Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hội nghị xúc tiến đầu tư và an sinh xã hội vùng Tây Bắc 2013

Hồng Sơn| 04/04/2013 06:12

(HNM) - Ngày 3-4, tại Tuyên Quang, Ban chỉ đạo Tây Bắc, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã phối hợp với UBND tỉnh Tuyên Quang và các tỉnh Tây Bắc tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư và an sinh xã hội vùng Tây Bắc 2013.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Thủ tướng, Trưởng ban Chỉ đạo Tây Bắc Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, với địa thế rộng (gồm 12 tỉnh trung du, miền núi Bắc bộ và các huyện phía tây Thanh Hóa, Nghệ An), Tây Bắc có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển nông, lâm, ngư nghiệp, du lịch, công nghiệp và dịch vụ. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân đặc thù, các tiềm năng và lợi thế của vùng Tây Bắc vẫn chưa được phát huy, kinh tế còn chậm phát triển, đời sống đồng bào còn nhiều khó khăn. Hội nghị lần này nhằm kêu gọi, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia phát triển kinh tế trên địa bàn và hỗ trợ đời sống cho đồng bào Tây Bắc.

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh, thời gian tới cần ưu tiên đầu tư vào kết cấu hạ tầng, nhất là giao thông, thông qua việc huy động nhiều nguồn lực khác nhau như nguồn vốn nhà nước, hợp tác PPP, BOT… tạo thuận lợi cho việc giao thương cũng như thu hút các nhà đầu tư đến với Tây Bắc. Cùng với đó là tập trung phát triển nguồn nhân lực, xây dựng hệ thống đào tạo tại chỗ, góp phần giải quyết việc làm cho lao động địa phương, đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư; đồng thời tập trung đầu tư cho sản xuất, khai thác lợi thế của vùng, giúp người dân có thể tạo thu nhập từ chính sản phẩm nông - lâm nghiệp, du lịch và các dịch vụ khác. Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiếp tục nghiên cứu, tham mưu cho Chính phủ có thêm nhiều chính sách xây dựng ưu đãi phù hợp cho vùng Tây Bắc.

Tại hội nghị, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình cam kết, trong năm 2013 sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành đưa vốn đến tay người nông dân để phát triển sản xuất, bảo đảm an sinh xã hội ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số. Các ngân hàng cũng đã cam kết cho vay ít nhất 20.588 tỷ đồng và 35 triệu USD cho các dự án đầu tư vào Tây Bắc. Ngoài ra, các ngân hàng thương mại sẽ hỗ trợ gần 400 tỷ đồng an sinh xã hội cho vùng này.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đánh giá, hội nghị là cơ hội cho doanh nghiệp (DN) Thủ đô tìm hiểu, vươn tới một thị trường tiềm năng. Thời gian tới, thành phố sẽ khuyến khích các DN liên kết với các đối tác địa phương trong việc trồng, chế biến, tiêu thụ nông, lâm sản. Các DN du lịch sẽ tăng cường hợp tác với các đối tác Tây Bắc để xây dựng những tuyến du lịch mới, giàu sức cạnh tranh và chất lượng… Thủ đô sẽ chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực y tế, giáo dục cho các tỉnh, góp phần nâng cao chất lượng sống cho người dân vùng Tây Bắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị xúc tiến đầu tư và an sinh xã hội vùng Tây Bắc 2013

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.