Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đan Mạch ủng hộ VN ký Hiệp định FTA với EU

L.H| 07/03/2013 12:25

(HNMO) – Hiện Việt Nam và EU đang triển khai đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA). Để Hiệp định này sớm được ký kết, Bộ Công thương đề nghị Đan Mạch tiếp tục ủng hộ Việt Nam, thúc đẩy đàm phán FTA Việt Nam – EU, đề nghị EU sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam.

Thông tin trên được nêu trong sáng ngày 7-3, trong buổi hội đàm giữa Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng Thương mại và Đầu tư Đan Mạch, bà Pia Olsen Dyhr nhân chuyến thăm chính thức đến Việt Nam.

Bà Bộ trưởng Đan Mạch khẳng định Đan Mạch luôn ủng hộ Việt Nam trong việc đàm phán tiến tới ký kết Hiệp định FTA với EU bởi vì điều này sẽ giúp tăng cường các cơ hội thương mại giữa Đan Mạch và Việt Nam nhờ giảm thuế quan và gỡ bỏ các rào cản thương mại.



Hiện tại, quan hệ thương mại song phương giữa hai nước còn khiêm tốn nhưng thể hiện xu hướng tăng trưởng bền vững và ổn định với mức tăng trưởng trung bình khoảng 17%/năm trong giai đoạn 2006-2011. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, cả năm 2012 kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Đan Mạch đạt trên 468 triệu USD, tăng 11% so với năm 2011, trong đó xuất khẩu của Việt Nam vào Đan Mạch tăng 2%, nhập khẩu của Việt Nam từ Đan Mạch tăng 28%.

Bộ trưởng Thương mại và Đầu tư Đan Mạch cũng cho biết: Mục tiêu của Chính phủ Đan Mạch trong giai đoạn 5 năm từ 2011-2016 là tăng gấp đôi kim ngạch xuất khẩu hàng hóa cơ bản sang Việt Nam. Mục tiêu này được xây dựng trên giả định về tăng trưởng kinh tế của Việt Nam là 6-7%/năm. Để đạt được mục tiêu, Chính phủ Đan Mạch sẽ tăng cường hợp tác thương mại với Việt Nam trong các lĩnh vực có nhu cầu đang tăng nhanh và phù hợp với thế mạnh của Đan Mạch. Đó là các lĩnh vực năng lượng, môi trường, y tế, giáo dục, vận tải và thực phẩm.

Bên cạnh đó, tại buổi tiếp, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cảm ơn Đan Mạch là một trong những nước viện trợ nhiều và thường xuyên ODA cho Việt Nam (từ 1972 đến nay, Đan Mạch đã cung cấp trên 1 tỷ USD cho các dự án ODA) và luôn ủng hộ Việt Nam trong quan hệ kinh tế, thương mại với EU. Đặc biệt trong lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu, Đan Mạch là nhà tài trợ lớn nhất với mức vốn lên đến 40 triệu USD cho “Chương trình thích ứng và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đan Mạch ủng hộ VN ký Hiệp định FTA với EU

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.