Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thách thức có thể lớn hơn năm 2012

Hương Ly| 16/02/2013 08:48

(HNM) - Năm 2013, với những dự báo nền kinh tế vẫn trong giai đoạn khó khăn khiến nguồn thu giảm, nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN) của ngành thuế Hà Nội sẽ đứng trước những thách thức mới.

Người dân tới nộp thuế tại Chi cục Thuế quận Ba Đình (Cục Thuế Hà Nội). Ảnh: Trung Kiên


- Ngành thuế Hà Nội vừa vượt qua một năm đầy thử thách, nhưng vẫn hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN được giao. Ông đánh giá thế nào về nỗ lực của cộng đồng DN trong việc hỗ trợ ngành thuế "cán đích" đúng hạn?

- 2012 là một năm đầy thách thức với kinh tế khu vực nói chung và Việt Nam nói riêng. Trong bối cảnh thị trường chứng khoán, bất động sản trầm lắng, nợ xấu tăng… ngay từ cuối năm 2011, ngành thuế Hà Nội đã tích cực nghiên cứu giải pháp hoàn thành nhiệm vụ 2012. Bên cạnh việc tranh thủ sự chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, sự phối hợp đồng bộ giữa các ngành, chính quyền địa phương, toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc từ ngày đầu tháng đầu của năm 2012 nhằm thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ trọng tâm của ngành.

Một trong những đột phá là nâng cao trách nhiệm kỷ cương của cán bộ thuế và đẩy mạnh tuyên truyền chính sách pháp luật để người nộp thuế (NNT) biết và thực hiện. Tuy nhiên, một trong những yếu tố quan trọng giúp ngành hoàn thành nhiệm vụ được giao chính là nỗ lực vượt khó của cộng đồng DN. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, NNT đã nhận được sự hỗ trợ kịp thời của Nhà nước và bản thân họ đã tích cực tìm giải pháp nhằm ổn định hoạt động SXKD, đẩy mạnh xúc tiến thương mại. Một số ngành đã duy trì được hoạt động SXKD tương đối ổn định, đóng góp tích cực vào NSNN. Nhiều lĩnh vực ngành nghề dù hết sức khó khăn, nhưng vẫn cố gắng duy trì đội ngũ lao động để chờ cơ hội phát triển trong giai đoạn tiếp theo.

- Việc Chính phủ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp giãn, giảm, miễn thuế khiến nguồn thu NSNN năm 2013 bị ảnh hưởng. Ông có thể chia sẻ những giải pháp mà Cục Thuế Hà Nội sẽ thực hiện nhằm hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách hơn 145.000 tỷ đồng được giao trong năm nay?

- Theo các chuyên gia, những khó khăn kinh tế trong năm 2013 chưa có chiều hướng giảm, thậm chí thách thức có thể lớn hơn năm 2012. Để hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN được giao, ngành thuế Hà Nội sẽ thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm và 9 giải pháp lớn. Bên cạnh việc đổi mới chỉ đạo điều hành, tăng cường kiểm tra giám sát, nhất là đối với lãnh đạo các phòng, ban năm 2013 là năm trách nhiệm - kỷ cương của ngành thuế Hà Nội, qua đó góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

- Công tác thanh, kiểm tra, thu hồi nợ đọng thuế có thể coi là điểm sáng của ngành thuế Hà Nội trong năm qua với số truy thu, thu hồi nợ đọng lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Nhiệm vụ này sẽ được triển khai thế nào trong năm nay?

- Một trong những nhiệm vụ trọng tâm, không thể thiếu của ngành thuế Hà Nội là công tác thanh tra, kiểm tra thuế. Đây là nhiệm vụ được chúng tôi bàn nhiều nhất nhằm thay đổi phương pháp làm, qua đó có thể chuẩn bị hồ sơ thanh tra, kiểm tra tất cả các lĩnh vực nhằm một cách sâu rộng hơn, qua đó góp phần chống thất thu NSNN. Việc thanh tra, kiểm tra được thực hiện tại cơ quan thuế với 60% DN và số còn lại sẽ thực hiện tại trụ sở DN nhằm giúp DN giảm thời gian tiếp đón. Tuy nhiên, cá nhân tôi mong muốn hoạt động này tới đây sẽ giảm vì điều đó thể hiện ý thức chấp hành pháp luật của NNT tốt hơn.

- Hoàn thành thu thuế môn bài trong tháng đầu năm sẽ góp phần tích cực tạo động lực để ngành thuế Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ thu năm 2013. Tuy nhiên, kỳ nghỉ tết kéo dài có khiến nhiệm vụ thu trở nên khó thực hiện?

- Đúng vậy, để hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN năm 2013, kết quả thu tháng 1 đóng vai trò rất quan trọng, bởi nó tạo động lực khuyến khích các đơn vị chức năng hoàn thành nhiệm vụ. Việc thu thuế môn bài năm 2013 là một trong những chỉ tiêu thước đo để các đơn vị trực thuộc Cục Thuế Hà Nội cố gắng hoàn thành. Với nỗ lực của tập thể cán bộ, công chức ngành thuế, nhiệm vụ thu tháng 1 nói chung, thu thuế môn bài nói riêng hoàn thành đúng thời hạn. Tháng 2, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài khiến công tác thu khó khăn hơn; song ngành sẽ động viên cán bộ thuế và NNT cố gắng vượt qua để hoàn thành nhiệm vụ thu quý I.

- Xin cảm ơn ông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thách thức có thể lớn hơn năm 2012

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.