Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khai thác linh hoạt vùng trời

Tuấn Lương| 24/06/2013 06:03

(HNM) - Hàng nghìn tỷ đồng được tiết kiệm, các chuyến bay an toàn hơn, cự ly bay được rút ngắn, qua đó tiết kiệm thời gian cho hành khách…

Bảo đảm an toàn, tiết kiệm chi phí

Từ tháng 7-2008, Cục HKVN phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng kế hoạch, phương án thiết lập mới, điều chỉnh các ĐHK và phương thức bay của nhà khai thác cũng như đơn vị quản lý vùng trời. 5 năm qua, ngành đã thiết lập mới 17 ĐHK quốc tế và 12 ĐHK nội địa; điều chỉnh thông số, chế độ hoạt động của 39 ĐHK quốc tế và nội địa, nghiên cứu xây dựng mới, sửa đổi, bổ sung 300 trang sơ đồ phương thức bay đi, đến, tiếp cận, bay chờ tại các sân bay. Trong đó, các phương thức bay khi đưa vào hoạt động đã tiết kiệm được hàng triệu USD như phương thức bay hạ cánh đầu 26 sân bay Phú Quốc, đầu 2 sân bay Cam Ranh và đầu 35 sân bay Vinh.

Việc tối ưu hóa đường hàng không và phương thức bay đã tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng. Ảnh: Hải Anh


Ông Phan Xuân Đức, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty HKVN (Vietnam Airlines) đánh giá: Việc tối ưu hóa ĐHK và phương thức bay đã tạo điều kiện thuận lợi cho các chuyến bay thực hiện hành trình bay tối ưu, bảo đảm an toàn, rút ngắn cự ly bay và tiết kiệm chi phí. Riêng Vietnam Airlines trong 5 năm qua đã tiết kiệm được khoảng 3.000 tỷ đồng.

Ông Bùi Văn Võ, Trưởng phòng Quản lý bay (Cục HKVN) cho biết, việc mở các ĐHK mới đã tạo điều kiện thuận lợi cho chuyến bay quốc tế đến và đi từ các Cảng hàng không Cam Ranh, Cần Thơ, Phú Quốc, đồng thời trong tương lai sẽ thu hút thêm chuyến bay quốc tế đến và đi từ các cảng hàng không này và Cảng hàng không Đà Lạt, Buôn Ma Thuột.

Tiếp tục tối ưu hóa

Theo Cục HKVN, hoạt động hàng không ở Việt Nam liên tục phát triển, số lượng chuyến bay có mức gia tăng khoảng 10%, khoảng 30.000 chuyến bay mỗi năm, trên 1.250 chuyến bay trong một ngày. Trong giai đoạn 2013-2015, Cục HKVN sẽ phối hợp với Lào triển khai đường bay B330 từ Vinh đi Viêng Chăn, đường bay B331 phục vụ tuyến bay từ Savanakhet đến Phú Bài, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng; thiết lập ĐHK (có điều kiện) nhằm rút ngắn khoảng cách cho tuyến bay giữa Hà Nội và các thành phố của Australia; phối hợp với hàng không Thái Lan và Campuchia lập ĐHK Xiêm Riệp - Ubon nhằm rút ngắn khoảng cách bay cho tuyến bay giữa Hà Nội và Xiêm Riệp...

Về tối ưu hóa các phương thức bay và khu vực kiểm soát hàng không dân dụng, ngành HKVN sẽ điều chỉnh khu vực kiểm soát tiếp cận sân bay Tân Sơn Nhất theo hướng mở rộng, nâng cao để tạo điều kiện giảm phân cách radar vào năm 2013; điều chỉnh khu vực kiểm soát Nội Bài và Đà Nẵng trong năm 2014-2015; tổ chức lại vùng trời Cam Ranh, xây dựng quy chế bay trong khu vực sân bay mới…

Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục HKVN cho biết: Dự báo hoạt động hàng không dân dụng trong vùng trời Việt Nam sẽ giữ mức tăng trưởng khoảng 8%/năm. Hoạt động bay của các lực lượng bay khác cũng sẽ gia tăng trong thời gian tới. Hiện tượng tắc nghẽn trên không sẽ xảy ra ở một số ĐHK và một số vùng trời sân bay (Tân Sơn Nhất, Nội Bài và Cam Ranh). Chúng ta đang phải đối mặt với áp lực lớn về cải thiện, tối ưu hóa ĐHK và phương thức bay theo hướng hòa nhập với cộng đồng hàng không dân dụng quốc tế. Để tiếp tục đổi mới, điều chỉnh ĐHK, phương thức bay, trong giai đoạn 2013-2015, Bộ GTVT sẽ phối hợp với cơ quan liên quan tối ưu hóa hệ thống ĐHK và phương thức bay dựa vào chuẩn mực dẫn đường truyền thống, đồng thời áp dụng từng phần phương thức dẫn đường mới theo yêu cầu của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế nhằm giảm thiểu thời gian bay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai thác linh hoạt vùng trời

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.