Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những ngân hàng đã và sắp thu phí ATM

Thủy Hương| 03/04/2013 15:23

(HNMO)- Hiện 8 ngân hàng có lên phương án thu phí giao dịch ATM rút tiền nội mạng; trong đó 5 ngân hàng đã áp dụng.

Ảnh minh họa


Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, đến nay, có 35 tổ chức phát hành thẻ chưa thu phí giao dịch ATM rút tiền nội mạng do các tổ chức này có lượng thẻ phát hành và lượng máy ATM sở hữu chưa nhiều nên chưa mất nhiều chi phí đầu tư cho hạ tầng và duy trì dịch vụ ATM.

Hiện có 8 ngân hàng có chính sách thu phí giao dịch ATM rút tiền nội mạng gồm BIDV, Vietinbank, Vietcombank, Agribank, Sacombank, SeABank, LienVietPost Bank và WesternBank. Trong 8 ngân hàng trên, Vietcombank, Sacombank, SeABank, LienVietPost và WesternBank đã áp dụng thu phí; 3 ngân hàng còn lại dự kiến thu phí nhưng đang áp dụng khuyến mại nhân dịp 30-4 hoặc chưa chốt thời điểm áp dụng là BIDV, Agribank và Vietinbank. Phần lớn các ngân hàng trên đều có số lượng thẻ phát hành lớn, chiếm tới 70% số lượng thẻ ghi nợ nội địa toàn thị trường và sở hữu lượng máy ATM chiếm 57% tổng số máy trên toàn thị trường.

“Nhìn chung, những tổ chức phát hành này đã mất nhiều chi phí cho đầu tư hạ tầng và duy trì dịch vụ ATM trong những năm qua nên có nhu cầu thu phí giao dịch ATM nội mạng để bù đắp phần nào chi phí bỏ ra" - NHNN nhận định.

Đối với 3 tổ chức phát hành thẻ là VietBank, KienLongBank và Quỹ Tín dụng Nhân dân TW do mới lưu hành thẻ ghi nợ nội địa nên chưa xây dựng biểu phí cụ thể cho sản phẩm này.

Cũng liên quan đến vấn đề thu phí ATM, NHNN cho biết, đã có 4/46 tổ chức phát hành thẻ có chính sách thu phí rút tiền ATM nội mạng như Vietcombank, Agribank... đề ra những chính sách cụ thể về phân loại đối tượng khách hàng và hỗ trợ cho người lao động có thu nhập thấp, sinh viên nghèo... Những tổ chức phát hành thẻ này đều có quy mô lớn với lượng thẻ ghi nợ nội địa chiếm 45% tổng số thẻ toàn thị trường và sở hữu lượng máy ATM chiếm tới 38% tổng số máy ATM tại Việt Nam, qua đó giúp một bộ phận không nhỏ những đối tượng khách hàng nêu trên được hưởng những lợi ích, cụ thể, thiết thực, tránh bị ảnh hưởng bởi việc thu phí rút tiền ATM nội mạng.

Các tổ chức phát hành thẻ khác mặc dù chưa nêu ra chính sách, biện pháp hỗ trợ cụ thể đối với nhóm đối tượng trên nhưng qua việc chưa áp dụng thu phí giao dịch ATM rút tiền nội mạng cũng đã cho thấy họ hưởng ứng chủ trương trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những ngân hàng đã và sắp thu phí ATM

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.