Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chuyển đất lúa sang trồng ngô, nông dân thu lãi hàng chục tỷ đồng

Lan Hương| 25/10/2013 14:01

(HNMO) - Đứng trước một số khó khăn trong sản xuất tiêu thụ lúa gạo và tình trạng liên tục nhập siêu nguyên liệu phục vụ ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi, từ tháng 6-2013, Bộ NN&PTNT đã đưa ra chủ trương chuyển đổi 200.000 ha đất trồng lúa bấp bênh sang trồng màu.

Theo báo cáo phối hợp thực hiện giữa Trung tâm khuyến nông quốc gia (TTKNQG) và công ty Dekalb Việt Nam cho thấy hiệu quả ngoạn mục trong công tác chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô, giúp nông dân thu về thêm hàng chục tỷ đồng. Tính riêng 3 tháng kể từ khi có chủ trương của Bộ NN&PTNT, bà con trồng ngô trung bình lãi 11 – 17 triệu đồng/ha, gấp 2,5 – 4 lần trồng lúa.

Trong thời vụ vừa qua, chỉ tính riêng hai tỉnh An Giang và Đồng Tháp đã chuyển đổi được trên 2.200ha. Như vậy, ngay cả khi giá lúa lên cao và giá ngô xuống thấp nhất, chuyển đổi lúa kém hiệu quả sang trồng ngô vẫn giúp bà con tại hai địa phương này lãi thêm hàng chục tỷ đồng. Khuyến nông ĐBSCL cũng đã xuất sắc thực hiện vai trò gắn kết doanh nghiệp – nông dân và cơ giới hóa nông nghiệp. Khuyến nông cơ sở đã thành công trong việc phối hợp với doanh nghiệp nghiên cứu, phát triển và chuyển giao khoa học kỹ thuật, đầu tư thiết bị máy móc cơ giới hóa giúp nông dân giảm chi phí và thời gian canh tác.

Thiết bị làm đất và gieo hạt do công ty Dekalb Việt Nam hỗ trợ cho bà con vùng chuyển đổi đã giúp tiết kiệm được hơn 10 tỷ đồng chi phí và hơn 8 ngàn ngày công lao động, tính trên diện tích chuyển đổi 2.200 ha.



Tại hội thảo “Hoạt động khuyến nông phục vụ chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa vùng Đồng bằng sông Cửu Long” diễn ra ngày 25/10/2013, ông Mai Thành Phụng, Trưởng Bộ phận TTKNQG tại Nam Bộ đánh giá: “Ngô và đậu nành là hai cây trồng chủ chốt nhất cho chương trình chuyển đổi vì phục vụ nhiều vấn đề. 9 tháng đầu năm 2013, chúng ta bỏ ra 2,42 tỷ USD nhập khẩu nguyên liệu thức ăn chăn nuôi trong khi đó chỉ thu về 2,35 tỷ USD từ xuất khẩu gạo ra toàn thế giới. Đây là sự bất thường trong cơ chế sản xuất. Để giải quyết sự “bất thường” này, gần đây chúng tôi rất kỳ vọng vào mô hình canh tác ngô lai kết hợp cơ giới hóa của công ty Dekalb. Mục tiêu là làm sao chúng ta có thể sản xuất ra được thêm 500 ngàn tấn ngô nông sản trong thời gian sớm nhất có thể, và hướng tới mục tiêu chủ động nguồn ngô nông sản phục vụ ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi”.

Xét trên quy mô lớn, ĐBSCL đang được đánh giá là khu vực có ưu thế lớn nhất về canh tác ngô lai, với năng suất ngô lai trung bình gấp đôi năng suất trung bình cả nước. ĐBSCL cũng là trung tâm chế biến, nuôi trồng thủy sản, gia súc gia cầm lớn nhất trên cả nước, “vựa” tiêu thụ thức ăn chăn nuôi, đầu ra cho cây ngô lai trong dài hạn.

Theo các chuyên gia, công tác chuyển đổi lúa – ngô đã đạt được những thành công bước đầu, nhưng để mô hình có thể nhân rộng, cần có quy hoạch, kế hoạch hành động, nhằm nhanh chóng giúp nông dân chuyển đổi thành công theo hướng nâng cao thu nhập và phát triển bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển đất lúa sang trồng ngô, nông dân thu lãi hàng chục tỷ đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.