Theo dõi Báo Hànộimới trên

Doanh nghiệp châu Âu vẫn “trung thành” với thị trường Việt Nam

Lan Hương| 03/09/2013 15:52

(HNMO) - Kết quả cuộc khảo sát lần thứ 12 về Chỉ số kinh doanh của các doanh nghiệp châu Âu hàng quý vừa được EuroCham công bố cho thấy mức độ tin cậy và triển vọng kinh doanh trong cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam vẫn duy trì ở mức trung bình.


Hơn nửa số doanh nghiệp tham gia khảo sát thuộc ngành dịch vụ, một phần tư thuộc ngành sản xuất, phần còn lại là thương mại và các ngành khác.

Thực tế, các doanh nghiệp châu Âu tham gia vào cuộc khảo sát đã thể hiện sự lo ngại gia tăng về tình hình kinh doanh hiện tại, sự lo ngại về mức độ lạm phát tăng và triển vọng của nền kinh tế vĩ mô tại Việt Nam.

Quý trước, 48% doanh nghiệp phản hồi dự đoán môi trường kinh tế vĩ mô tiếp tục suy thoái. Ở quý này, đánh giá của các doanh nghiệp cho thấy tình hình kinh tế vĩ mô có phần cải thiện, chỉ có 40% số doanh nghiệp phản hồi dự đoán suy thoái sẽ tiếp tục trong khi phần lớn phản hồi (60%) cho rằng môi trường kinh tế sẽ ổn định và được cải thiện. Đây là xu hướng tích cực mà chúng tôi hy vọng có thể trở thành hiện thực trong tương lai gần.



Ngoài ra, cuộc khảo sát cũng cho thấy trong 6 tháng vừa qua khoảng 1/5 doanh nghiệp phản hồi đã cân nhắc việc chuyển công việc kinh doanh sang một thị trường ASEAN khác. Đây là một dấu hiệu cho thấy sự thất vọng về môi trường kinh doanh hiện tại và sức cạnh tranh đang gia tăng của các thị trường khác trong khu vực.

Điều này càng được củng cố hơn thông qua đánh giá về vị thế của Việt Nam trong bối cảnh kinh doanh khu vực. 45% cho rằng các thị trường ASEAN khác là điểm đến cho kinh doanh tốt hơn Việt Nam, 37% cho rằng môi trường kinh doanh tại Việt Nam ở mức trung bình và chỉ có 18% cho rằng Việt Nam là mức hàng đầu.

Tuy nhiên, hơn 80% phản hồi chưa cân nhắc việc chuyển dịch kinh doanh, cho thấy phần lớn các doanh nghiệp hội viên vẫn “trung thành” với thị trường Việt Nam về mặt dài hạn.

Xét về tương lai, triển vọng kinh tế được đánh giá sẽ tiếp tục cải thiện với lượng phản hồi tích cực tăng lên 51% so với mức 43% của quý trước và 30% của quý trước nữa. Đây là một sự minh chứng rõ ràng cho việc các doanh nghiệp hội viên của EuroCham cam kết hoạt động lâu dài tại Việt Nam và điều này liên hệ mạnh mẽ đến hy vọng vào việc cải thiện môi trường kinh doanh từ kết quả của Phiên rà soát chính sách thương mại của Việt Nam tại WTO trong tháng 9 năm nay và lòng tin vào một hiệp định thương mại tự do EU – Việt Nam khả thi trong tương lai.

Chủ tịch EuroCham, ông Preben Hjortlund chia sẻ qua cuộc khảo sát: “Điều đáng suy ngẫm là chỉ số môi trường kinh doanh không tiếp tục tăng và duy trì ở mức trung bình. Ngay cả khi nhiều doanh nghiệp đã hoạt động ở đây một thời gian dài thì điều thú vị và đáng lo ngại là nhiều doanh nghiệp phản hồi họ nhận thấy các thị trường ASEAN khác là những điểm đến kinh doanh tốt hơn và tiềm năng hơn. Điều này càng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Việt Nam cần tiếp tục và tăng cường các nỗ lực nhằm cải thiện các vấn đề cơ cấu cơ bản của nền kinh tế cũng như đảm bảo một hiệp định thương mại tự do bền vững và khả thi”.

Bên cạnh đó, Giám đốc điều hành EuroCham, ông Csaba Bundik nói thêm rằng: “Chỉ số môi trường kinh doanh là chỉ số rõ ràng, cho thấy các doanh nghiệp nhìn nhận môi trường kinh doanh tại Việt Nam như thế nào. Do đó, điều quan trọng cuối cùng là tình hình được cải thiện và chỉ số môi trường kinh doanh trở lại những mức trước đây. Với nhiều hội viên của chúng tôi đang hoạt động tại các nước ASEAN khác, điều quan trọng là Việt Nam phải đón đầu xu thế, hướng tới sự hình thành cộng đồng kinh tế ASEAN. EuroCham sẽ tiếp tục đồng hành cùng với Chính phủ Việt Nam nhằm đảm bảo tiến trình này. Hy vọng rằng, việc công bố Sách trắng 2014 vào cuối năm nay sẽ giúp giải quyết các vấn đề chủ chốt”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp châu Âu vẫn “trung thành” với thị trường Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.