Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Ỳ ạch trong giao đất dịch vụ

Lan Hương| 02/08/2013 16:03

(HNMO) – Theo UBND TP Hà Nội, từ đầu năm đến hết tháng 7-2013, trên địa bàn toàn TP mới giao đất dịch vụ cho các hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp được 10.121/78.820 hộ dân, đạt 12,84%.

Tính đến nay, tổng diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi được giao đất dịch vụ 7.735,1 ha; tổng nhu cầu đất dịch vụ phải giao là 788,6 ha (đất thương phẩm), với tổng số hộ có nhu cầu đất dịch vụ là 77.543 hộ.

Thực tế, trong thời gian qua đã có một số quận, huyện tập trung quyết liệt cho công tác giao đất dịch vụ như: huyện Đan Phượng đạt khoảng 90%, huyện Thường Tín đạt khoảng 61%, Phúc Thọ 43%, quận Hà Đông đạt khoảng 21% (dự kiến đến hết năm 2013 giao cho khoảng 6.500 hộ đạt 41% số hộ có nhu cầu).

Tuy nhiên, các quận, huyện khác đạt rất thấp; có nơi “bỏ trống” chưa giao được đất dịch vụ cho các hộ dân như: huyện Mê Linh, Từ Liêm, Ba Vì, Quốc Oai, Sóc Sơn, Đông Anh, Gia Lâm, Thạch Thất...



Theo đánh giá của TP, kết quả giao đất dịch vụ đạt thấp là do một số quận huyện chưa chủ động chỉ đạo quyết liệt đối với công tác giao đất dịch vụ, chưa xác định công tác giao đất dịch vụ, đất ở là một trong các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của đơn vị mình; chưa phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành trong việc thực hiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng, đất đai.

Bên cạnh đó đối với các khu đất dịch vụ đã có quyết định giao đất, tiến độ giải phóng mặt bằng và xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất dịch vụ còn chậm, đến nay chưa có quỹ đất dịch vụ đủ điều kiện để giao cho các hộ....

Bên cạnh công tác giao đất dịch vụ, theo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, trong 7 tháng đầu năm, trên địa bàn TP đã đấu giá quyền sử dụng đất đạt 687,37 tỷ, bằng 34% kế hoạch năm 2013. Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã trình UBND Thành phố ban hành 5 Quyết định giao đất cho các địa phương để xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất đấu giá và 14 dự án đất nhỏ lẻ xen kẹt với diện tích thu hồi là 16,5 ha.

Nhìn chung, công tác đấu giá quyền sử dụng đất còn chậm chưa đáp ứng nhu kế hoạch, nguồn thu cho ngân sách địa phương và tạo nguồn vốn thúc đẩy xây dựng nông thôn mới trên địa bàn các quận, huyện, thị xã. Tình trạng người trúng đấu giá nợ đọng tiền sử dụng đất còn nhiều; nhiều dự án phải hủy kết quả trúng đấu giá và tổ chức đấu giá lại, gây khó khăn rất lớn cho công tác quản lý và giảm thu ngân sách nhà nước.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Hồng Khanh, mặc dù thành phố đã quyết liệt chỉ đạo nhưng nhiều quận, huyện vẫn chậm trong công tác đấu giá, giao đất dịch vụ. Trong thời gian tới các sở, ngành cần xem xét rà soát rút ngắn quy trình thủ tục; các quận huyện đối chiếu lại chỉ tiêu bán đấu giá đất dịch vụ, xây dựng kế hoạch từ nay đến hết năm để thực hiện. Riêng trong công tác đấu giá quyền sử dụng đất, với các trường hợp khó khăn về vốn đầu tư hạ tầng, các quận, huyện đề xuất Sở Tài chính và Sở Kế hoạch và Đầu tư, Quỹ phát triển đất Thành phố cân đối ngân sách thành phố, đề xuất UBND Thành phố bố trí bổ sung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Ỳ ạch trong giao đất dịch vụ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.