Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vinalines chưa thể tái cơ cấu vì không còn khả năng trả nợ

Tuấn Lương| 27/03/2013 19:26

(HNMO)- Đại diện Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-Vinalines thừa nhận đề án tái cơ cấu đang được triển khai, nhưng khó khăn do vận tải biển gặp khó. Khả năng trả nợ của Vinalines hiện nay gần như không có.

Tính tới thời điểm này, Bộ đã hoàn thành việc thẩm định và phê duyệt Đề án tái cơ cấu các tổng công ty nhà nước theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; phê duyệt phương án CPH 3 DN, phối hợp với Ban Chỉ đạo đổi mới và Phát triển doanh nghiệp Chính phủ, Bộ Tài chính và các DN để giải quyết các thủ tục, vướng mắc để CPH cho 4 DN, tiến hành xác định giá trị DN để CPH đối với 27 DN… Tuy nhiên, tiến độ thực hiện công tác CPH DN còn chậm. Nguyên nhân chủ yếu là do các DN phần lớn gặp khó khăn về tài chính, âm vốn chủ sở hữu, phải xử lý thông qua mua bán nợ; công tác quản trị DN của các DNNN ngành GTVT chưa đạt yêu cầu, dẫn đến hiệu quả sản xuất kinh doanh còn thấp.

Khả năng trả nợ của Vinalines hiện nay gần như không có.


Theo quyết định của Chính phủ, Vinashin phải thực hiện tái cơ cấu với 216 công ty con; 19 đơn vị thỏa thuận với Công ty mua bán nợ (DATC) để thực hiện CPH, mua bán nợ, nhưng đến thời điểm này chưa làm được đơn vị nào. Trong số 43 DN giữ lại, kế hoạch là CPH 13 công ty mẹ và 12 công ty con thuộc tập đoàn, đến thời điểm này cũng chưa triển khai được đơn vị nào. Đại diện Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-Vinalines thừa nhận đề án tái cơ cấu đang được triển khai, nhưng khó khăn do vận tải biển gặp khó. Khả năng trả nợ của Vinalines hiện nay gần như không có.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng các cơ quan, đơn vị và DN thuộc Bộ cần tập trung nguồn lực, thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi hơn cho DN phát triển để cơ bản hoàn thành tái cơ cấu trong năm 2013 theo Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT phê duyệt; đẩy mạnh công tác CPH; xác định rõ khối lượng và cơ bản hoàn thành việc xử lý nợ đọng, nợ xấu, bảo đảm cơ cấu tài chính hợp lý, giảm chi phí, công khai, minh bạch, dân chủ trong quá trình CPH…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vinalines chưa thể tái cơ cấu vì không còn khả năng trả nợ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.