Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tuần đầu tiên không đấu thầu bán vàng miếng

Hương Thủy| 06/09/2013 13:17

(HNMO) – Đây là tuần đầu tiên kể từ ngày 28-3, thời điểm Ngân hàng Nhà nước (NHNN) bắt đầu đấu thầu bán vàng miếng ra thị trường, không có phiên đấu thầu nào được tổ chức.

Ảnh minh họa


Để tránh thị trường bị xáo trộn khi các ngân hàng thương mại phải mua một lượng lớn vàng phục vụ tất toán trạng thái (trả người gửi mà các ngân hàng đã huy động), chậm nhất là đến 30-6, từ 28-3, NHNN bắt đầu tổ chức bán vàng ra thị trường. Theo đó, mỗi tuần, cơ quan quản lý này tổ chức 3 phiên đấu thầu, có phiên tung ra 26.000 lượng (tương đương 1 tấn vàng quy chuẩn) nhưng có phiên chào thầu tới 40.000 lượng. Đến 30-6, đã có 37 phiên được tổ chức với xấp xỉ 40 tấn vàng được NHNN bán thành công.

Sau thời điểm trên, NHNN cho biết vẫn tổ chức đấu thầu theo nhu cầu.Thị trường có nhu cầu mua thì mới bán. Nói là làm, một vài tuần đầu NHNN vẫn duy trì tổ chức 3 phiên, sau đó dãn ra còn 2 phiên/tuần với lượng vàng tung ra chủ yếu là 26.000 lượng/phiên nhưng cũng có phiên chào với số lượng “khủng” là 40.000 lượng. Đáng chú ý, 2 phiên diễn ra trong tuần qua, NHNN giảm mạnh cung vàng ra thị trường bằng cách chỉ chào thầu 20.000 lượng/phiên.

Để vàng đến được nhiều doanh nghiệp chứ không dồn vào một vài đơn vị, thay vì đơn vị tham gia đấu thầu được phép đặt thầu tối đa là 15.000 lượng NHNN giảm xuống còn 10.000 lượng, sau đó là 3.000 lượng, rồi 2.000 lượng.

Đến cuối tháng 8, sau 57 phiên đấu thầu được tổ chức, đã có 58,3 tấn vàng trúng thầu; trong đó có khoảng 25 tấn được đưa ra thị trường, còn lại phục vụ việc tất toán của các ngân hàng thương mại. Không thể phủ nhận, với một lượng lớn vàng được tung ra thị trường đã giúp cho chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới hạ nhanh về mức 2,5 triệu đồng/lượng.

Tuy nhiên, trong tuần này, không phiên đấu thầu nào được tổ chức. Nguyên nhân, có thể, là sức cầu trên thị trường thấp. Bằng chứng là trong 8 phiên liên tiếp gần đây, phiên nào cũng có vàng ế, nhiều nhất là 500 lượng và ít nhất là 100 lượng; trong đó 2 phiên được tổ chức tuần vừa qua với khối lượng vàng đấu thầu chỉ là 20.000 lượng mỗi phiên nhưng cũng ế 300 lượng/phiên.

Cơ quan quản lý này tạm dừng đấu thầu vàng vào đúng thời điểm giá vàng thế giới giảm khá mạnh khiến cho chênh lệch hai đầu giá lại nới rộng. Trong phiên ngày 5-9, giá vàng thế giới giảm gần 20 USD/ounce do đồng USD giá vàng nhà đầu tư bán tháo trước dữ liệu khả quan về nền kinh tế Mỹ trong khi giá trong nước sáng 6-9 chỉ hạ 150.000 đồng khiến chênh lệch hai đầu giá nới lên 3,3 triệu đồng/lượng thay cho mức 2,8 triệu đồng/lượng trước đó.

Theo dự báo, NHNN sẽ chưa dừng đấu thầu bán vàng bởi thông thường nhu cầu về kim loại quý tăng cao vào những tháng cuối năm. Vì thế, có thể, tuần sau, cơ quan quản lý này sẽ tổ chức đấu thầu trở lại.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tuần đầu tiên không đấu thầu bán vàng miếng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.