín, bảo đảm chất lượng. Hiện nay, trong hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích, cửa hàng thực phẩm của Hapro, lượng hàng Việt chiếm đa số. Tại các siêu thị tổng hợp của Hapro Mart, lượng hàng Việt chiếm hơn 80%. Tại các siêu thị lớn như Big C, Co.opMart, Vinatexmart…, các mặt hàng Việt được trưng bày gần như chiếm ưu thế.

Có thể kể đến những nhóm hàng Việt gần như độc quyền chiếm lĩnh thị trường phục vụ Tết Nguyên đán như lương thực, thực phẩm chế biến… Không chỉ vì đây là những mặt hàng có thế mạnh xuất khẩu của nước ta, mà còn do chất lượng sản phẩm và khẩu vị ngon, được NTD ưa thích, lựa chọn. Ngoài ra, các mặt hàng thực phẩm tết năm nay còn được các nhà sản xuất trong nước chú trọng cải tiến mẫu mã, đa dạng chủng loại nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu NTD.

Theo các ngành chức năng, thực phẩm đông lạnh và chế biến trong nước gần như chiếm lĩnh toàn bộ thị trường với tỷ lệ áp đảo đến 98% thị phần. Các nhà sản xuất trong nước đã sử dụng các nguyên liệu từ rau, củ, gạo, tôm, cua, cá… để cung cấp cho NTD nhiều món ăn ngon và tiện lợi như xôi hải sản chiên, thịt hun khói, xúc xích, nem chua, tôm sú hấp… Các đặc sản được nhắm đến chủ yếu là những mặt hàng mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam, từ tôm khô, mực tẩm, bò khô đến các loại bánh, mứt… Trái cây "nội" cũng được các điểm bán ưu tiên lấy hàng và được khách hàng ưu tiên chọn mua nhiều hơn. Trong đó, bưởi, thanh long, vú sữa, xoài… là những mặt hàng bán chạy hơn hẳn các loại quả nhập khẩu như nho, táo, lê…

Bên cạnh đó, tạo thêm cơ hội bán hàng bằng cách liên kết giữa các DN trong nước là điểm nổi bật của mùa tết năm nay. Tiêu biểu phải kể đến chương trình "Giỏ quà Tết Việt" do hệ thống siêu thị Co.opMart phối hợp cùng Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao và DN trong nước thực hiện. Giỏ quà gồm các sản phẩm như gạo thơm Ngọc Việt, dầu ăn Tường An, nước mắm Liên Thành, bánh dừa Tiến Đạt, nước ngọt Bidrico… và nhiều sản vật đặc trưng của từng địa phương như kẹo dừa Bến Tre, lạp xường Sóc Trăng… Đặc biệt, trong mỗi giỏ quà còn có một ấn phẩm "Câu chuyện ngày Xuân", với những câu chuyện thú vị về các sản phẩm, đặc sản Việt.

Việc hàng Việt đang chiếm đến 90% trong doanh thu bán hàng dịp tết ở các siêu thị trên địa bàn là thành quả của sự chung sức chung lòng của cả cộng đồng, từ các nhà sản xuất, nhà phân phối đến NTD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các doanh nghiệp liên kết để phục vụ Tết Nguyên đán

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.