Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tập trung hỗ trợ công nghiệp chủ lực, mũi nhọn

Hồng Sơn| 23/02/2013 06:34

(HNM) - Hà Nội có thế mạnh về nguồn chất xám, với sự tập trung đa số trí thức, người có trình độ từ đại học trở lên cùng đội ngũ kỹ thuật viên, thợ lành nghề của cả nước. Lợi thế này là độc tôn và không có địa phương nào so sánh được. Đó là nguồn lực vô giá để phát triển nhanh kinh tế Thủ đô phù hợp với xu hướng tăng trưởng xanh - bền vững của thế giới trong thế kỷ XXI.


Trong tương lai, Thủ đô Hà Nội sẽ trở thành trung tâm công nghiệp - công nghệ cao của cả nước.


Ủy ban nhân dân TP Hà Nội đã ban hành Chương trình số 124/CTr-UBND về hỗ trợ sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực, công nghiệp mũi nhọn có chất lượng và sức cạnh tranh cao; sản phẩm công nghệ cao trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn năm 2012-2015. Theo đó, thành phố phấn đấu chỉ số sản xuất công nghiệp giai đoạn 2011-2015 tăng trưởng bình quân 12-13%/năm. Cơ cấu công nghiệp và xây dựng chiếm tỷ trọng 41-42% (trong đó công nghiệp chiếm 31-32%) vào năm 2015 trong tổng giá trị GDP. Hà Nội lấy đó làm nền tảng và phấn đấu để hình thành nền công nghiệp hiện đại, phát triển dựa trên nền tri thức, du nhập - áp dụng và làm chủ kiến thức khoa học, công nghệ và nguồn nhân lực có trình độ cao.

Từ thời điểm hiện tại, người Hà Nội có thể mường tượng, tự hào về hình ảnh trong tương lai gần của mình, nhất là khi Việt Nam cơ bản trở thành quốc gia CNH vào năm 2020. Khi đó, Thủ đô là trung tâm công nghiệp - công nghệ cao của cả nước, phát triển công nghiệp gắn với khoa học, công nghệ, hình thành các trung tâm nghiên cứu, thiết kế, chế tạo, thử nghiệm sản phẩm mới, tạo nên các sản phẩm chất lượng có giá trị cao, có khả năng cạnh tranh… Sản phẩm công nghệ cao, với giá trị gia tăng lớn dự kiến sẽ chiếm hơn 80% tổng kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn, thay vì vẫn dựa vào hàng công nghiệp chất lượng trung bình, dệt may, nông sản chế biến… như hiện tại.

Thành phố xác định đối tượng được hỗ trợ cụ thể gồm: các doanh nghiệp (DN) có sản phẩm các lĩnh vực như: cơ khí chế tạo; điện tử, viễn thông và CNTT; sản phẩm từ công nghệ mới; sản phẩm được UBND TP công nhận là sản phẩm công nghiệp chủ lực (có hiệu lực trong thời gian được công nhận); các DN thuộc "danh mục công nghệ cao được ưu tiên đầu tư phát triển" và các sản phẩm thuộc "danh mục sản phẩm công nghệ cao khuyến khích được phát triển" theo quy định tại Quyết định 49/2010/QĐ-TTg ngày 19-7-2010 của Thủ tướng Chính phủ; các DN và sản phẩm thuộc danh mục "các ngành và sản phẩm công nghiệp mũi nhọn" theo quy định tại Quyết định số 25/2008/QĐ-UBND ngày 3-10-2008 của UBND TP Hà Nội.

Theo đó, các DN sẽ được hỗ trợ về tài chính (hỗ trợ lãi suất vay sau đầu tư; hỗ trợ một phần kinh phí vé máy bay, kinh phí thuê gian hàng cho DN tham dự hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước). Được hỗ trợ về giao lưu trao đổi thông tin về thị trường khoa học và công nghệ; kết nối - chuyển giao công nghệ mới và xúc tiến thương mại…

Hà Nội chiếm tới khoảng 65% số lượng trí thức cả nước nên không thể không đi đầu cả nước về tốc độ tăng trưởng kinh tế, nhất là mức độ áp dụng công nghệ - kỹ thuật tiên tiến trong sản xuất và xuất khẩu hàng hóa có hàm lượng chất xám cao. Các chuyên gia cho rằng, nếu có chính sách đúng đắn, phù hợp và đáp ứng kịp thời nguyện vọng của DN, kết hợp hài hòa giữa lợi ích của nhà khoa học, DN và xã hội sẽ tạo ra cú hích đủ mạnh để làm biến chuyển sự phát triển của các ngành mũi nhọn, công nghệ cao của Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung hỗ trợ công nghiệp chủ lực, mũi nhọn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.