Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Tập trung cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

Đà Đông| 20/06/2013 19:54

(HNMO) - Chiều 20-6, Văn phòng UBND TP Hà Nội đã ký ban hành Chỉ thị số 13/CT-UBND TP về việc tập trung cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

Thành phố đã đưa ra các giải pháp cụ thể để cải thiện từng chỉ số. Trong đó yêu cầu duy trì, cải thiện hơn các chỉ số đã thực hiện tốt, các chỉ số đang ở mức trung bình gồm: chỉ số dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp; đào tạo lao động; chi phí gia nhập thị trường; tính minh bạch và tiếp cận thông tin. Đáng chú ý, về chỉ số dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, thành phố yêu cầu các sở, ngành liên quan tập trung vào các nhóm giải pháp hỗ trợ thị trường, giải quyết hàng tồn kho, hỗ trợ vốn vay, lãi suất, tháo gỡ thị trường bất động sản. Thực hiện các chính sách tài khóa như giãn hoãn các khoản thuế theo Nghị quyết của Chính Phủ, thông tư của Bộ Tài chính. Giao Sở Công thương chủ trì nâng cao chất lượng hiệu quả chương trình xúc tiến thương mại nhằm tăng cường khả năng xuất khẩu, mở rộng thị trường trong nước, tổ chức các hội chợ thương mại.

Nhà đầu tư sẽ bỏ vốn vào các địa phương có môi trường kinh doanh phù hợp. Ảnh: Thái Hiền


Với các chỉ số nhiều năm có xếp hạng thấp và có sự sụt giảm mạnh trong năm 2012, thành phố yêu cầu tập trung cải thiện ngay, trong đó có chỉ số tiếp cận đất đai và ổn định trong sử dụng đất; chi phí thời gian để thực hiện các quy định của Nhà nước; chi phí không chính thức; tính năng động và tiên phong của chính quyền và chỉ số thiết chế pháp lý. Đáng lưu ý, để cải thiện chỉ số chi phí thời gian thực hiện các quy định của Nhà nước, thành phố giao các sở, ban, ngành và UBND quận, huyện, thị xã rà soát, xây dựng, sửa đổi quy trình để giảm thiểu các quy trình, thủ tục không cần thiết. Tăng cường công tác cải cách hành chính, sự phối hợp giữa các cấp, các ngành, thực hiện tốt mô hình một cửa liên thông. Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, giải quyết thủ tục hành chính Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO vào hoạt động của tất cả các cơ quan.

Với chỉ số chi phí không chính thức- một nội dung được các doanh nghiệp đặc biệt quan tâm, thành phố Hà Nội giao các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã quán triệt tới cán bộ, công chức về nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức thực thi công vụ trong tiếp xúc, giải quyết công việc liên quan tới tổ chức, công dân. Tăng cường thanh tra công vụ trong mỗi đơn vị. Xử lý nghiêm những cá nhân, đơn vị và địa phương tùy tiện đặt ra các quy định trái pháp luật, trái thẩm quyền. Kiên quyết xử lý những hành vi kéo dài thời gian giải quyết hồ sơ, gây phiền hà, nhũng nhiễu đối đối nhân dân, doanh nghiệp. Giao Sở Nội vụ theo dõi, kiểm tra, đôn đốc tình hình triển khai thực hiện.

Để nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Hà Nội giai đoạn 2011-2015, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu thủ trưởng các đơn vị nâng cao nhận thức, trách nhiệm, sự năng động của lãnh đạo các cấp và đội ngũ cán bộ, công chức trong hỗ trợ doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư., tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, Chủ tịch thành phố yêu cầu các cấp, ngành phải xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Tập trung cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.