Theo dõi Báo Hànộimới trên

Doanh nghiệp vận tải khốn khổ

Hà Tuấn| 02/10/2013 06:10

(HNM) - Ngày 23-9, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh mới nhận được phôi phù hiệu xe container, 4 ngày sau các doanh nghiệp vận tải (DNVT) mới được phổ biến Thông tư 18/2013 của Bộ GTVT (quy định về tổ chức, quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ),

Hàng nghìn xe container chưa được cấp phù hiệu

Theo ông Thái Văn Chung, Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa thành phố, hiện nay riêng lượng xe container trong hiệp hội cũng đã hơn 6.000 chiếc. Trong đó, có trên 90% DNVT có xe container vẫn chưa được cấp phù hiệu. Chính vì vậy, không chỉ ngày 30-9, ngày duy nhất làm thủ tục mà cả đến hôm qua 1-10, ngày áp dụng quy định tại Thông tư 18, tất cả xe vận tải container sẽ phải có phù hiệu mới đủ điều kiện hoạt động, tại phòng giải quyết hồ sơ, thủ tục của Sở GTVT thành phố (quận 1) vẫn quá tải khi DNVT ùn ùn kéo tới làm thủ tục xin cấp phù hiệu. Xếp hàng cả một buổi sáng nhưng vì chưa đủ điều kiện nên chưa có giấy hẹn cấp phù hiệu, đại diện Công ty CP I.C.D thuộc HTX Thương mại, dịch vụ Gia Định (quận Bình Thạnh) bức xúc: "Toàn công ty có 6 xe container. Kiểu này chắc phải chờ khi nào có phù hiệu mới chạy, nếu không sẽ bị phạt!".

Chen nhau xin cấp phù hiệu xe container.



Gay gắt hơn, ông Đỗ Xuân Phú, Giám đốc DNVT Minh Liên (quận Bình Thạnh) nói thẳng nguyên nhân khiến các DNVT phải ùn ứ tại nơi làm thủ tục: "Việc áp dụng xử phạt đối với xe container từ ngày 1-10 là quá gấp gáp. Bởi đến cuối tuần vừa qua (tức ngày 27-9), các DNVT mới được Sở GTVT họp lại để phổ biến Thông tư 18 để rồi về chờ bởi 2 ngày sau đó (28, 29-9) là cuối tuần, cơ quan nhà nước nghỉ. Như vậy, chỉ còn 1 ngày duy nhất (30-9), các DNVT mới có "cơ hội" làm thủ tục cấp phù hiệu để ngày hôm sau 1-10… sẽ bị phạt khi phù hiệu muốn làm nhanh cũng mất vài ngày. Với hàng nghìn xe, hàng trăm DNVT thì làm sao mà cấp phù hiệu đúng hẹn được. Trong mấy ngày chờ đó, chúng tôi sẽ hoạt động thế nào đây?".

Liên quan đến điều kiện được cấp phù hiệu, theo ông Phú, một điều kiện bất cập là quy định đơn vị vận tải phải cung cấp kết quả nghiệm thu và hợp đồng mua bán sản phẩm thiết bị giám sát hành trình ("hộp đen"). Tuy nhiên, thực tế tại Công ty Minh Liên, khi lắp "hộp đen" thì không mua và ký hợp đồng với đơn vị sản xuất mà thông qua một công ty trung gian. "Bây giờ, khi chúng tôi hỏi công ty trung gian thì họ lại đẩy hết trách nhiệm cho công ty cung cấp. Ngoài ra, phải có bản sao chứng thực của hợp đồng ủy thác, điều này chẳng khác nào làm khó chúng tôi". - Ông Phú rầu rĩ. Theo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, hầu hết đơn vị kinh doanh vận tải container đều có quy mô nhỏ lẻ, đa phần không có bộ phận quản lý về an toàn giao thông, thiếu cơ sở vật chất như bãi đỗ xe, thiếu bằng cấp chuyên môn của người điều hành trực tiếp doanh nghiệp… nên khó đáp ứng đủ điều kiện cấp phù hiệu. Thế nên với 90% DNVT của TP Hồ Chí Minh chưa có phù hiệu và phần lớn chưa kịp đáp ứng các điều kiện theo Thông tư 18 thì nguy cơ hàng nghìn xe container phải ngưng hoạt động, ảnh hưởng rất lớn đến việc lưu thông hàng hóa.

Mới dừng ở việc... nhắc nhở

Cũng trong ngày hôm qua (1-10), tại các trục đường cửa ngõ thành phố như Xa lộ Hà Nội, Mai Chí Thọ, Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định, Vành đai phía Đông (quận 2) Nguyễn Văn Linh (quận 7), lượng xe container ra vào đã giảm đi so với trước đây. Theo phản ánh của nhiều tài xế thì vẫn chưa thấy cơ quan chức năng xử phạt liên quan đến phù hiệu. Theo ông Lê Văn Tuấn, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông số 5 cho biết, đến nay đội vẫn chưa nhận được kế hoạch về kiểm tra phù hiệu xe container của Sở GTVT. Đội Thanh tra giao thông số 1 cũng tương tự. Thế nên lượng xe container giảm có lẽ do DNVT lo lắng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Dương Hồng Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT thành phố cho biết, tính đến chiều ngày 1-10, Sở mới chỉ cấp được 280 phù hiệu cho 20 DNVT trên địa bàn. Sở dĩ công tác triển khai chậm do đến ngày 23-9, Sở mới nhận được phôi phù hiệu xe container từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Vì vậy, dự kiến trong khoảng 1 tháng đầu (tháng 10), Thanh tra Sở chỉ dừng lại ở việc kiểm tra, nhắc nhở và phát các tờ rơi đến tận các lái xe để phổ biến rộng rãi quy định mới này.

Còn ông Thái Văn Chung, kiến nghị Bộ GTVT lùi thời hạn xử phạt đối với xe vận tải container không có phù hiệu thêm 2 tháng nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp vận tải khốn khổ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.