Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hơn 111 triệu USD để phát triển nông nghiệp phát thải khí carbon thấp

T.H| 07/03/2013 20:33

(HNMO) - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Văn Bình và ông Tomoyuki Kimura-Giám đốc Quốc gia của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tại Việt Nam đã ký kết hiệp định vay, hiệp định dự án của khoản vay “Hỗ trợ nông nghiệp phát thải khí các bon thấp” và khoản vay dự án “Quỹ hỗ trợ chuẩn bị khởi động dự án” với tổng giá trị 111,88 triệu USD vào ngày 7-3 tại Hà Nội.

Tại lễ ký



Theo hiệp định đã ký, dự án “Hỗ trợ nông nghiệp phát thải khí các bon thấp” trị giá 74 triệu USD từ Quỹ Phát triển Châu Á của ADB (ADF). Mục tiêu của dự án nhằm xây dựng một nền sản xuất nông nghiệp bền vững, hiệu quả và thân thiện với môi trường thông qua việc xúc tiến xây dựng/nhân rộng các mô hình nghiên cứu và chuyển giao các ứng dụng quản lý chất thải nông nghiệp hướng tới giảm thiểu phát thải khí nhà kính và ứng phó/giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên, phế phụ phẩm trong nông nghiệp, quản lý hiệu quả các hoạt động chế biến, bảo quản sau thu hoạch nông sản.

Dự án này được chia làm 4 hợp phần bao gồm: Quản lý chất thải chăn nuôi; tín dụng cho chuỗi giá trị khí sinh học; tăng cường chuyển giao công nghệ sản xuất nông nghiệp các bon thấp; quản lý dự án.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn là cơ quan chủ quản, chịu trách nhiệm tổng thể về các hoạt động của dự án và được triển khai tại 10 tỉnh bao gồm: Lào Cai, Sơn La, Phú Thọ, Bắc Giang, Nam Định, Hà Tĩnh, Bình Định,Tiền Giang, Bến Tre và Sóc Trăng.

Đối với dự án “Quỹ hỗ trợ chuẩn bị và khởi động dự án”, ADB sẽ tài trợ 37,88 triệu USD từ nguồn vốn vay ưu đãi ADF. Dự án này nhằm mục tiêu nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn hỗ trợ ODA ở Việt Nam, cụ thể là đảm bảo hỗ trợ đầy đủ việc chuẩn bị và khởi động dự án thông qua thực hiện các hành động trước và các tài liệu chuẩn bị dự án có chất lượng, tiếp cận với nguồn vốn của Quỹ, hỗ trợ thực hiện dự án. Bên cạnh đó, dự án cũng hỗ trợ nâng cao năng lực cho cơ quan chủ quản và cơ quan thực hiện dự án để xác định, chuẩn bị và thẩm định dự án đầu tư công tốt hơn. Khoản vay của dự án này tập trung tài trợ cho 2 hợp phần gồm: Xây dựng năng lực và hỗ trợ quản lý thực hiện dự án; quỹ hỗ trợ chuẩn bị và khởi động dự án.

Cơ quan chủ quản dự án là Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Cơ quan thực hiện dự án là Vụ Kinh tế Đối ngoại thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hơn 111 triệu USD để phát triển nông nghiệp phát thải khí carbon thấp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.