Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dự án Nhà ga hành khách T2 Sân bay quốc tế Nội Bài: Nhiều hạng mục vượt tiến độ

Tuấn Lương| 01/03/2013 07:26

(HNM) - Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2 Sân bay quốc tế Nội Bài có tổng mức đầu tư gần 900 triệu USD, tương đương gần 18.000 tỷ đồng, trong đó dự kiến vay vốn ODA Nhật Bản khoảng 691 triệu USD (hơn 13.000 tỷ đồng).



Công trình được khởi công xây dựng vào tháng 12-2011, dự kiến hoàn thành vào tháng 11-2014. Dự án gồm NGHK T2 4 tầng với diện tích mặt bằng khoảng 139.000m2, được thiết kế theo mô hình dạng cánh với ý tưởng hài hòa với thiên nhiên, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, tiết kiệm năng lượng. Nhà ga được đầu tư hệ thống thiết bị, dây chuyền công nghệ hàng không tiên tiến, theo tiêu chuẩn quốc tế với công suất 10 triệu hành khách/năm.

Nhà ga hành khách T2 Sân bay quốc tế Nội Bài đang được khẩn trương thi công. Ảnh: Huy Hùng


Theo báo cáo của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, sau hơn 1 năm triển khai xây dựng, đến nay, các phần việc chủ yếu là thi công cọc đại trà và móng nhà ga, lựa chọn nhà thầu cung cấp thiết bị… Theo đó toàn bộ phần cọc của hạng mục tòa nhà đã xong từ tháng 6-2012. Với hạng mục sân đường, cầu cạn, nhà thầu đã hoàn thành thi công phần cọc cầu cạn (vượt tiến độ đề ra ban đầu là tháng 6-2013); đã hoàn thành thi công cọc tại các hạng mục khu vực phía nam đường cao tốc; đang đào đất và xử lý đập đầu cọc, lắp ván khuôn tại khu vực phía đông và tây tòa nhà chính… Với hạng mục thiết bị nhà ga, cơ khí, điện, nhà thầu đang hoàn tất việc lựa chọn, đệ trình trang thiết bị, vật tư máy móc theo hợp đồng đã ký kết và triển khai lập bản vẽ thi công lắp đặt. Trang thiết bị chính của nhà ga như hệ thống băng chuyền, thang máy, thang cuốn, thiết bị lạnh, thiết bị điện tử… đã được các bên thống nhất về tính năng kỹ thuật, cấu hình để triển khai bước tiếp theo.

Ông Đỗ Tất Bình, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam khẳng định, công tác kiểm soát chất lượng thi công dự án Nhà ga T2 được thực hiện chặt chẽ. Tất cả vật tư, vật liệu đều được lấy mẫu để kiểm tra và được nghiệm thu trước khi triển khai thi công. Cho đến nay, các hạng mục đã thi công xong đều đạt chất lượng và tiến độ vẫn trong tầm kiểm soát. Tuy nhiên, tại khu vực trạm xử lý nước thải và hệ thống xăng dầu, nhà thầu đang gặp khó khăn do người dân địa phương vẫn đi qua công trường, trong khi huyện Sóc Sơn chưa hoàn thành đường gom dân sinh đi qua đây.

Qua kiểm tra công trình, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng nhấn mạnh: NGHK T1 đang quá tải nên việc hoàn thành và đưa NGHK T2 vào khai thác đúng và vượt tiến độ là yêu cầu bức thiết. Với việc các công trình kết nối như cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đường Nhật Tân - Nội Bài thông xe vào cuối năm 2013, hoàn thành NGHK T2 sẽ càng phát huy hiệu quả. Ban quản lý dự án và các đơn vị liên quan cần rà soát việc thực hiện các hạng mục, kịp thời tháo gỡ vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ. Bên cạnh đó cần có phương án dự phòng thi công trong điều kiện thời tiết xấu. Năm 2013 sẽ kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản. Các nhà thầu phải cùng xác định công trình xây dựng NGHK T2 là sản phẩm của tình hữu nghị, minh chứng rõ nét cho hiệu quả sử dụng vốn ODA và hiệu quả của sự hợp tác giữa hai quốc gia.

Theo Tổng Công ty Cảng hàng không miền Bắc, lưu lượng vận chuyển hàng không tại Sân bay Nội Bài đã vượt quá công suất của Nhà ga T1 từ năm 2007. NGHK T2 sau khi hoàn thành sẽ góp phần giải quyết tình trạng quá tải của Nhà ga T1, tạo diện mạo mới cho Sân bay Nội Bài. Theo quy hoạch đến năm 2020, NGHK T2 sẽ đạt công suất 10-15 triệu hành khách/năm. Sau năm 2020, Chính phủ sẽ xem xét đầu tư thêm Nhà ga T3, T4 để nâng công suất Sân bay Nội Bài lên 50 triệu hành khách/năm.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án Nhà ga hành khách T2 Sân bay quốc tế Nội Bài: Nhiều hạng mục vượt tiến độ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.