Theo dõi Báo Hànộimới trên

Doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ: Tìm cơ hội trong khó khăn

Hương Ly| 09/04/2013 06:44

(HNM) - Suy thoái kinh tế đã khiến ngành bảo hiểm sụt giảm đà tăng trưởng. Nếu như những năm trước đây, tốc độ tăng trưởng trung bình của ngành là 20% thì năm 2012 chỉ đạt 12%.

Thống kê của Cục Quản lý giám sát BH (Bộ Tài chính) cho thấy, tổng doanh thu phí BH năm 2012 chỉ đạt 40.968 tỷ đồng, tăng 12% so với năm 2011. Tổng vốn đầu tư đạt 88.002 tỷ đồng, tăng 5,9%, song doanh thu từ hoạt động đầu tư chỉ đạt 9.321 tỷ đồng, giảm 10,7%. Trong đó, doanh thu từ hoạt động đầu tư của khối các DN phi nhân thọ chỉ đạt 1.745 tỷ đồng, giảm 10,9%.

Khách hàng thực hiện giao dịch tại Công ty Bảo hiểm phi nhân thọ Liberty.


Tại hội nghị toàn ngành vừa diễn ra đầu tháng 4 tại Hà Nội, Bộ Tài chính đã công bố những số liệu toàn cảnh về thị trường BH, trong đó nêu bật những bất cập còn tồn tại của khối DN bảo hiểm phi nhân thọ. Năm 2012, có 23/29 DN tăng trưởng và 6/29 DN sụt giảm doanh thu, gồm BH Viễn Đông (giảm 23,18%), BH Bảo Ngân (20,06%), BH Bảo Long (16,67%)... Lợi nhuận giảm mạnh khiến tổng lợi nhuận trước thuế của khối này chỉ đạt 1.594 tỷ đồng, giảm 12%. Có 7 DN lỗ trong khi nguồn tiền lãi thu về từ hoạt động đầu tư lại không đủ bù đắp.

Theo Bộ Tài chính, lĩnh vực BH phi nhân thọ hiện tồn tại khá nhiều bất cập khi nhiều đơn vị vẫn chạy theo doanh thu, công tác đánh giá rủi ro với đối tượng BH chưa được chú trọng. Công tác giải quyết bồi thường của một số DN còn phức tạp, gây nhiều khó khăn cho khách hàng, làm ảnh hưởng tới uy tín của DN nói riêng và toàn ngành nói chung. Tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các DN thông qua việc giảm phí, mở rộng điều kiện BH... đã dẫn đến khó khăn trong việc thu xếp tái BH ra nước ngoài, ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả hoạt động kinh doanh. Trong khi đó, các DN lại chưa có sự phối hợp chặt chẽ, chia sẻ thông tin dẫn đến tình trạng trục lợi BH diễn ra khá phổ biến, gây thiệt hại lớn.

Trong khó khăn chung, một số DN vẫn tìm được hướng đi riêng và đạt lợi nhuận cao. Thống kê do Tổng Công ty BH Bảo Việt vừa công bố cho thấy, năm 2012, Bảo Việt chiếm vị trí quán quân của khối BH phi nhân thọ với thị phần 23,8% và doanh thu đạt trên 5.400 tỷ đồng, tăng trưởng gần 11%. Ông Nguyễn Xuân Thủy, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty BH Bảo Việt cho biết, năm nay, Tổng công ty đặt mục tiêu giữ vững vị trí dẫn đầu về thị phần ở mức 24-25%. Những giải pháp trọng tâm được DN xác định là tập trung quản lý rủi ro kinh doanh BH và đầu tư tài chính, thực hiện tiết giảm chi phí quản lý để hoàn thành kế hoạch. Việc nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua chất lượng phục vụ sẽ được Bảo Việt thực hiện.
Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà, năm 2012, hiệu quả kinh doanh của toàn ngành BH kém hơn so với năm trước dù tốc độ tăng trưởng vẫn ở mức 2 con số. Tại mảng BH phi nhân thọ, doanh thu phí tăng 17%, nhưng lợi nhuận trước thuế giảm 12%. Vì vậy, trong thời gian tới, các DN cần tập trung nghiên cứu, đánh giá nguyên nhân của sự sụt giảm này để điều chỉnh kịp thời. Việc khắc phục những bất cập, tồn tại sẽ giúp các DN BH nói chung và khối DN BH phi nhân thọ nói riêng tăng trưởng bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ: Tìm cơ hội trong khó khăn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.