Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không nghỉ vì dòng điện tương lai

Thanh Mai| 24/02/2013 05:59

(HNM) - Để bảo đảm mục tiêu xử lý nền đập, chuẩn bị đổ gần 1 triệu mét khối bê tông đầm lăn vào đầu tháng 3-2013, 1.000 CBCNV đã tình nguyện ăn Tết trên công trường xây dựng Thủy điện Lai Châu.

Năm 2012, công trình Thủy điện Lai Châu đã bảo đảm hoàn thành các hạng mục chống lũ và triển khai các hạng mục công trình phù hợp với tổng tiến độ thi công. Và những ngày đầu năm này, trên công trường luôn rộn ràng tiếng máy. Hàng nghìn CBCNV đã và đang làm việc ba ca liên tục để bảo đảm các mốc tiến độ của năm 2013. Các đơn vị như Sông Đà 5, Sông Đà 9, Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn đang cần mẫn với từng hạng mục đảm nhiệm. Hàng trăm công nhân Công ty Sông Đà 5, Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn tập trung khoan phun chống thấm đê quây giai đoạn 2, đào hố móng vai trái và khu vực lòng sông, đổ bê tông đập dâng trên trần cống dẫn dòng với cường độ làm việc ngày 3 ca liên tục và giao ca tại công trường.

Trên công trường Thủy điện Lai Châu.


"Tất cả vì dòng điện tương lai của Tổ quốc" là khẩu hiệu trên công trường trong những ngày đầu năm mới này. Đây cũng là kim chỉ nam cho mỗi CBCNV trên công trường. Giám đốc Xí nghiệp Sông Đà 9.09 - đơn vị khai thác đá phục vụ thi công các hạng mục cho biết, ngay những ngày đầu năm, xí nghiệp đã phát động phong trào thi đua xây dựng công trình đạt kết quả cao nhất và an toàn. Tại mỏ đá 1B, xí nghiệp đã khai thác được gần 300.000m3.

Trước Tết Nguyên đán 2013, trong chuyến công tác tại tỉnh Lai Châu, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tới thăm và kiểm tra tiến độ thi công công trình Thủy điện Lai Châu. Chủ tịch nước đã tặng quà các kỹ sư, công nhân đang lao động trên công trình và đánh giá cao những nỗ lực của tập thể CBCNV đã cố gắng thi công trong điều kiện kết cấu hạ tầng còn thiếu và không đồng bộ.

Trưởng ban quản lý dự án Thủy điện Sơn La - Lai Châu Nguyễn Hồng Hà cho biết, năm 2012 công trường đã hoàn thành các công trình phục vụ chống lũ bảo đảm yêu cầu thiết kế; cơ bản hoàn thành gia cố mái đào bờ phải trên cao trình 233m; hoàn thành đổ bê tông đập dâng trên trần cống dẫn dòng đến cao trình 228,9m… Đã hoàn thành dây chuyền sản xuất bê tông giai đoạn 1, bảo đảm chất lượng phục vụ thí nghiệm toàn diện tại hiện trường chuẩn bị cho bê tông đầm lăn. Các hạng mục công trình đang được gần 5.000 CBCNV của các đơn vị khẩn trương thực hiện theo đúng tiến độ. Nhờ tuân thủ quy trình kỹ thuật, ứng dụng nhiều sáng kiến, chỉ trong thời gian ngắn sau khi khởi công, công trình đã cơ bản hoàn thành phần nền móng. 80% hạng mục của công trình do đội ngũ kỹ sư, công nhân trong nước tự thiết kế thi công, giảm chi phí nhập ngoại.

Đây là công trình thủy điện thứ ba được thi công trên dòng sông Đà. Đội ngũ lao động trên công trường tiếp nối truyền thống vượt khó, chủ động, sáng tạo từ các thế hệ đồng nghiệp đi trước đã lập nên kỳ tích trên các công trường Thủy điện Hòa Bình, Sơn La, phấn đấu hoàn thành công trình bảo đảm chất lượng, đúng tiến độ, sớm cung ứng nguồn điện cho lưới điện quốc gia.

Thủy điện Lai Châu có tổng công suất lắp đặt 1.200 MW với điện năng trung bình khoảng 4,797 tỷ kWh/năm; góp phần chống lũ vào mùa mưa và cấp nước khi mùa hạn cho vùng Đồng bằng Bắc bộ. Dự án do Tập đoàn Điện lực Việt Nam làm chủ đầu tư, được khởi công xây dựng từ ngày 1-5-2011. Dự án đã ngăn sông Đà đợt I từ ngày 24-4-2012. Đây là dự án có quy mô lớn và yêu cầu kỹ thuật cao, phức tạp, do đó, ngoài lực lượng giám sát của Ban Quản lý dự án, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã cho phép ký hợp đồng thuê tư vấn nước ngoài (Colenco và HPI) trợ giúp trong quá trình quản lý, giám sát chất lượng thi công. Hai lực lượng này đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan tư vấn thiết kế, các đơn vị thi công, quản lý chất lượng công trình.

Không khí lao động trên công trường Thủy điện Lai Châu những ngày đầu năm thể hiện quyết tâm của hàng nghìn CBCNV, tiến tới đích phát điện Tổ máy số 1 vào năm 2016.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Không nghỉ vì dòng điện tương lai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.