Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vui buồn nghề trồng đào, quất

Bạch Thanh| 08/02/2013 07:00

(HNM) - Tết đã gần kề nhưng đối với những người trồng đào, quất năm nay, Tết dường như đến muộn hơn. Họ đón Tết, đón xuân mới với bao nỗi niềm…

Phường Tứ Liên, quận Tây Hồ, là "thủ phủ" của quất cảnh Hà Nội với khoảng 400 hộ trồng, mỗi năm cung cấp cho thị trường hơn 5 vạn cây. Đã 26, 27 tháng Chạp nhưng quất vẫn đỏ rực cả một triền sông. Dáng người nhanh nhẹn, xốc vác, Chủ tịch Hội Nông dân phường Tứ Liên Nguyễn Thị Ngà cho biết: "Toàn phường có 12ha quất nhưng năm nay bà con chỉ hy vọng hết Tết bán được 50% lượng cây trong vườn. Còn lại, sẽ đành để làm cây giống vào năm sau".

Chăm sóc quất cảnh tại Tứ Liên. Ảnh: Nhật Nam


Quất Tứ Liên đẹp nổi tiếng đất Hà thành nhưng đây là năm thứ hai gặp khó về đầu ra. Còn nhớ những ngày áp tết năm 2010 - 2011, vùng quất Tứ Liên tấp nập người vào kẻ ra nhưng năm nay kinh tế khó khăn, thương lái đến lấy hàng chậm, khách đến vườn chủ yếu là người mua lẻ 1-2 cây về chơi Tết.

Theo các nhà vườn Tứ Liên, quất năm nay được mùa, ít sâu bệnh, lá xanh, quả căng tròn, vàng bóng, đẹp hơn nhiều so với năm trước. Mặc dù giá đã hạ 5-10% so với năm ngoái nhưng lượng hàng bán ra vẫn chậm. Trước Tết Nguyên đán 2-3 tuần, các chủ vườn kỳ vọng bán được 70% cây trong vườn với giá bằng năm 2011 thì nay tiêu thụ rất chậm. Chị Trần Thị Phương Thư (tổ 14), chủ một nhà vườn quất cảnh cho biết, bằng giờ này năm ngoái, lượng cây bán ra đã đạt 40-50%. Năm nay, khách đến đặt không nhiều như những năm trước. Khách là cơ quan, doanh nghiệp cũng chỉ chọn phương án thuê để tiết kiệm chi phí. Các chủ vườn dự đoán kinh tế khó khăn, cây nhỏ, giá thấp sẽ bán chạy. Tuy nhiên, phân khúc thị trường này cũng rất chậm.

Tương tự, tại các vùng quất lớn của Hà Nội như Đông Ngạc (Từ Liêm), Vân Tảo (Thường Tín), không khí cũng hết sức ảm đạm. Chủ tịch Hội Nông dân huyện Từ Liêm Nguyễn Hữu Trí cho biết: "Năm nay, quất Đông Ngạc được mùa nhưng không thắng lớn. Hầu hết các vườn quất hơn 30ha của xã quả đẹp, lá xanh nhưng lượng bán ra rất chậm".

Trong khi các vùng trồng quất trầm lắng thì các vườn đào ở khu vực ngoại thành tỏ ra tấp nập dù giá bán không được như kỳ vọng. Nếu như trước Tết một tháng, người nông dân phải chong đèn chăm hoa đào thì áp tết trời nắng ấm khiến các chủ đào không "hãm" được. Nhiều vườn đào nở đỏ rực cả một góc vườn ngay từ tết ông Công, ông Táo. Nhiều chủ vườn phải mang những cây, cành đào đã nở hoa ra bán với giá chỉ còn một nửa so với lúc áp tết.

Năm nay, kinh tế khó khăn. Người chơi cây thắt chặt hầu bao, còn người trồng cây cảnh điêu đứng vì không bán được. Với các chủ vườn lớn, có thương hiệu, chuyên làm đào, quất thế, bon sai… vào giờ này những năm trước, người đi ô tô đến đặt tiền mua cây nườm nượp. Một năm, doanh thu từ vườn cây lên tới vài tỷ đồng. Tuy nhiên, năm nay giá xuống thê thảm và đặc biệt, người đến hỏi rất ít. Có những cây đào "độc", thời cao điểm giá được nhà vườn đẩy lên vài chục triệu đồng nhưng thời điểm này, giá rớt xuống chỉ còn một nửa hoặc 1/3, thậm chí 1/4 và rất ít người hỏi mua. Ngay những đại gia các năm trước sẵn sàng chi hàng trăm triệu để chơi cây cảnh thì năm nay cũng phải suy nghĩ, đắn đo. Có chủ vườn than, thị trường bất động sản đóng băng, thú chơi đào quất cũng "đóng băng" theo. Trong khi các chủ vườn ngao ngán thì đa số người buôn đào, quất cũng chỉ hòa vốn hoặc kiếm chút lời không đáng kể. Tuy vậy, người trồng đào, quất vẫn không nản. Họ vẫn tần tảo, chuẩn bị tâm thế cho vụ đào, quất năm sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vui buồn nghề trồng đào, quất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.