Theo dõi Báo Hànộimới trên

VN nỗ lực đàm phán Hiệp định Thương mại FTA với khối EFTA

Hương Anh| 02/10/2013 11:14

(HNMO) – Bộ Công thương cho biết, đến nay, Việt Nam đã trải qua 5 phiên đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) với Khối Thương mại tự do Châu Âu (EFTA).


Khối EFTA (gồm 4 hội viên Thụy Sỹ, Na Uy, Aixơlen và Lichtenxtanh) cũng đã công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường.

Nếu được ký kết, Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và khối EFTA sẽ là hiệp định toàn diện, phù hợp với các nguyên tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và đem lại lợi ích cho cả hai bên. Hiệp định sẽ bao gồm các lĩnh vực như: thương mại hàng hóa, thương mại dịch vụ, đầu tư và các lĩnh vực khác mà hai bên quan tâm.



Để mở cửa thị trường hàng hóa, bên cạnh việc đàm phán cắt giảm và loại bỏ thuế quan, đàm phán về kiểm dịch động thực vật (SPS) có vai trò rất quan trọng trong việc tạo điều kiện cho hàng nông sản và thủy sản Việt Nam có thể xuất khẩu mạnh hơn sang thị trường các nước thành viên EFTA nói riêng và các nước châu Âu nói chung.

Ngày 1/10, Bộ Công thương đã tổ chức hội thảo “Giới thiệu hệ thống SPS tại các nước EFTA” để giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về hệ thống Kiểm dịch động thực vật (SPS) mà các nước thành viên EFTA đang áp dụng, nhận thức được sự thống nhất về SPS giữa Khối EFTA và Liên minh châu Âu (EU), đồng thời lấy ý kiến doanh nghiệp, hiệp hội và các cơ quan tổ chức liên quan để xây dựng phương án đàm phán về hợp tác trong lĩnh vực SPS với Khối EFTA.

Tại hội thảo, các chuyên gia cũng đã giới thiệu về các quy trình để có thể xuất khẩu vào các nước EFTA theo các nhóm mặt hàng: động vật (thịt và thủy hải sản), thực vật (ngũ cốc và rau quả), thực phẩm chế biến, dược phẩm và trao đổi về cơ hội khai thác thị trường này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
VN nỗ lực đàm phán Hiệp định Thương mại FTA với khối EFTA

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.