Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng hỗ trợ doanh nghiệp, chống thất thu

Hương Ly| 13/07/2013 07:41

(HNM) - Báo cáo của UBND TP Hà Nội cho thấy, 6 tháng đầu năm 2013, số thu ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn ước đạt 62.600 tỷ đồng, bằng 38,8% dự toán được giao, thấp hơn so với cùng kỳ năm trước.

Trong bối cảnh nhiệm vụ thu NSNN đang gặp nhiều khó khăn, một số đơn vị đã chủ động thực hiện giải pháp chống thất thu, đẩy mạnh quản lý thuế và tăng cường hỗ trợ DN nhằm hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đây là vấn đề chính được thảo luận tại "Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và thực hiện các giải pháp bảo đảm thu NSNN năm 2013" do Cục Hải quan TP Hà Nội tổ chức ngày 12-7.

Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp

Nhận thức rõ những khó khăn trong công tác thu ngân sách, ngay từ những ngày đầu năm 2013, Cục Hải quan TP Hà Nội (HQHN) đã triển khai 3 nhóm giải pháp: tạo thuận lợi cho DN, đẩy mạnh quản lý thuế và chống thất thu NSNN.

Ngay sau khi Tổng cục Hải quan triển khai thực hiện Nghị định 87 của Chính phủ về thủ tục hải quan điện tử (TTHQĐT), HQHN đã triển khai tại tất cả đơn vị trực thuộc. Đến nay đã có 5.642 DN trên địa bàn tham gia TTHQĐT, với 184.284 tờ khai (chiếm 98% tổng số tờ khai), kim ngạch đạt 10,08 tỷ USD. Đặc biệt, ngành đã tổ chức hội nghị với đại lý thủ tục hải quan, DN kinh doanh hàng miễn thuế và trao đổi thông tin với 44 DN có kim ngạch xuất nhập khẩu và đóng góp ngân sách lớn trên địa bàn. Qua đó, bên cạnh việc kịp thời tháo gỡ vướng mắc cho DN, HQHN đã nắm được tình hình SXKD, dự kiến được số thuế sẽ nộp trong những tháng cuối năm, từ đó đánh giá tình hình thu NSNN cả năm 2013 sát với thực tế, đồng thời xác định những DN thuộc diện ưu tiên đặc biệt.

Song song với việc đẩy mạnh hỗ trợ DN, HQHN đã thực hiện nhóm giải pháp chống thất thu NSNN. Qua giá tính thuế, đã xác định 161 tờ khai có nghi vấn, tổ chức tham vấn giá tính thuế với 127 tờ khai và bác bỏ giá tính thuế tại 22 tờ khai với số thuế điều chỉnh tăng sau tham vấn hơn 646 triệu đồng. Số thuế điều chỉnh tăng do DN chấp nhận nộp thuế thông qua tham vấn giá là hơn 328 triệu đồng. Kiểm tra, tham vấn xác định trị giá tại các đơn vị trực thuộc bằng hệ thống cơ sở dữ liệu về giá, đã phát hiện các mặt hàng: cá hồi (nhập khẩu từ Hàn Quốc) khai báo giá thấp hơn mặt hàng tương tự cùng chủng loại; thanh nhựa (nhập khẩu từ Trung Quốc) tên hàng giống nhau nhưng khai báo giá khác nhau… Rà soát áp dụng chính sách, phát hiện nhiều hợp đồng gia công tồn đọng chưa thanh khoản với số tiền thuế phải truy thu hơn 22 tỷ đồng. Kiểm tra sau thông quan truy thu 164,2 tỷ đồng, phúc tập 230.912/246.157 hồ sơ, truy thu 3,13 tỷ đồng. Công tác chống buôn lậu và xử lý vi phạm đã phát hiện 544 vụ, truy thu, xử phạt nộp NSNN 2,2 tỷ đồng. Thực hiện nhóm giải pháp về quản lý thuế thu hồi 322,44 tỷ đồng tiền thuế nợ đọng…

Kết quả này đã giúp tổng thu NSNN do HQHN thực hiện 6 tháng đầu năm đạt 6.394,61 tỷ đồng, bằng 40,27% chỉ tiêu được giao, tăng 3,97% so với cùng kỳ năm 2012.

Kiên trì bồi dưỡng nguồn thu

Mặc dù công tác thu NSNN đã đạt kết quả đáng khích lệ song trên thực tế đơn vị cũng gặp nhiều khó khăn vướng mắc. Bên cạnh những khó khăn khách quan làm ảnh hưởng đến công tác thu, HQHN cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại hạn chế trong nội bộ. Với việc xử lý tình huống cho DN khi làm thủ tục hải quan chưa kịp thời, thời gian thông quan hàng hóa còn kéo dài do thủ tục rườm rà, tinh thần phục vụ của một bộ phận công chức chưa đáp ứng được yêu cầu… đã khiến một số DN gặp vướng mắc khi làm thủ tục thông quan hàng hóa.

Để khắc phục những tồn tại, HQHN đề xuất 8 nhóm giải pháp nhằm hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN được giao. Cùng với việc đẩy mạnh những giải pháp nhằm tạo thuận lợi cho DN, chủ động khai thác nguồn thu, chống thất thu, sẽ tăng cường trao đổi thông tin và tạo thuận lợi cho DN, đặc biệt là những DN đóng góp lớn cho NSNN. Việc kiên trì bồi dưỡng nguồn thu thông qua các giải pháp hỗ trợ sẽ giúp HQHN trở thành người bạn đồng hành, tạo thuận lợi cho DN phát triển SXKD và đóng góp tích cực vào ngân sách.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tăng hỗ trợ doanh nghiệp, chống thất thu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.