Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khu vực phía Tây: “Thủ phủ” các VP cho thuê ở Hà Nội

Lan Hương| 11/07/2013 12:37

(HNMO) – Hà Nội hiện có khoảng 1,2 triệu m2 văn phòng đến từ 146 dự án.


Cầu Giấy vẫn là quận cung cấp nguồn cung chính cho thị trường văn phòng với tổng diện tích 282.000 m2, chiếm 23% thị phần. Quận Hoàn Kiếm với hai dự án mới gia nhập xếp vị trí thứ hai thay cho quận Đống Đa, chiếm 19% thị phần.

Theo nghiên cứu của CBRE, giá thuê văn phòng hạng A ở mức khoảng 32 USD/m2/tháng, và giá thuê hạng B ở mức 17 USD/m2/tháng. Tỷ lệ trống tại các tòa nhà hạng A vào khoảng 30% và các tòa nhà hạng B trung bình khoảng 19%, không thay đổi so với quý trước. Sự thay đổi chủ yếu là sự luân chuyển khách thuê giữa các tòa nhà với nhau.



Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, tâm lý của khách thuê là cắt giảm chi phí, tiếp đến là xem xét các yếu tố về chất lượng xây dựng công trình, dịch vụ quản lý và các dịch vụ tiện ích đi kèm. Các điều kiện an ninh, an toàn của tòa nhà ngày càng trở nên quan trọng không những với khách thuê nước ngoài mà với các khách thuê trong nước. Khách thuê hiện có rất nhiều lựa chọn về vị trí tòa nhà, mức giá cạnh tranh và các điều khoản thuê ưu đãi, trong khi các chủ tòa nhà sẵn sàng đàm phán để giữ chân và thu hút khách mới. Một số chủ toà nhà không lựa chọn cạnh tranh bằng giá mà tập trung vào chiến lược quảng bá, các hình thức khuyến mại ngoài giá, cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ tiện ích đi kèm thu hút khách thuê.

Khoảng 150.000 m2 sàn văn phòng mới dự kiến sẽ được cung cấp trong hai quý còn lại của năm 2013. Một số tòa nhà dự kiến sẽ lùi ngày khai trương đến cuối năm nay hoặc đầu năm 2014 để có lợi thế cạnh tranh tốt hơn. Tuy nhiên trong đó cũng có một số dự án đang gặp khó khăn về tài chính và tiến độ hoàn thiện có thể bị thay đổi. Đáng lưu ý là 71% nguồn cung văn phòng trong thời gian tại tiếp tục nằm tại khu vực phía Tây, điều này sẽ tiếp tục gây áp lực lên giá thuê trong khu vực này, đặc biệt là phân khúc văn phòng hạng B.

Savills cũng dự báo tính đến năm 2015, 54 dự án văn phòng mới cung cấp khoảng 713.000 m2 dự kiến gia nhập thị trường. Nguồn cung mới tính đến năm 2015 tập trung chủ yếu ở khu vực phía tây, bao gồm Cầu Giấy và Từ Liêm với tổng nguồn cung xấp xỉ 269.800 m2, chiếm 38% nguồn cung mới của toàn thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khu vực phía Tây: “Thủ phủ” các VP cho thuê ở Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.