Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngành thuế Hà Nội: Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp

Hương Ly| 25/09/2013 06:14

(HNM) - Theo Cục Thuế TP Hà Nội, từ đầu năm đến nay, hàng nghìn doanh nghiệp đã được miễn, giảm, gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp với tổng số thuế đã ưu đãi gần 1.000 tỷ đồng.



Trao đổi với PV Báo Hànộimới, ông Phi Vân Tuấn, Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội cho biết, ngành thuế Hà Nội sẽ đẩy mạnh thực hiện các chính sách hỗ trợ DN trong những tháng cuối năm 2013, tăng cường phối hợp với các ngành chức năng chống thất thu ngân sách nhà nước (NSNN) và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật thuế.

- Hàng nghìn DN trên địa bàn Hà Nội đã được hưởng những chính sách ưu đãi thuế trong những tháng đầu năm. Ông có thể nói rõ thêm về điều này?

- Nhằm tăng cường quản lý thu NSNN, bảo đảm thực hiện dự toán thu NSNN năm 2013, ngay từ những ngày đầu năm, Cục Thuế Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp để hoàn thành nhiệm vụ công tác thuế được giao. Căn cứ vào các nhiệm vụ được đề ra, ngành thuế Hà Nội đã gia hạn hơn 500 tỷ đồng tiền thuế GTGT và gần 500 tỷ đồng tiền thuế TNDN cho hàng nghìn DN thuộc diện được ưu đãi thuế trên địa bàn. 70 dự án thuộc diện được gia hạn tiền sử dụng đất cũng được gia hạn 15.617 tỷ đồng. Ngành thuế cũng ban hành quyết định giảm 50% tiền thuê đất cho 162 đơn vị với số tiền đã giảm là 143 tỷ đồng. Tuy nhiên, vẫn còn một lượng lớn người nộp thuế thuộc diện được ưu đãi tiền thuê đất chưa nộp hồ sơ đề nghị giảm tiền thuê đất để được hưởng ưu đãi theo đúng quy định.

Khách hàng tới nộp thuế tại Chi cục Thuế quận Ba Đình (Cục Thuế Hà Nội). Ảnh: Thanh Hải


Trong bối cảnh hoạt động sản xuất, kinh doanh của cộng đồng DN vẫn còn khó khăn, Chính phủ thực hiện nhiều chính sách ưu đãi thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN, nên nguồn thu NSNN của Hà Nội những tháng đầu năm chỉ đạt 48,8% dự toán pháp lệnh, thấp so với cùng kỳ năm trước. Đây là một trong những thách thức lớn trong công tác thu NSNN của ngành thuế Hà Nội trong năm nay.

- Được biết, công tác thu hồi nợ đọng và ứng dụng công nghệ thông tin nhằm chống thất thu NSNN của Cục Thuế TP Hà Nội đã đạt được những kết quả khả quan, ông có thể chia sẻ thêm về vấn đề này?

- Cùng với việc đẩy mạnh hỗ trợ DN, công tác quản lý, khai thác tăng thu, chống thất thu và giảm nợ đọng thuế luôn là những nhiệm vụ trọng tâm của ngành thuế Hà Nội. Từ đầu năm tới nay, ngành thuế Hà Nội đã thu hồi hơn 5.500 tỷ đồng tiền nợ thuế, gửi thông báo nợ và phạt chậm nộp tới 100% đối tượng nợ đọng và tổng hợp các đối tượng chây ỳ, nợ đọng thuế quá 90 ngày để phân loại nợ. Đầu tháng 9-2013, Cục đã công khai danh sách 77 DN nợ đọng hơn 1.800 tỷ đồng tiền thuế. Công tác thanh, kiểm tra thuế cũng được đơn vị đẩy mạnh. Qua việc thanh, kiểm tra tại 3.419 DN, Cục Thuế đã ra quyết định giảm thuế GTGT được khấu trừ 110 tỷ đồng, giảm lỗ 670 tỷ đồng. Tổng truy thu, truy hoàn và truy phạt là 977 tỷ đồng...

Việc thực hiện đề án xây dựng cơ sở dữ liệu về hóa đơn của người nộp thuế và tổ chức thực hiện đối chiếu hóa đơn qua mạng trên địa bàn bước đầu mang lại những kết quả tích cực, góp phần ngăn chặn tình trạng buôn bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp. Qua rà soát, đối chiếu dữ liệu kê khai trên hệ thống quản lý của cơ quan thuế, Cục Thuế Hà Nội đã đưa ra danh sách 7.451 DN sử dụng 60.031 hóa đơn có dấu hiệu bất hợp pháp để kê khai, khấu trừ thuế GTGT và hạch toán chi phí, trong đó tổng doanh thu chưa thuế là 1.443 tỷ đồng, thuế GTGT khấu trừ là 141 tỷ đồng. Cục Thuế đã gửi danh sách các DN, danh mục các hóa đơn có dấu hiệu bất hợp pháp tới các phòng, chi cục thuế, yêu cầu DN rà soát, kê khai và điều chỉnh lại. Đến nay, 6.514/7.451 DN đã điều chỉnh kê khai theo đúng thực tế với số thuế GTGT đầu vào điều chỉnh giảm là 73 tỷ đồng.

- Được biết, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành thuế Hà Nội trong những tháng cuối năm là tăng cường hỗ trợ DN. Nhiệm vụ này sẽ được đơn vị triển khai ra sao?

- Căn cứ vào những chính sách ưu đãi của Chính phủ, những tháng cuối năm, Cục Thuế Hà Nội tiếp tục thực hiện các cơ chế chính sách của Nhà nước để tháo gỡ khó khăn cho DN, nhất là hỗ trợ DN hoạt động tại lĩnh vực xây dựng cơ bản, vật liệu xây dựng, dịch vụ… nhằm góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo nguồn thu cho NSNN. Cục Thuế tiếp tục triển khai thực hiện Đề án 30 của Chính phủ về đơn giản hóa các thủ tục hành chính thuế, duy trì và mở rộng các dự án: Nộp hồ sơ kê khai thuế qua mạng internet, nộp thuế điện tử và hiện đại hóa công tác thu, nộp NSNN… góp phần tạo thuận lợi nhất cho người dân, DN khi thực hiện nghĩa vụ nộp thuế.

- Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành thuế Hà Nội: Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.