Theo dõi Báo Hànộimới trên

VASEP phản đối mức thuế áp đặt cho cá tra từ Bộ Thương mại Hoa Kỳ

Thùy Linh| 06/09/2013 06:26

(HNM) - Ngày 5-9, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết đã ra thông báo phản đối mức thuế của Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đối với cá tra xuất khẩu từ Việt Nam sang nước này.



Theo đó, ngày 4-9, DOC đã có thông báo về quyết định sơ bộ của đợt xem xét hành chính lần thứ 9 (POR9), giai đoạn từ 1-8-2011 đến 31-7-2012, thuế chống bán phá giá (CBPG) philê cá tra đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ với mức thuế dành cho 2 doanh nghiệp bị đơn bắt buộc là 0,42 USD/kg và 2,15 USD/kg và cho các doanh nghiệp bị đơn tự nguyện là 0,99 USD/kg.

Theo VASEP, quyết định chọn Indonesia làm quốc gia thay thế để tính giá cá tra của Việt Nam đã dẫn đến mức thuế CBPG tăng cao một cách vô lý. Việc chọn Indonesia làm quốc gia thay thế đã mâu thuẫn với chính quyết định của DOC khi trước đó Indonesia không nằm trong danh sách 6 quốc gia DOC công bố sẽ được sử dụng làm nước thay thế để tính toán mức thuế CBPG cho POR9, và chính DOC đã thừa nhận Indonesia không có sự "tương đồng về điều kiện kinh tế" với Việt Nam đối với hơn một nửa số tiêu chí của POR. Vì vậy, VASEP đề nghị DOC chọn Bangladesh là quốc gia thay thế để tính toán giá trị sản xuất đầu vào của cá tra Việt Nam vì phương thức, chi phí sản xuất và doanh thu của người nuôi cá tra ở Việt Nam và Bangladesh là tương đương nhau và đây cũng là nước mà DOC đã chọn để tính toán mức thuế xuất khẩu cá tra cho Việt Nam từ trước đến nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VASEP phản đối mức thuế áp đặt cho cá tra từ Bộ Thương mại Hoa Kỳ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.