Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thị trường Tết: Sức mua tăng mạnh, hàng nội lên ngôi

Thanh Hiền| 08/02/2013 07:09

(HNM) - Từ ngày 23 tháng Chạp đến nay, sức mua tại các siêu thị, chợ lẻ tăng mạnh. Do thành phố đã có sự chuẩn bị tốt về nguồn cung hàng hóa phục vụ nhu cầu tết của người dân, nên chỉ có một số mặt hàng tăng giá nhẹ, còn hầu hết đều không có sự biến động về giá. Đại diện một số siêu thị cho biết, phần lớn người dân chọn mua hàng trong nước sản xuất, do chất lượng tốt, giá thành hợp lý.

Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân Thủ đô, thành phố đã tập trung phân phối các sản phẩm thiết yếu tại 710 điểm bán hàng bình ổn giá và khoảng 1.500 đại lý, cửa hàng, bếp ăn khu công nghiệp, khu chế xuất, tổ chức 200 chuyến bán hàng lưu động phục vụ người dân ngoại thành và công nhân. Tổng lượng hàng hóa tăng thêm của hệ thống phân phối, bán lẻ trên địa bàn thành phố dịp trước, trong và sau tết trị giá khoảng 6.000 tỷ đồng.

Sức mua của người dân tăng mạnh trong những ngày áp Tết. Ảnh: Minh Quân


Tại các chợ, không khí mua sắm "ấm" lên, nhất là những mặt hàng đặc trưng của ngày tết. Tại các siêu thị, trung tâm thương mại, lượng khách hàng tăng đột biến. Đại diện các siêu thị Big C, Co.opMart, Hapro cho biết, sức mua tuần này đã tăng 50-80% so với ngày thường. Sức mua tăng, nhưng lượng hàng dồi dào nên ít có biến động về giá. Mặt hàng được mua nhiều nhất là bánh, mứt, kẹo, giỏ quà, rượu, bia, nước giải khát...

So với mọi năm, năm nay hàng ngoại lép vế hẳn. Tại các siêu thị Big C, Co.opMart, Hapro, tỷ lệ bánh kẹo "nội" chiếm đến 90%. Đặc biệt, nếu như những năm trước, nguồn cung cấp thực phẩm đặc sản chủ yếu thì năm nay nhiều siêu thị đẩy mạnh cung cấp các mặt hàng giò chả Ước Lễ Hương Sơn, mắm miền Tây, bánh răng bừa, nem chua nướng Thanh Hóa, bánh in, bánh pía Sóc Trăng, chả bò Đà Nẵng, măng ngâm mắc mật, nấm hương rừng Hà Giang, thịt trâu gác bếp Sơn La, giò bê Nghệ An..., thu hút rất đông khách. Đại diện Big C cho biết, đơn vị đã ký hợp đồng với khoảng 90 nhà sản xuất vừa và nhỏ tại các địa phương trên cả nước sản xuất các loại đặc sản cung cấp cho siêu thị trong dịp này. Dự báo, mặt hàng tươi sống sẽ là tâm điểm thu hút người tiêu dùng để chuẩn bị cho các mâm cỗ ngày Tết.

Thời điểm này, các nhà bán lẻ không những triển khai chương trình khuyến mãi, giảm giá để thu hút người tiêu dùng mà còn thực hiện nhiều hoạt động hậu mãi, chăm sóc khách hàng. Hệ thống siêu thị Big C giới thiệu hai chương trình "Giá sốc mùa Tết" và "Sẵn sàng cho bữa ăn ngày Tết", với hơn 800 mặt hàng thực phẩm có mức giảm giá từ 5-50%. Hệ thống siêu thị Co.opMart có khoảng 2.000 sản phẩm trong chương trình "Tết Việt gắn kết mọi nhà" giảm giá 5-49%. Ngoài việc bảo đảm nguồn cung, tăng sản lượng, đồng loạt khuyến mãi, các siêu thị còn tăng cường nguồn nhân lực, cơ sở vật chất để phục vụ khách hàng nhanh và chu đáo. Thời gian bán hàng muộn nhất ở một số siêu thị trong những ngày giáp Tết là 11h đêm. Riêng ngày 29 Tết, tất cả các siêu thị đều mở cửa phục vụ khách hàng từ 7h đến 24h. Đại diện Big C cho biết, sáng mồng 3 Tết, các siêu thị trong hệ thống sẽ hoạt động trở lại. Còn các điểm bán hàng của Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) cũng sẽ phục vụ đến 10h đêm; đồng thời, bố trí một số điểm bán hàng qua giao thừa để phục vụ khách du lịch tại Hà Nội. Trong các ngày mồng 1, 2, 3 Tết Âm lịch, Hapro bảo đảm ít nhất 10 điểm bán hàng, phục vụ nhu cầu thiết yếu của nhân dân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thị trường Tết: Sức mua tăng mạnh, hàng nội lên ngôi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.