Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội đứng thứ hai về năng lực hội nhập kinh tế quốc tế

Anh Minh| 28/11/2013 05:54

(HNM) - Ngày 27-11, Ủy ban Quốc gia về hợp tác kinh tế quốc tế (KTQT) đã công bố Báo cáo năng lực hội nhập KTQT cấp địa phương năm 2013.

Đây là thông tin tổng hợp về hiện trạng và cách thức phát triển KT-XH trên địa bàn mỗi địa phương; những hạn chế, tồn tại. Báo cáo có tác dụng gợi ý từng tỉnh, thành phố trong quá trình cải thiện mức độ hội nhập KTQT một cách chủ động, hiệu quả. Báo cáo tập hợp chỉ số hội nhập gồm 8 trụ cột: thể chế, cơ sở hạ tầng, văn hóa, đặc điểm tự nhiên, con người, thương mại, đầu tư và du lịch. Các tỉnh, thành phố được xếp vào 3 nhóm là dẫn đầu, trung bình và thấp. Kết quả, TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Dương lần lượt xếp thứ 1, 2 và 3; các tỉnh Bạc Liêu, Hậu Giang và Sóc Trăng đứng cuối bảng xếp hạng.

Theo các chuyên gia, những địa phương không có vị trí địa lý thuận lợi, điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, hạ tầng chưa hoàn thiện hoặc nội lực thấp cần chủ động xác định cơ cấu kinh tế phù hợp, trong đó lấy con người làm nhân tố quyết định, tăng cường hoạt động đào tạo nhân lực để bù đắp cho những bất lợi. Mỗi địa phương nên chuẩn bị và thực hiện phương án thu hút đầu tư, quảng bá, phát triển du lịch kết hợp thúc đẩy thương mại để tăng trưởng nhanh, bền vững. Những địa phương có điều kiện và hoàn cảnh tương tự cần thắt chặt quan hệ để hỗ trợ nhau trong phát triển, tránh tình trạng đầu tư chồng chéo…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội đứng thứ hai về năng lực hội nhập kinh tế quốc tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.