Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ấn tượng mùa lễ hội cà phê 2013

Đức Anh| 12/03/2013 06:32

(HNM) - Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 4 - năm 2013 là lễ hội cà phê lớn nhất nước do UBND tỉnh Đắk Lắk phối hợp với các bộ, ngành liên quan cùng Tập đoàn Trung Nguyên tổ chức đã diễn ra vào sáng 9-3.

Việc trồng, chế biến cà phê đã góp phần đưa hàng vạn gia đình ở Đắk Lắk nói riêng, Tây Nguyên nói chung, thoát nghèo và có thu nhập ngày càng cao hơn. Chia sẻ về những nỗ lực từ phía các doanh nghiệp (DN) đã ghi dấu ấn cho thành công chung của ngành cà phê Việt Nam trong năm 2012, ông Đặng Lê Nguyên Vũ - Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên - cho biết: "Chúng tôi tự đặt cho mình những nhiệm vụ cụ thể: Thứ nhất, cùng các nhà quản lý của tỉnh, hiệp hội… đề xuất chiến lược cà phê quốc gia; thứ hai, phát triển chiến lược ngành cà phê quốc gia; thứ ba, quy hoạch lại công tác giao thương, tạo sự công bằng, tránh sự thao túng của các DN nước ngoài. Thứ tư, phải xây dựng DN hạt nhân để vươn ra toàn cầu. Với DN, nhiệm vụ chính yếu là vươn ra thế giới, chúng tôi sẽ cố gắng toàn cầu hóa thương hiệu của mình. Nếu sống trên một bệ phóng là chiến lược phát triển cà phê quốc gia như vậy, DN cà phê Việt Nam sẽ tạo ra giá trị và hình ảnh lớn hơn…".

Thiếu nữ Tây Nguyên tại lễ hội cà phê.


Sau khai mạc, hàng nghìn lượt khách đã về dự triển lãm chuyên ngành cà phê và thưởng thức cà phê nhân. Tham gia gian hàng tại đây cùng mô hình trưng bày ấn tượng với chủ đề "Thế giới cà phê - Cà phê thế giới", Trung Nguyên phục vụ miễn phí gần 10 tấn cà phê tại gian hàng nói riêng và các hoạt động trong khuôn khổ lễ hội cà phê nói chung. Trong khuôn khổ lễ hội cà phê còn có nhiều hoạt động khác, trong đó từ ngày mùng 9 đến ngày 13-3, Trung Nguyên phối hợp với Trung ương Đoàn tổ chức chuỗi hoạt động sáng tạo khởi nghiệp với nhiều sự kiện gồm: Đêm giao lưu và ca nhạc dành cho học sinh - sinh viên với chủ đề "Sáng tạo vì khát vọng Việt" tổ chức tại Trường Đại học Tây Nguyên với sự tham gia của các gương mặt tiêu biểu. Tại chương trình, Trung Nguyên đã tặng 20 suất học bổng trị giá 40 triệu đồng cho các bạn sinh viên dân tộc thiểu số có thành tích tiêu biểu. Ngoài ra, 10.000 cuốn sách "Nghĩ giàu làm giàu" cũng được trao tặng cho sinh viên Trường Đại học Tây Nguyên, 10.000 cuốn cho sinh viên các tỉnh Tây Nguyên...

Một trong những điểm nhấn của chuỗi chương trình là hồi kết của cuộc "Hành trình đi tìm Đại sứ Cà phê Việt Nam" diễn ra từ mùng 6 đến ngày 10-3. Lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, "Hành trình đi tìm Đại sứ cà phê Việt Nam" tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu - tôn vinh cuộc sống của những người nông dân, những người tham gia vào toàn bộ chuỗi giá trị của ngành cà phê, tôn vinh văn hóa dân cư bản địa vùng Đắk Lắk - Tây Nguyên. Sau chuỗi hành trình tuyển chọn, 19 ứng viên xuất sắc nhất các khu vực TP Hồ Chí Minh, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng, Hà Nội đã hội tụ tại TP Buôn Ma Thuột từ ngày 6-3 và có hành trình trải nghiệm cùng người dân vùng đất đỏ Bazan này. "Hành trình đi tìm Đại sứ cà phê Việt Nam" lần thứ I năm 2013 đã khép lại với đêm vinh danh "Nữ Hoàng cà phê Việt Nam". Qua các phần trình diễn áo dài, váy dạ hội và ứng xử, ứng viên Lâm Nguyễn Diễm Trang (SBD 20 - TP Hồ Chí Minh) hiện là sinh viên Trường Đại học Quốc tế (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh), đã giành ngôi "Nữ Hoàng cà phê Việt Nam" với phần thưởng trị giá 100 triệu đồng và 1 vương miện trị giá 50 triệu đồng.

Là đơn vị tiên phong khởi xướng ý tưởng tổ chức lễ hội cà phê, Trung Nguyên không ngừng đóng góp các sáng kiến xây dựng thương hiệu và tạo giá trị cho cà phê Việt Nam qua các chương trình xây dựng vùng nguyên liệu bền vững, hỗ trợ bà con nông dân trồng cà phê tại Đắk Lắk. Không chỉ chú trọng cải thiện đời sống nông dân, Trung Nguyên còn chú trọng tạo dựng nên một thế hệ thanh niên tại các địa phương có khát vọng, hoài bão xây dựng quê hương, vì một Việt Nam phát triển bền vững.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ cho biết: “Vừa qua, chúng tôi đã trình Chính phủ dự án Cụm ngành cà phê quốc gia với 3 mục tiêu: Thịnh vượng - bền vững và bản sắc, được sự ủng hộ và đồng thuận từ trung ương đến địa phương. Mô hình mẫu dự tính được thực hiện tại Đắk Lắk. Dự án sẽ tạo ra 5-6 triệu việc làm và mang lại giá trị 20 tỷ USD cho ngành cà phê Việt Nam trong 15 năm tới. Đồng thời, chúng tôi sẽ tiếp tục đề xuất những sáng kiến, chiến lược cho ngành cà phê cũng như cho sự phát triển của Việt Nam, để chúng ta có thể tự tin thành công ở tầm mức toàn cầu”.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn tượng mùa lễ hội cà phê 2013

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.