Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khởi công cáp điện ngầm xuyên biển Phú Quốc – Hà Tiên

Theo Quốc Bình| 17/11/2013 19:54

Sáng 17/11, tại xã Hàm Ninh, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã tổ chức Lễ khởi công dự án cáp ngầm 110kv xuyên biển Phú Quốc – Hà Tiên.


Toàn cảnh lễ khởi công


Đây là dự án cáp ngầm xuyên biển đầu tiên tại Việt Nam và có chiều dài nhất khu vực Đông Nam Á. Dự buổi lễ có lãnh đạo Bộ Công thương, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân (HĐND), Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kiên Giang, lãnh đạo huyện Phú Quốc, Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ và lãnh đạo EVNSPC.

Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 2.330 tỷ đồng, phần lớn từ nguồn vay của Ngân hàng Thế giới. Trong ba hạng mục của dự án, sau 1 năm triển khai, đến nay đã hoàn thành 2 hạng mục gồm đường dây 2 mạch 110kv dài 7,6km và trạm biến áp trên đảo Phú Quốc.

Về kỹ thuật rải cáp điện ngầm dưới đáy biển, nhà thầu thống nhất chọn phương pháp rải và chôn cáp đồng thời. Phương pháp này có ưu điểm là giảm thiểu hư hỏng cáp ngầm, tuy nhiên chi phí đầu tư cao do công nghệ phức tạp.

Ông Nguyễn Thành Duy, Tổng giám đốc EVNSPC, cho biết Phú Quốc là huyện đảo lớn nhất nước ta, có diện tích 593 km2, dân số 103.000 người. Số hộ dân có điện là 20.938 hộ, đạt tỷ lệ 88,44%, sử dụng điện từ nguồn diesel tại chỗ do ngành điện quản lý.

Dự án mang tính khả thi, được triển khai thi công và dự kiến hoàn thành sớm hơn 6 tháng so với kế hoạch ban đầu, bảo đảm cung cấp điện ổn định cho Phú Quốc trong bối cảnh nhu cầu tăng rất cao mà nguồn phát diesel không đáp ứng được, giảm được giá bán điện về ngang bằng với giá điện đất liền.

Ngoài việc cung cấp điện cho các nhu cầu hiện tại, dự án này còn cấp mới cho các phụ tải quan trọng như: Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, cảng biển quốc tế An Thới, cảng nội địa Dương Đông, cấp điện cho nhân dân các xã Gành Dầu, Bãi Thơm và nhiều khu vực khác chưa có điện trên đảo, cũng như phục vụ cho phát triển sản xuất, kinh doanh và dịch vụ du lịch mà Phú Quốc đang có lợi thế và nhu cầu sử dụng điện là rất lớn.

Dự kiến, dự án này sẽ hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2014, bảo đảm nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội trên đảo, cung cấp điện cho khoảng 21.000 hộ dân trên đảo Phú Quốc theo giá điện lưới quốc gia./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi công cáp điện ngầm xuyên biển Phú Quốc – Hà Tiên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.