Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vinacomin giải thích về thuế alumina 0%

Bình Minh| 20/05/2013 16:25

Liên quan đến việc một số cơ quan báo chí đưa về mức thuế suất 0% đối với thuế xuất khẩu alumina, Vinacomin đã có ý kiến chính thức về vấn đề này.

Từ tinh quặng nhôm phải qua nhà máy luyện kim mới sản xuất ra alumin. Ảnh VGP


Theo Vinacomin, việc một số cơ quan báo chí đưa về mức thuế suất 0% đối với thuế xuất khẩu alumina đã gây ra những hiểu nhầm trong công chúng.

Quan điểm chính thức của Vinacomin như sau mặt hàng ô xít nhôm (alumina) có mã số hàng hóa (mã HS) là 2818.20.00 với mức thuế suất (thuế xuất khẩu) là 0%, mức thuế này tương đương với mức thuế 0% của các nước xuất khẩu chính alumina như Brazil, Ấn độ, Australia...

Trong danh mục hàng hoá xuất nhập khẩu của các nước, sản phẩm alumina được khai báo và thống kê theo phân nhóm “Ôxít nhôm” với mã số 2818.20 chứ không xếp vào phân nhóm “Quặng nhôm và tinh quặng nhôm” có mã số 2606.00.

Sản phẩm alumin (ô xít nhôm: Al2O3) không phải là tinh quặng nhôm, mà là một loại hàng hóa được chế biến rất sâu từ tinh quặng nhôm ra.

Theo Vinacomin, alumina là một loại sản phẩm rất tinh khiết, khác về bản chất đối với các loại quặng nhôm thô và tinh quặng nhôm. Ví dụ, đối với sản phẩm alumina do Tổ hợp alumina Tân Rai sản xuất, hàm lượng ô xít nhôm Al2O3 trong alumin là > 98,6%, cao hơn quy định về xuất khẩu sản phẩm khoáng sản alumina hiện nay Al 2O3 > 98,5%.

Từ tinh quặng nhôm phải qua nhà máy luyện kim (nhà máy alumina) mới sản xuất ra alumina. Để sản xuất ra alumina từ tinh quặng nhôm, phải làm thay đổi cả cấu trúc mạng tinh thể của tinh quặng nhôm (Suất đầu tư để khai thác quặng nhôm thô chỉ khoảng 20 USD/tấn; suất đầu tư để sản xuất ra tinh quặng nhôm khoảng 45 – 50 USD/tấn; Suất đầu tư để sản xuất ra Alumin lên đến 1000 USD/tấn).

Còn mức thuế suất 15-40% ở mục 16 trong Nghị quyết số Nghị quyết 710/2008/UBTVQH12 là được áp dụng cho quặng sắt và quặng nhôm, chứ không phải thuế suất áp dụng cho alumina.

Ngoài ra, trong quá trình khai thác quặng bauxite và sản xuất alumina, Vinacomin sẽ có nghĩa vụ nộp các khoản thuế khác theo luật hiện hành như thuế và phí môi trường, thuế VAT, thuế tài nguyên, thuế thu nhập doanh nghiệp…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vinacomin giải thích về thuế alumina 0%

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.