Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Báo động hàng loạt doanh nghiệp ngừng hoạt động

L.H| 08/04/2013 21:06

(HNMO) – Trong quý I-2013, kinh tế Thủ đô tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Điều đó thể hiện ở việc hàng loạt doanh nghiệp (DN) ngừng hoạt động hoặc không phát sinh doanh thu.

Theo đó, trong quý I, tổng số DN đăng ký thành lập mới khoảng 3,7 nghìn doanh nghiệp với số vốn là 15,1 nghìn tỷ đồng (bằng 79% số DN và 93% về số vốn so với quý I-2012). Lũy kế đến hết tháng 3-2013, toàn TP có 2.271 DN ngừng hoạt động (tăng 19% so với cùng kỳ). Cùng với đó, tổng dư nợ tín dụng tính đến cuối tháng 3 ước đạt 624.250 tỷ đồng, giảm 4,39% so với tháng 12-2012. Nợ xấu có xu hướng gia tăng, tính đến cuối tháng 2-2013 là 6,29%.

Đáng chú ý là sản xuất công nghiệp, xây dựng tiếp tục gặp nhiều khó khăn, tăng trưởng thấp hơn mức tăng cùng kỳ, đạt 7,3% (so với mức 7,9% quý I-2012).

Theo thống kê của 45 sản phẩm công nghiệp chủ lực trong 3 tháng đầu năm, có 25 sản phẩm giảm sản lượng, trong đó, có 5 sản phẩm giảm tới 60%.



Những thông tin trên được nêu trong cuộc họp của Ban chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội diễn ra trong ngày 8-4 nhằm nghe và đóng góp ý kiến đối với tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng 3 tháng đầu năm của Thủ đô, xác định nhiệm vụ trọng tâm quý II và những tháng cuối năm.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã đề xuất TP cần quyết liệt thực hiện các nhóm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh. Trong đó, cần tập trung hỗ trợ thị trường, giải quyết hàng tồn kho; hỗ trợ vay vốn, lãi suất tạo điều kiện thúc đẩy sản xuất kinh doanh; thực hiện các chính sách tài khóa; tháo gỡ thị trường bất động sản trên địa bàn; cải thiện môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh PCI của thành phố.

Trước tình hình trên, phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo đã yêu cầu các cấp, các ngành cần phát huy tinh thần chủ động, quyết liệt, năng động và sáng tạo hơn trong việc tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng cao hơn, giải quyết nhiều việc làm hơn và kiềm chế lạm phát tốt hơn trong quý tới.

Đặc biệt, các cấp các ngành của TP phải chú trọng vào 7 nhóm giải pháp, nhất là hỗ trợ thị trường, giải quyết hàng tồn kho, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại; tập trung tháo gỡ khó khăn về vốn, lãi suất, khả năng tiếp cận vốn cho doanh nghiệp thông qua các quỹ và ngân hàng thương mại; triển khai hiệu quả gói 100 tỷ đồng về hỗ trợ lãi suất cho DN; khơi thông thị trường bất động sản, cải thiện chỉ số PCI…

Trước mắt, TP sẽ chú trọng công tác phòng chống lụt bão, chăm lo tốt vụ xuân, đẩy nhanh tiến độ các dự án xây dựng cơ bản và tập trung làm tốt công tác lập quy hoạch chung xây dựng các huyện.

Ngoài ra, về cải cách hành chính, Chủ tịch yêu cầu cần tiếp tục loại bỏ những thủ tục hành chính rườm rà, tạo những cơ chế, chính sách để làm thông thoáng môi trường đầu tư kinh doanh; nâng cao ý thức trách nhiệm cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ. Cùng với đó phải đảm bảo sự quyết liệt, sâu sát, chặt chẽ trong quản lý, điều hành của chính quyền các cấp; tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc, đơn thư khiếu nại tố cáo và những kiến nghị chính đáng của nhân dân.

Hơn nữa, TP sẽ tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay"; tổ chức tốt việc lấy ý kiến nhân dân đối với Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo cũng yêu cầu các cấp, ngành triển khai các nội dung thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của TP trong việc thực hiện Luật Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Báo động hàng loạt doanh nghiệp ngừng hoạt động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.