Theo dõi Báo Hànộimới trên

EVN Hà Nội được vay ưu đãi đầu tư hiện đại hóa lưới điện nông thôn

Thanh Mai| 27/06/2013 06:22

(HNM) - Hà Nội đã bảo đảm 100% người dân có điện sử dụng, đồng thời cũng nâng cấp lưới điện nông thôn theo hướng hiện đại hóa...

Hà Nội đã bảo đảm 100% người dân có điện sử dụng, đồng thời cũng nâng cấp lưới điện nông thôn theo hướng hiện đại hóa, cơ bản bảo đảm yêu cầu kỹ thuật, mỹ quan và an toàn; đặc biệt, giá bán điện khu vực nông thôn đã cơ bản theo đúng biểu giá của Chính phủ quy định.

Công nhân Công ty Điện lực Hà Nội bảo dưỡng lưới điện tại huyện Thanh Trì (Hà Nội). Ảnh: Ngọc Hà


Tính đến cuối năm 2007, Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội (EVN Hanoi) đã hoàn thành việc tiếp nhận lưới điện hạ thế của 115 xã và bán điện trực tiếp đến 393.214 hộ dân các xã ngoại thành. Nhiều xã thuộc vùng sâu vùng xa như khu vực Đồng Đò và 4 xã phía tây của huyện Sóc Sơn đã được cấp điện từ lưới điện quốc gia. Từ khi mở rộng địa giới hành chính, EVN Hanoi đã tiếp nhận toàn bộ hệ thống lưới điện hạ áp nông thôn của 227 xã, phường, thị trấn và một phần của 18 xã với 549.681 hộ dân. Sau khi tiếp nhận, trong tổng số 78 xã tham gia dự án năng lượng nông thôn (RE2), công tác đầu tư cải tạo lưới điện đã được thực hiện và đã cơ bản hoàn thành kế hoạch thay công tơ. Đối với phần đầu tư xây dựng đã cải tạo, thay thế 255,6km đường dây trung thế, 262,2km đường trục hạ thế; xây dựng mới 604 trạm biến áp (TBA), có tổng dung lượng 204.245 kVA, với tổng kinh phí là 411,7 tỷ đồng. Kịp thời xử lý các điểm mất an toàn trên lưới, cải tạo và đầu tư xây dựng mới các đoạn đường dây trung áp, hạ áp; bổ sung và nâng công suất TBA bảo đảm đủ công suất cấp điện. Tổn thất lưới điện khu vực nông thôn đã giảm từ gần 30% trước khi tiếp nhận xuống còn 12,34%. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được của đề án, vẫn còn một số hạn chế, tồn tại về lưới điện trung, hạ áp; năng lực quản lý và kinh doanh điện nông thôn của một số tổ chức kinh doanh điện (ngoài ngành điện) vẫn còn yếu…

Để khắc phục tồn tại, phát huy những kết quả đã đạt được, cung cấp điện đủ về số lượng, bảo đảm về chất lượng góp phần đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn, UBND TP Hà Nội đã tạo điều kiện để EVN Hanoi được vay ưu đãi tín dụng từ Quỹ Đầu tư phát triển thành phố nhằm đầu tư xây dựng các TBA và đường dây trung áp đồng bộ với phần lưới điện hạ áp tại các xã tham gia dự án RE2 giai đoạn 2. EVN Hanoi đang lập báo cáo đầu tư dự án và xây dựng phương án vay vốn đầu tư lưới điện trung áp đồng bộ với lưới điện hạ áp được xây dựng từ dự án RE2 để gửi các ngành chức năng xem xét trình UBND TP. Theo phương án vay vốn đầu tư lưới điện trung áp đồng bộ với lưới điện hạ áp được xây dựng từ dự án RE2, sẽ xây dựng mới 191 TBA với tổng công suất 72.042 kVA và 103km đường dây trung áp; nâng công suất 85 TBA với tổng công suất tăng thêm 15.120 kVA. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 381.890 tỷ đồng.

UBND TP Hà Nội giao Sở Công thương kiểm tra hoạt động của các tổ chức kinh doanh điện nông thôn không thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam, không đủ điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật hoặc không trả nợ theo cam kết để thành phố xem xét quyết định chuyển giao cho EVN Hanoi quản lý và bán điện trực tiếp tới các hộ sử dụng. Theo đó, EVN Hanoi có trách nhiệm tổ chức tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn và ký hợp đồng bán điện trực tiếp đến từng hộ, đồng thời đầu tư cải tạo nâng cấp hệ thống lưới điện đã tiếp nhận bảo đảm chất lượng và an toàn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
EVN Hà Nội được vay ưu đãi đầu tư hiện đại hóa lưới điện nông thôn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.